1. Tìm thông tin về các địa điểm mua xe máy cũ

Địa điểm mua xe là điều bạn cân nhắc trước tiên. Nếu như người quen bạn muốn bán xe ngay lúc bạn đang cần thì mọi chuyện thật đơn giản, vì nếu mua xe từ người quen bạn sẽ yên tâm hơn về mặt xuất xứ cũng như mức độ bảo quản xe.

Nhưng nếu bạn không gặp may mắn như vậy thì sao? Đừng lo lắng, mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “mua xe máy cũ giá rẻ” và tìm đến những trang web đăng tin rao vặt miễn phí, hoặc bạn có thể tới chợ mua bán xe máy cũ, sẽ có rất nhiều lựa chọn.

Không cần tới chợ vẫn mua được xe cũ.

Sau khi tìm được địa điểm mua xe, bước theo ta sẽ làm gì? Đó là kiểm tra xe.

Dù bạn là một người am hiểu về xe hay không thì cũng hãy đi mua xe cùng với bạn bè, người thân hoặc là ai đó mà bạn tin tưởng, như vậy sẽ tăng cao độ chính xác cho việc lựa chọn xe và để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra bạn bị lừa mua phải xe không chất lượng hay những vấn đề khác phát sinh.

2. Cách kiểm tra xe máy cũ và cân nhắc trước khi mua

Bạn thích xe của hãng nào, thích tay ga hay xe số? Điều đó tùy thuộc sở thích cá nhân của bạn. Bạn sẽ dễ chạy hơn với xe tay ga nhưng sẽ tiết kiệm hơn nếu bạn đi xe số.

Xe số không những có giá thành rẻ hơn mà còn tiết kiệm xăng, đỡ gây tốn kém cho chi phí xăng xe hằng tháng mà bạn bỏ ra.

Kiểm tra thật kỹ chất lượng chiếc xe bạn chọn.

Khi bạn đã chấm được chiếc xe mà mình thích rồi thì bây giờ là tới bước quan trọng nhất, đó là cách kiểm tra xe máy cũ để đánh giá chất lượng xe hiện tại bây giờ như thế nào.

Hãy quan sát từ những chi tiết mà bạn dễ thấy nhất. Nhìn bao quát toàn bộ chiếc xe xem có gì bất thường không, nếu đầu xe quá mới nhưng bánh xe lại quá cũ thì nên cẩn thận.

Một chiếc xe được xem như là đồng bộ khi tất cả các bộ phận trên xe đều được đồng bộ, nghĩa là các bộ phận đều trong tình trạng cũ mới tương đương nhau, độ sơn của xe, tình trạng rỉ sét, bô xe có bị rỉ không?

Khi nhìn lớp sơn trên xe, bạn nên để ý thêm ở những góc khuất xem lớp sơn có đều màu không, nếu không thì đó là xe máy cũ đó đã được tân trang. Dựa vào kinh nghiệm mua xe máy cũ, một chiếc xe ban đầu mua chính hãng thì phần sơn chỉ bị bào mòn theo thời gian chứ không bị bong tróc.

Cách kiểm tra xe máy cũ: xem tình trạng rỉ sét. Nguồn: 2banh.vn

Đó là những nơi bạn dễ thấy nhất, thế còn những nơi khó thấy thì làm sao có thể kiểm tra được? Điều đó không khó, cách xem xe máy cũ đơn giản nhất là hãy cẩn thận quan sát từng chi tiết nhỏ trước, ví dụ như ốc, đinh trên động cơ xe có bị móp méo hay rỉ sét hay không.

Tiếp đó, bạn nên lái thử xe trong vài phút xem tiếng nổ máy như thế nào, khi chạy tiếng xe có đều đều và ổn định hay không, nên hãy chú ý nghe cho kỹ nhé, bởi chỉ cần có bất cứ thứ gì khác lạ trong động cơ xe là nó sẽ phát ra tiếng lạ ngay lập tức.

Mỗi tháng những người sử dụng xe máy đều đi kiểm tra để thay bình ắc quy, thay nhớt xe để động cơ, thiết bị xe hoạt động trơn tru hơn.

Khi di chuyển có khi bạn cũng sẽ phải đi trên những con đường gập ghềnh, không bằng phẳng nên kiểm tra thêm phuộc nhún và bề mặt ống nhún để đảm bảo độ sốc là không hề thừa. Kiểm tra kĩ các phụ tùng xe không bao giờ thừa.

Một thao tác quan trọng nữa là kiểm tra giấy tờ cho dù bạn có mua xe chính chủ hay không, để đảm bảo cho chiếc xe của bạn không bị dính dáng gì về mặt pháp lý như mua xe ăn cắp hay mua xe trả góp nhưng chưa thanh toán xong.

Hãy yêu cầu người bán xe hay chủ của chiếc xe cho xem tất cả những giấy tờ cần thiết của xe như cà- vẹt xe, bảo hiểm xe (nếu có), biên lai mua xe, giấy bảo hành xe cũng như giấy tờ tùy thân của người giao dịch với bạn: CMND, bằng lái xe để đảm bảo là không có gì sơ suất.

Giấy tờ xe phải rõ ràng, minh bạch. Nguồn: baomoi.com

Phần cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó là thương lượng giá cả, đương nhiên trong một cuộc buôn bán ai cũng muốn mình là người hời hơn nhưng hãy chọn ra được mức giá phù hợp nhất. Có câu “tiền nào của nấy” nên đừng “sáng mắt” khi thấy ai rao bán.

Tuy là mua xe cũ nhưng nếu còn tốt thì chủ xe sẽ không dại gì mà bạn cho bạn với giá mềm, còn nếu như bạn thấy mắc thì có thể tìm cách kỳ kèo, mặc cả một ít.

Chỉ cần để ý và làm theo những kinh nghiệm mua xe máy cũ trên, bạn có thể sở hữu được chiếc xe như ý.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam