Kỳ thi đại học năm 2017, có nhiều điểm khác so với các năm trước như thí sinh có thể đăng ký xét tuyển (ĐKXT) nhiều nguyện vọng cùng lúc trước khi kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra hoặc thay đổi nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, chính vì thế mà thí sinh sẽ phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng, cẩn thận hơn.

Điều chỉnh nguyện vọng

Nét mới của việc xét tuyển đại học năm nay là thí sinh có thể chiều chỉnh nguyện vọng của mình. Cụ thể, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng sau khi đã biết điểm thi THPT Quốc gia.

Từ ngày 9/7 đến 21/7 là thời gian để thí sinh điều chỉnh thay đổi.Tuy nhiên, thí sinh sẽ chỉ được thay đổi 1 lần duy nhất.

Các hình thức thay đổi nguyện vọng

Thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng theo 2 hình thức gồm trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng.

Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến

Mỗi thí sinh sẽ được cấp tài khoản và mật khẩu cá nhân (số chứng minh nhân dân và mã truy cập được cấp khi đăng ký dự thi) để đăng nhập vào hệ thống từ trang web http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn và làm các bước để thay đổi nguyện vọng của mình.

Thí sinh đã được làm quen với cách điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến từ ngày 9-11/7. Sau đó, từ ngày 15/7 hệ thống này sẽ được làm mới lại để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu giấy

Thí sinh sẽ có một phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT (Mua tại điểm thu nhận hồ sơ hoặc down trên trang web http://thituyensinh.vn) để điều chỉnh thông tin và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để các cán bộ cập nhật dữ liệu vào Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Ở hình thức này, thí sinh cần chú ý ghi đúng mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển. Bởi nếu thí sinh điền sai, phần mềm sẽ không chấp nhận.

Sự khác nhau giữa 2 hình thức điều chỉnh nguyện vọng

Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến chỉ dành cho các thí sinh thay đổi thứ tự ưu tiên các nguyện vọng và không được thêm bớt nguyện vọng.

Điều chỉnh trực tuyến sẽ không thay đổi được yếu tố như khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên. Thời gian điều chỉnh trực tuyến từ 15/7 đến 21/7.

Điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu chỉ thực hiện đối với các thí sinh tăng số lượng nguyện vọng so với đăng ký trước đây hoặc có nguyện vọng điều chỉnh chế độ ưu tiên. Thời gian điều chỉnh bằng phiếu từ 15/7 đến hết ngày 23/7.

Với việc điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu, thí sinh phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Làm thế nào để điều chỉnh đúng nguyện vọng?

Tại điểm đăng ký dự thi (nơi tiếp nhận phiếu điều chỉnh nguyện vọng), các trường có bố trí cán bộ hướng dẫn thí sinh.

Ngoài ra, trên cổng thông tin tuyển sinh của bộ GD&ĐT (https://thituyensinh.vn) có đăng tải tài liệu hướng dẫn rất kỹ càng từng bước cách điều chỉnh nguyện vọng.

Kiểm tra sai sót

Thí sinh kiểm tra kết quả việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và đề nghị điều chỉnh sai sót giữa kết quả điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống với thông tin trên phiếu đề nghị đăng ký điều chỉnh nguyện vọng (nếu có) trước 17h ngày 25/7.

 

Theo Mộc My/Reatimes