Ngay khi kết quả thi THPT Quốc gia 2018 được Bộ GD&ĐT công bố, các thí sinh bắt đầu dự tính đến phương án thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường.

Theo quy định, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất. Vì vậy, các thí sinh cần lưu ý và suy nghĩ thật kỹ cho quyết định của mình.

Thí sinh nên cân nhắc kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng.

Thí sinh nên cân nhắc kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng.

Thí sinh sẽ chính thức thực hiện điều chỉnh NV từ ngày 19-7 đến 28-7. Đối với phương thức điều chỉnh trực tuyến, từ 19/7 - 26/7. Đối với phương thức dùng phiếu điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh thực hiện điều chỉnh từ 15/7 - 28/7.

Thành thạo từng bước

Thí sinh cần hiểu rõ quá trình thay đổi nguyện vọng, theo từng bước một và thật chính xác bởi chỉ được thay đổi nguyện vọng đúng 1 lần duy nhất, cụ thể tại đây.

Tìm hiểu ngành xét tuyển

Theo một số chuyên gia và nhà giáo uy tín, thí sinh nên chia nguyện vọng thành 3 nhóm : Nhóm điểm cao hơn kết quả thi, nhóm điểm thấp hơn và nhóm điểm bằng điểm thi.

Khi thay đổi nguyện vọng, thí sinh hãy chọn nhóm có số điểm thấp hơn kết quả thi của mình thì phần trăm đạt chỉ tiêu tuyển sinh sẽ cao hơn nhiều.

Thí sinh cũng nên cân nhắc ngành thay đổi nguyện vọng. Nếu như thuộc ngành đang hot thì điểm chuẩn của ngành đó cũng sẽ cao hơn so với ngành khác.

Không để ngày cuối cùng mới thay đổi nguyện vọng

Cách thay đổi nguyện vọng online.

Cách thay đổi nguyện vọng online.

Thời gian thay đổi nguyện vọng từ 19/7 – 28/7. Tuy nhiên, thí sinh không nên chờ đến ngày cuối mới thay đổi nguyện vọng bởi sẽ không kịp thời gian để xử lý và sửa chữa các sự cố.

Thí sinh phải tự xác định trường học, ngành nghề phù hợp với bản thân. Các em nên tham khảo điểm thi của các ngành nghề, trường học từ năm học trước để có sự thay đổi nguyện vọng hợp lý nhất.

Tham khảo lời khuyên của cán bộ hướng dẫn

Trong thời gian thay đổi nguyện vọng, từ ngày 19 – 28/7 tại các trường THPT đều có các cán bộ trực hướng dẫn và hỗ trợ thí sinh.

Thí sinh có bất cứ thắc mắc gì về vấn đề thay đổi nguyện vọng xét tuyển đều nên tham khảo lời khuyên của các các bộ tại trường.

Kiểm tra lại lần cuối

Sau khi điều chỉnh nguyện vọng xong, các thí sinh nên xem lại các nguyện vọng và xem đã thành công chưa vì hệ thống mạng có thể sẽ bị lỗi hoặc thí sinh thực hiện sai các bước làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Sau khi thay đổi nguyện vọng, nếu thấy có lỗi hoặc thực hiện chưa chính xác, hãy báo cho cán bộ hỗ trợ thí sinh ở trường THPT để có thể điều chỉnh ngay lập tức.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn