Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với những thắng cảnh và kỳ quan độc đáo trải dài trên khắp cả nước. Tuy nhiên ít người biết rằng ở Việt Nam rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng chẳng kém các điểm du lịch nổi tiếng ở nước ngoài. Cùng điểm lại những địa danh có sự giống nhau đến lạ kỳ giữa Việt Nam với nước ngoài dưới đây. 

1. Đảo Móng Tay - Maldives

Đảo Móng Tay

Đảo Móng Tay

Là điểm đến mới nổi từ đầu năm 2016, đảo Móng Tay (phải) cách huyện đảo Phú Quốc 14 km được ví như thiên đường Maldives của Việt Nam với biển xanh cát trắng đẹp mê hồn. Bạn cần đi đến đảo Phú Quốc (bằng đường hàng không, tàu thủy) rồi đến cảng An Thới bắt cano. Đảo Móng Tay còn hoang sơ, bạn có thể cắm trại, đi tham quan cảnh vật, tắm biển, bắt cua, câu cá, lặn ngắm san hô.

Maldives

Maldives

Thiên đường nghỉ dưỡng Maldives với 1.192 đảo san hô, nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng sang trọng, là điểm trăng mật lãng mạn nhất và đắt đỏ nhất thế giới. Nước biển xanh và trong vắt nhìn thấu cá bơi dưới đáy, màu sắc của biển thay đổi theo thời gian trong ngày, có lúc trong suốt, khi vàng nhạt, tím và đỏ rực khi mặt trời lặn.

2.  Ghềnh đá đĩa Phú Yên - “đường của người khổng lồ” ở Ireland

Ghềnh đá đĩa Phú Yên

Ghềnh đá đĩa Phú Yên

Ghềnh đá đĩa là một danh thắng thiên nhiên kỳ thú về cảnh quan và độc đáo về địa chất ở ven biển. Nói đơn giản, ghềnh đá đĩa là tập hợp những lăng trụ đá xếp chồng lên nhau, vuông vức, có hình lục, ngũ giác và nằm đều tăm tắp như những chiếc đĩa liền nhau nằm bên bờ biển. 

Theo các chuyên gia, ghềnh đá đĩa được hình thành hàng chục triệu năm trước đây, bắt nguồn từ những dòng nham thạch nóng chảy gặp nước biển lạnh, sau đó đông cứng lại và rạn nứt, tạo thành những cột dựng đứng hoặc nghiêng nghiêng. 

Ghềnh đá đĩa ở Việt Nam nằm cách thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 40km. Những khối đá hình lục giác, màu đen tuyền nằm san sát nhau như những chồng đĩa lớn, độc đáo. Ước tính, tại Phú Yên có khoảng hơn 30.000 cột đá với nhiều hình thù đan xen trải dài hơn 200m, rộng khoảng 50m.

Chính vì những khối đá hình lục giác không đều nhau nên có trụ thẳng đứng, có trụ nghiêng nghiêng, tạo thành nhiều lõm trũng. Nước mưa và nước biển đọng vào tạo thành những vũng nước nhỏ - nơi cư trú của nhiều chú cá nhỏ.

“đường của người khổng lồ” ở Ireland

“đường của người khổng lồ” ở Ireland

Nhưng nếu đến vùng Country Antrim, bờ biển thuộc khu vực Đông Bắc Ireland, hẳn bạn sẽ bất ngờ khi bắt gặp người "anh em sinh đôi" của ghềnh đá đĩa Phú Yên này. 

Giant's Causeway (tạm dịch: Con đường của người khổng lồ) là khu vực núi đá có cấu trúc tổ ong, gồm 40.000 cột đá bazan khổng lồ, màu đen, hình lục giác xếp chồng lên nhau. 

Những cột đá này cũng được cho là hình thành sau các trận phun trào núi lửa khoảng 50 - 60 triệu năm về trước. Bazan ở đây từng là một phần của cao nguyên núi lửa lớn trong khu vực có tên gọi cao nguyên Thulean.

Giant's Causeway được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào năm 1986, đồng thời cũng là điểm đến ưa thích của hàng ngàn khách du lịch mỗi năm.

3.  Vịnh Hạ Long - Vịnh Phang Nga Thái Lan

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long

Danh thắng Vịnh Hạ Long là niềm tự hào của miền Bắc nói riêng và của Việt Nam nói chung. Vịnh Hạ Long là một trong những Di sản Thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận và là điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước.

Tuy nhiên, ít người biết được ở ngay đất nước láng giềng với chúng ta cũng tồn tại một địa danh có địa hình tương tự. Đó là Vịnh Phang Nga (Koh Phang Nga) ở Thái Lan.

Nằm không xa về phía Bắc của Phuket, Thái Lan, khu Vịnh Phang Nga là một khu vịnh lớn bao gồm hơn 40 đảo có đặc điểm thiên nhiên khá giống với vịnh Hạ Long của chúng ta. 

 Vịnh Phang Nga Thái Lan

Vịnh Phang Nga Thái Lan

Ở đây cũng có những hòn đảo đá vôi nhô lên khỏi mặt nước và hướng lên bầu trời. Nhiều đảo đá vôi ở đây cũng có các hang động. Nước chảy qua các tảng đá vôi suốt hàng chục ngàn năm hình thành ở đây một số hang động và khối đá có hình dáng độc đáo, hấp dẫn. 

Nếu như Vịnh Hạ Long có các đảo nổi tiếng như hòn Trống, hòn Mái... thì vịnh Phang Nga cũng có đảo “James Bond”. Đây là nơi đã xuất hiện trong một bộ phim thuộc loạt phim James Bond vào năm 1974. Từ đó, hòn đảo này đã trở thành hình ảnh đại diện cho vịnh Phang Nga và là điểm du lịch hút khách nhất nơi đây.

Có lẽ điều khiến Vịnh Hạ Long của chúng ta thực sự nổi bật hơn đó chính là quy mô và sự đa dạng sinh học ở đây. Với danh hiệu một trong Bảy kì quan Thiên nhiên thế giới mới, chúng ta vẫn có thể tự hào về một Hạ Long độc đáo mà không nơi nào có.

4.  Động Phong Nha - quần thể động núi đá vôi Aggtelek & Slovak

Động Phong Nha

Động Phong Nha

Động Phong Nha thuộc vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, động Phong Nha được coi là "Thiên Nam đệ nhất động" của Việt Nam. Với vẻ đẹp độc đáo, có giá trị thẩm mỹ cao, động Phong Nha được Hiệp hội Hoàng gia Anh bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. 

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Phong Nha có một người họ hàng khổng lồ nằm ở phía bên kia địa cầu - quần thể động núi đá vôi Aggtelek & Slovak.

Quần thể hang động này nổi bật với số lượng lớn lên đến gần 1.000 hang động đá vôi còn nguyên vẹn được bố trí xen kẽ lẫn nhau một cách phức tạp trong không gian tương đối nhỏ. Di tích này nằm về phía Đông Bắc của Hungary và kéo dài đến biên giới phía Đông Nam Slovakia.

Quần thể động núi đá vôi Aggtelek & Slovak

Quần thể động núi đá vôi Aggtelek & Slovak

Các hang động đá vôi này có một sự đa dạng sinh học vô cùng phong phú, tạo ra một cấu trúc, môi trường sống vô cùng độc đáo. 

Quần thể hang động này mang một giá trị lớn về nhiều mặt: sinh học, địa chất và cổ sinh vật học. Với số lượng lớn các hang động đá vôi độc đáo tập trung gần nhau, nơi đây được ví như một bảo tàng dưới lòng đất. Quần thể này được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới vào năm 1995.

5. Kỳ Co - Palawan

Kỳ Co

Kỳ Co

Nằm dưới chân núi Phương Mai thuộc xã Nhơn Lý, cách TP Quy Nhơn 25 km, biển Kỳ Co (phải) có vẻ đẹp hoang sơ như đảo Palawan, Philippines. Kỳ Co có một mặt giáp biển, 3 mặt là đồi núi. Ở đây luôn có dịch vụ cano hoặc ghe đưa khách từ Eo Gió ra Kỳ Co, trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên sóng nước, ngắm cảnh núi non Nhơn Lý hùng vỹ.

Palawan

Palawan

Sau khi cano cập cầu cảng gỗ, bạn sẽ bước đến Kỳ Co hoang sơ và hấp dẫn. Không quá nhiều dịch vụ du lịch nên bạn sẽ thực sự được hòa mình với biển trời mây nước. Chuyến đi ra Kỳ Co mất khoảng 250.000 - 400.000 đồng một người trọn gói các dịch vụ cano khứ hồi, bữa ăn; rất thích hợp để đi nghỉ hè cùng gia đình hoặc nhóm bạn.

6. Hang Múa - Vạn Lý Trường Thành

Hang Múa

Hang Múa

Hang Múa nằm dưới chân núi Múa thuộc huyện Hoa Lư, Ninh Bình, là điểm đến gây chú ý từ cuối năm 2016. Nhìn từ phía dưới chân núi có thể thấy rõ được những bậc đá dẫn lối đến đỉnh núi (phải), trông xa hệt như Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ ở Việt Nam.

Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành

Từ TP Ninh Bình bạn xuôi theo quốc lộ 1A rồi rẽ phải theo đường vào khu du lịch Tràng An, hoặc Tam Cốc, trên đường đi sẽ gặp biển chỉ đường vào khu du lịch Hang Múa. Sau khi leo gần 500 bậc đá, bạn sẽ lên đỉnh núi Múa, phóng tầm mắt ngắm cảnh đẹp vùng cố đô Hoa Lư yên bình. Đây là điểm đến kết hợp trong tuyến Tràng An - Bái Đính có thể đi dịp cuối tuần từ Hà Nội.

7. Con đường xuyên biển  Đảo Điệp Sơn Khánh Hòa - Jindo và Modo ở Hàn Quốc

Con đường giữa biển Đảo Điệp Sơn - Khánh Hòa

Con đường giữa biển Đảo Điệp Sơn - Khánh Hòa

Cách TP.HCM khoảng 500 km, Điệp Sơn (Hòn Bịp) là một dãy gồm 3 hòn đảo nhỏ, nằm chơi vơi trong vùng biển thuộc vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Thời gian lý tưởng cho du khách đến đảo Điệp Sơn là từ tháng 12 đến tháng 7 hàng năm.

Điệp Sơn là một dãy gồm 3 hòn đảo nhỏ, nằm chơi vơi trong vùng biển thuộc vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây thôi thúc những ai đã từng mang trong mình giấc mơ chinh phục đại dương buộc phải sắp xếp hành lý, xách ba lô lên và đi bởi nó sở hữu con đường đặc biệt có thể... đi bộ xuyên qua biển.

Đảo Điệp Sơn có khoảng 80 hộ dân, việc sinh hoạt buổi tối trông chờ vào chiếc máy phát điện. Mỗi gia đình chỉ có 3 tiếng đồng hồ sử dụng điện hàng ngày nên nơi đây vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ hiếm thấy.

Khi thủy triều hạ, con đường dài gần 700 mét, rộng chừng nửa mét trên đảo sẽ lộ ra giữa biển khơi xanh biếc. Đến đây bạn có thể hòa mình vào với thiên nhiên, dưới chân là dải cát trắng mịn màng, xung quanh là đại dương bao la, trên đầu là nắng, gió ...

Con đường giữa biển Jindo và Modo ở Hàn Quốc

Con đường giữa biển Jindo và Modo ở Hàn Quốc

Tại vùng biển Jindo và Modo ở Hàn Quốc mỗi năm lại xảy ra một hiện tượng kỳ lạ: biển đột ngột tách đôi để lộ ra con đường đất đá rộng lớn nối liền hai đảo. Con đường giữa biển khơi bao la này dành phần lớn thời gian trong năm ngủ say dưới đại dương sâu thẳm.

Tuy nhiên cứ hai đến ba lần một năm (thường vào khoảng tháng 3 và tháng 6), nó lại nhô lên mặt nước và trở thành điểm du lịch hút khách bậc nhất Hàn Quốc. Theo tiết lộ của người dân địa phương, con đường có chiều dài khoảng 2,9 km và rộng khoảng 40 m.

Theo Thúy Hà / Reatimes