Nga là quốc gia xinh đẹp và hấp dẫn, tại đây World Cup 2018 sẽ diễn ra từ 14/6 đến 15/7 tại 12 sân vận động ở 11 thành phố càng khiến cho việc du lịch càng hấp dẫn du khách hơn.

Tuy nhiên, World Cup cũng đồng thời kéo theo nhiều thay đổi ở đất nước này mà bạn phải chú ý, để bắt kịp không khí sôi động nơi đây.

Hộ chiếu

Hộ chiếu của bạn sẽ chỉ có giá trị trong vòng 6 tháng sau khi hết hạn visa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng thẻ Fan-ID. Fan ID gần giống như tất cả những tấm thẻ căn cước thông thường khác trên thế giới khi nó bao gồm hình ảnh nhận diện, tên, tuổi, quê quán của từng CĐV.

Bạn có thể nhập cảnh vào Nga bằng Fan-ID của mình từ ngày 4 tháng 6 đến ngày 15 tháng 7, nhưng bắt buộc phải xuất cảnh trước ngày 25 tháng 7.

Thẻ này có 2 cái giống hệt nhau. Khi đến Nga, bạn sẽ phải để lại 1 chiếc cho nhân viên nhập cảnh và giữ một chiếc. Khi xuất cảnh, trình chiếc còn lại thì bạn mới được bay.

Ngoài ra, bạn hãy luôn mang theo hộ chiếu. Cảnh sát Nga có quyền chặn lại và kiểm tra bất cứ lúc nào.

Giới hạn đồ vật mang theo

Bạn có thể đem theo vật dụng cá nhân và cả đồ điện tử như điện thoại, máy tính. Tuy nhiên, các quan chức vùng biên của Nga có quyền kiểm soát bất cứ thiết bị điện tử nào của du khách, thậm chí là cả những phần mềm cài đặt khi nhập cảnh vào nước này.

Các loại thuốc cũng được kiểm soát chặt chẽ nhưng không phải tất cả. Nếu thuốc có chứa các thành phần như: barbiturate, codeine, sibutramine, anabolic steroids, androgens và hormone, thuốc giảm đau (tramadol), thuốc kích thích tâm thần sẽ phải xuất trình đơn của bác sĩ.

Các mặt hàng đồ cổ cũng nên hạn chế mang theo, dù cho có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Các loại hàng như tác phẩm nghệ thuật, biểu tượng, huân huy chương cũng phải có giấy chứng nhận không có giá trị lịch sử hoặc văn hóa thì mới được mang vào nước này.

Vấn đề an toàn

Bất cứ nơi nào cũng nên cư xử tôn trọng đối với người dân nơi đây. Trợ lý giám đốc hội đồng bóng đá Nga, ông Constable Mark Roberts cho rằng, họ trông đợi mọi người đến nước Nga xem World Cup với tinh thần văn minh chứ không phải say xỉn và buộc cờ trên chai bia.

Các đại sứ quán cũng sẽ luôn túc trực để tư vấn và giúp đỡ người dân vào bất cứ ngày giờ nào trong tuần.

Thông thường, các băng nhóm tội phạm sẽ kiếm nơi đông đúc để hoạt động. Vì thế, du khách hãy cẩn thận để tránh các hành vi quấy rối, ngược đãi và tống tiền.

Kết bạn

Đừng bao giờ đồng ý đến quán bar hoặc club với những người mới quen. Rất nhiều trường hợp đã bị án oan vì vô tình đưa ma túy về nhà hoặc bị người lạ tấn công chỉ sau một đêm quen biết.

Kể cả những dịch vụ hẹn hò trực tuyến cũng vậy. Rất nhiều người đã bị lừa qua đường dây này.

Sức khỏe

Theo thống kê của Tổng cục An toàn giao thông đường bộ, đã có hơn 169.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Nga vào năm 2017, khiến hơn 19.000 người chết và hơn 215.000 người bị thương.

Tuy nhiên, thẻ bảo hiểm y tế không có hiệu lực ở Nga, dù thẻ nào đi chăng nữa, vì vậy du khách nên mua bảo hiểm du lịch khi tới đây.

Nhất là trong những tháng mùa hè, nguy cơ cháy rừng gần khu vực thủ đô rất lớn. Chất lượng không khí bị ảnh hưởng bởi các đám cháy sẽ dễ gây bệnh về đường hô hấp.

Chính phủ Hoa Kỳ còn khuyên công dân của họ không đến các tiệm xăm, làm đẹp tại đất nước này bởi nguy cơ lây nhiễm HIV và viêm gan rất cao.

Còn chính phủ Ireland lại khuyên công dân của họ không uống nước máy trực tiếp từ vòi mà nên mua nước khoáng đóng chai.

Vì vậy, du khách hãy chuẩn bị tất cả các phương án về sức khỏe để có thể đảm bảo chuyến đi đến World Cup của mình thật sự hoàn hảo.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn