Cơn mưa dông xuất hiện tại Hà Nội vào 6/6 khiến nhiều người dân, nhất là những người tham gia giao thông trên đường đặc biệt lo lắng cho sự an toàn của bản thân.

Dưới đây là một số dấu hiệu và một số lưu ý sẽ giúp bạn bảo đảm được an toàn khi đi đường  lúc trời mưa dông

1. Dấu hiệu nhận biết mưa dông sắp đến

Khi đi đường thấy mây đen kéo tới làm trời tối sầm, kèm theo không khí lạnh và gió mạnh cần nghĩ ngay là sắp có dông.

Quan sát nếu thấy có tia chớp lóe lên trên bầu trời, kèm theo tiếng sấm thì trong cơn dông rất dễ có hiện tượng sét đánh.

2. Những điều cần lưu ý khi đi ngoài đường lúc trời mưa giông

Những điều cần lưu ý khi đi ngoài đường lúc trời mưa giông

Những điều cần lưu ý khi đi ngoài đường lúc trời mưa giông

1. Đầu tiên, bạn nên tấp vào tránh mưa ở các ngôi nhà dọc hai bên đường, không tiếp tục di chuyển khi trời mưa to. Bạn cũng tuyệt đối không được trú mưa dưới gốc cây vì có thể bị sét đánh, cây ngã đổ...nguy hiểm đến tính mạng. Tránh các khu vực cao hơn xung quanh. Tránh xa các vật dụng kim loại. Không nên che dù, vì dù có thể dẫn điện. 

2. Sau nhiều ngày khô ráo mà trời bất ngờ mưa to, bạn nên chờ 1-2 tiếng đồng hồ rồi hãy lái xe ra ngoài đường. Đây là thời điểm nguy hiểm nhất vì trên đường có nhiều dầu và bùn đất nên rất trơn.

3. Không gọi điện thoại. Tuyệt đối không gọi điện thoại khi đang đứng ngoài trời mưa (kể cả trong nhà) nếu không cần thiết. Chiếc điện thoại của bạn có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sét đánh. Nếu bạn thấy có sấm và chớp thì bạn nên đứng chụm hai chân sát nhau, ngồi xuống để hạn chế sự tiếp xúc với điện khi sét đánh.

4. Không tụ tập thành những nhóm đông người. Không đứng thành nhóm người gần nhau, nếu cảm thấy tóc bị dựng lên là có thể sắp bị sét đánh. Lập tức ngồi thụp xuống càng thấp càng tốt, tay bịt tai. Không nằm xuống đất mà nhón chân, hạn chế tiếp xúc với mặt đất ít nhất để giảm điện tích truyền xuống đất qua cơ thể.

5. Chú ý quan sát. Người lái cũng cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn. Ngoài ra, cần chấp hành theo sự hướng dẫn của lực lượng chức năng.

5. Khi trời mưa, phần đường dễ bị ngập và ngập sâu nhất là mép đường. Vì vậy, để tránh bị ngã hoặc chết máy hãy đi ở giữa đường. Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

6. Giảm tốc, giữ khoảng cách an toàn. Khi đang lưu thông trên đường, gặp những cơn mưa to bất chợt, bạn nên để xe giảm tốc từ từ cho đến khi bắt đầu quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa.

7. Giảm tốc độ nhưng hạn chế phanh gấp. Gặp những cơn mưa bất chợt, phản xạ đầu tiên của bạn nên là hạ hoặc bỏ chân ga để xe giảm tốc độ một cách từ từ cho đến khi bạn bắt đầu quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa. Việc giảm tốc là điều cần thiết khi bạn đang đạp ga nhanh nhưng cần tránh không  phanh gấp bởi xe bạn có thể bị mất lái và trượt ngã.

8. Bật đèn cảnh báo. Trong trường hợp mưa lớn, tầm nhìn hạn chế, bạn có thể bật đèn cảnh báo để nhắc nhở các xe khác trên đường, đồng thời để đèn cốt để tăng khả năng quan sát.

9. Dừng xe, tránh đứng dưới cây to. Khi gặp trời mưa quá to, bạn nên tìm chỗ trú mưa vì mưa lớn có thể khiến đường nhanh chóng bị ngập, gây nguy hiểm khi đi trên đường. Bạn có thể đỗ xe ở phía lề đường, bật đèn xin nhan để thông báo cho xe khác biết.

10. Tránh xa các xe cỡ lớn. Khi trời đang mưa, bạn cần làm chủ tốc độ, tránh đi quá gần xe buýt hay xe có tải trọng lớn, vì bụi nước bắn ra từ các bánh sau của các phương tiện này có thể làm giảm tầm nhìn.

11. Nếu được, hãy mang áo mưa có màu sắc sáng (hồng, đỏ, xanh dạ quang...), vì trời mưa giông sẽ rất tối, nếu bạn mang áo mưa tối sẽ không ai thấy, rất nguy hiểm khi đi đường.

12. Nếu trời mưa giông gió quá, tốt nhất nên bảo vệ bản thân bằng cách đội mũ bảo hiểm, bất kể đi xe hay đi bộ.

13. Khi trú mưa các bạn nên tránh xa các nắp cống, tránh bị nước cuốn trôi vào ống cống.

Theo Tường Vy/Reatimes