Bọng mắt và sưng mắt

Các thực phẩm giàu natri và một chế độ dinh dưỡng nhiều muối có thể thúc đẩy sự giữ nước khắp cơ thể, dễ thấy nhất ở vùng dưới mắt.

Dị ứng mãn tính cũng có thể xuất hiện trên vùng da nhạy cảm dưới mắt. Dị ứng gây giãn các mạch máu, khiến chúng bị rò rỉ, tạo thành mảng sưng màu xanh tím.

Da có nếp nhăn sâu

Những người bỗng dưng có nhiều nếp nhăn sâu trên cổ và khuôn mặt của họ sẽ có nhiều khả năng có mật độ xương thấp ở hông, cột sống và gót chân. Các collagen trong da của bạn cũng giống như collagen trong xương của bạn.

Vì vậy, một sự mất mát của collagen có thể dẫn đến suy giảm nếp nhăn và cả xương.  Nếu bạn có nguy cơ bị loãng xương, hãy tập thể dục, bổ sung canxi, vitamin D và các loại thuốc cần thiết giúp làm chậm mất xương theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Các mảng màu nâu xám trên da

Những mảng màu trên da này được gọi là acanthosis nigricans, thường xuất hiện trong nếp nhăn và nếp gấp xung quanh háng, nách và cổ. Nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh tiểu đường loại 2, một căn bệnh có thể liên quan đến nồng độ cao của hormone insulin.

Insulin dư thừa lưu thông trong máu có thể gây ra sự tăng trưởng bất thường trong tế bào da. Bác sĩ da liễu đôi khi có thể chỉ cần nhìn vào làn da của bạn là chẩn đoán được acanthosis nigricans.

Vì vậy, bạn nên tiến hành các xét nghiệm về bệnh tiểu đường.

Da xỉn màu và khô

Omega-3 nổi tiếng với những tác dụng ưu việt cho sức khỏe như hỗ trợ chức năng não, giảm viêm, có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và viêm khớp.

Omega-3 cũng đóng một vai trò quan trọng đối với da. Nó tăng cường các màng tế bào và điều tiết chu kỳ tế bào, đảm bảo làn da vẫn được đủ nước và rạng rỡ. Sự thiếu hụt omega-3 có thể làm chậm chu trình tẩy da chết tự nhiên, dẫn đến khô, thậm chí bong da.

Có thể bổ sung omega-3 bằng những thực phẩm tự nhiên.

Da màu xám nhạt

Da màu xám có thể xuất hiện vì một vài lý do. Một là oxy không đến được với máu, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tràn khí phổi và cũng có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim sắp đến.

Lao phổi, viêm phổi và một số bệnh ung thư cũng khiến da có màu xám. Một lý do ít được biết làm cho da có màu xám là viêm phúc mạc (viêm lớp mô mỏng bên trong bụng do vi khuẩn hoặc nấm).

Da hoặc móng tay khô

Nếu da của bạn dần bị khô còn tóc và móng tay bị giòn thì có thể tuyến giáp có vấn đề.

Da phải luôn mịn, không nổi mẩn, sưng hoặc có vảy. Da khô bất thường có thể là do thiếu vitamin A, các acid béo thiết yếu như omega-3 hoặc kẽm./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam