Giá trị dinh dưỡng và công dụng của nấm

Qua nghiên cứu, người ta đã thống kê được khoảng 60 loại vi chất dinh dưỡng có trong nấm, kể đến như: vitamin B, D, 18 loại a-xít amin... Hàm lượng protein trong nấm cũng cao vượt trội các loại thực vật khác.

Chứa tới 18 axit amin Vitamin B, vitamin D, mà nhiều loại rau khác không thể có được, có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe của chúng ta.

Trong nấm chứa chất kháng sinh rất mạnh là polysaccharides. Do đó, nấm có tác dụng kháng virus, có lợi cho người mắc ung thư, nhiễm phóng xạ, chống lõa hóa, hạ đường huyết, bảo vệ tim mạch, giải đôc  và bảo vệ gan.

Ngoài ra nấm còn có tác dụng làm săn chắc cơ bắp, giúp da mịn màng, răng và xương chắc khỏe,…

Các loại nấm thường được dùng phổ biến làm thực phẩm và làm thuốc là nấm rơm, nấm hương, nấm kim châm, ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), nấm tai mèo (mộc nhĩ đen), nấm đùi gà, nấm linh chi,…

Rửa nấm quá kỹ trước khi chế biến
Nấm là một loài thực vật

Rửa nấm quá kỹ trước khi chế biến: Nấm là một loài thực vật 'khó tính', do đó, môi trường để cho nấm mọc phải sạch sẽ. Vì vậy, trước khi chế biến nấm, không nên rửa quá kỹ. Như thế sẽ làm mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng và việc để ngấm nước sẽ khiến nấm mất đi vị ngọt vốn có.

Bạn chỉ nên rội qua nước, thậm chí là không cần rửa nếu cơ sở bạn mua nấm là đảm bảo. Bạn chỉ cần cắt chân nấm, lau sạch bằng khăn ẩm hay bàn chải sạch để nấm giữ được mùi, vị tốt nhất.

Nấu nấm dưới nhiệt độ thấp
Đa phần các món ăn đều dùng lửa nhỏ khi xào nấu nhưng nấm thì lại khác. Khi nấu ở nhiệt độ thấp nấu sẽ ra nhiều nước khiến món ăn bị mất mùi, vị, màu sắc và thẩm mỹ của món ăn cũng không còn nữa. Do đó, xào nấu nấm nên nấu dưới ngọn lửa lớn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Nấu nấm dưới nhiệt độ thấp: Đa phần các món ăn đều dùng lửa nhỏ khi xào nấu nhưng nấm thì lại khác. Khi nấu ở nhiệt độ thấp nấu sẽ ra nhiều nước khiến món ăn bị mất mùi, vị, màu sắc và thẩm mỹ của món ăn cũng không còn nữa. Do đó, xào nấu nấm nên nấu dưới ngọn lửa lớn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Nấu nấm bằng nồi nhôm
Hoạt chất của nấm tác dụng với nồi nhôm sẽ khiến nấm bị ngả màu thâm đen. Do đó, bạn không nền dùng vật dụng bằng nhôm để xào nấu nấm. Thay vì dùng nồi nhôm, có thể sử dụng nồi inox để chế biến nấm.

Nấu nấm bằng nồi nhôm: Hoạt chất của nấm tác dụng với nồi nhôm sẽ khiến nấm bị ngả màu thâm đen. Do đó, bạn không nền dùng vật dụng bằng nhôm để xào nấu nấm. Thay vì dùng nồi nhôm, có thể sử dụng nồi inox để chế biến nấm.

Cho quá nhiều dầu ăn
Thực chất nấm rất dễ hút chất lỏng và nước, nếu bạn có chon nhiều dầu ăn vào  để xào cũng không phát hiện ra điều đó.
Tuy nhiên, hậu quả của việc cho nhiều dầu ăn vào nấm là khiến chúng làm cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể của chúng ta. Gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí có thể khiên bạn mắc chứng trào ngược dạ dày.

Cho quá nhiều dầu ăn: Thực chất nấm rất dễ hút chất lỏng và nước, nếu bạn có chon nhiều dầu ăn vào để xào cũng không phát hiện ra điều đó.

Tuy nhiên, hậu quả của việc cho nhiều dầu ăn vào nấm là khiến chúng làm cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể của chúng ta. Gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí có thể khiên bạn mắc chứng trào ngược dạ dày.

Cần nấu chín hoàn toàn
Cần đun sôi nấm trong khoảng từ 5-10 phút để đảm bảo nấm đã chín hoàn toàn để đảm bảo vệ sinh và không gây hại cho cơ thể bạn nếu các chất trong nấm chưa được chín kỹ hay các vi khuẩn chưa được diệt gọn sẽ gây hại cho sức khỏe.
Một lưu ý nữa là nấm mang tính bổ âm, kiêng không nên uống đồ lạnh như trà đá, café đá, hay các thức uống mang tính mát, hạ nhiệt,..sẽ làm bạn bị đau bụng.

Cần nấu chín hoàn toàn: Cần đun sôi nấm trong khoảng từ 5-10 phút để đảm bảo nấm đã chín hoàn toàn để đảm bảo vệ sinh và không gây hại cho cơ thể bạn nếu các chất trong nấm chưa được chín kỹ hay các vi khuẩn chưa được diệt gọn sẽ gây hại cho sức khỏe.

Một lưu ý nữa là nấm mang tính bổ âm, kiêng không nên uống đồ lạnh như trà đá, café đá, hay các thức uống mang tính mát, hạ nhiệt,..sẽ làm bạn bị đau bụng.

Bỏ nước ngâm nấm khô
Đây là sai lầm mà đa phần những người chế biến nấm mắc phải.  Khi chế biến nấm khô, ta thường phải ngâm nấm đẻ chúng nở ra và tất nhiền chúng ta nghĩ rằng nước ngâm nấm khá bẩn và sẽ đổ đi.
Tuy nhiên, đó là cách làm tai hại khiến bạn vứt bỏ khá nhiều chất dinh dưỡng của nấm mà chỉ còn ăn lại các “xác” của nó mà thôi.
Nước ngâm nấm chứa đầy dung dịch được tiết ra từ nấm, đồng nghĩa với việc các chất dinh dưỡng đã theo nước ra khỏi nấm.
Do đó, thay vì đổ nước ngâm đi, bạn hãy dùng  tấm khăn hoặc dụng cụ lọc nước để loại bỏ những cặn bẩn. Sau đó, dùng nước đã lọc nấu canh, mùi vị sẽ ngon hơn.

Bỏ nước ngâm nấm khô: Đây là sai lầm mà đa phần những người chế biến nấm mắc phải. Khi chế biến nấm khô, ta thường phải ngâm nấm đẻ chúng nở ra và tất nhiền chúng ta nghĩ rằng nước ngâm nấm khá bẩn và sẽ đổ đi.

Tuy nhiên, đó là cách làm tai hại khiến bạn vứt bỏ khá nhiều chất dinh dưỡng của nấm mà chỉ còn ăn lại các “xác” của nó mà thôi. Nước ngâm nấm chứa đầy dung dịch được tiết ra từ nấm, đồng nghĩa với việc các chất dinh dưỡng đã theo nước ra khỏi nấm.

Do đó, thay vì đổ nước ngâm đi, bạn hãy dùng tấm khăn hoặc dụng cụ lọc nước để loại bỏ những cặn bẩn. Sau đó, dùng nước đã lọc nấu canh, mùi vị sẽ ngon hơn.

Mẹo mua nấm ngon

Đối với nấm tươi: Màu sắc phải tươi, không bị dập nát, mùi thơm tự nhiên. Không mua nấm mà chóp có nếp nhăn hay thâm đen. Mua loại nấm có lớp tơ mỏng bọc trên chóp nấm.

Cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều. Nếu nấm đã nở thành lá thì các tia phải đều, đẹp, và khô ráo.

Nếu cắt đầu nấm có dịch trắng chảy ra cẩn thận nấm có độ tố.

Đối với nấm khô: Chọn loại chắc, không đứt gãy, không có vết mốc màu trắng.

Cách bảo quản nấm

Đối với nấm tươi: Nên dùng trong mười hai giờ sau khi thu hái. Để bảo quản nấm tươi lâu mà không bị mất chất bạn nên cắt rễ, nhúng nấm vào nước sôi trong 1-2 phút rồi rửa lại nước lạnh.

Cho nấmvào chậu, đổ ngập nước cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ bảo quản được 3-4 ngày.

Đối với nấm khô: Nên để ở nơi thoáng mát, không cho vào túi nylon, buộc kín. Khi sử dụng, bạn ngâm chúng trong nước ấm 10 phút để cánh nở hết rồi rửa sạch đất cát còn bám lại, cắt bỏ chân.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam