Sữa công thức là nguồn bổ sung dinh dưỡng tốt cho bé trong trường hợp mẹ không đủ sữa cho bé bú hoặc đối với những em bé ở độ tuổi ăn dặm. Tuy nhiên để sử dụng sữa công thức đạt hiệu quả tốt nhất, các mẹ phải tìm hiểu thật kỹ về loại thực phẩm này và lựa chọn nhãn hàng phù hợp với thể trạng của con mình.

Nguồn gốc sữa bột công thức

Về nguồn gốc thì có thể phân ra sữa có công thức gốc là sữa bò và được nghiên cứu sản xuất càng giống với sữa mẹ càng tốt. Sữa công thức có bổ sung thêm rất nhiều loại vitamin và khoáng chất cùng nhiều cải tiến trong thành phần giúp bé phát triển toàn diện.

Ngoài ra còn có sữa có công thức đậu nành, loại này đặc biệt dành cho các bé không dung nạp lactose hoặc bị dị ứng với đạm sữa bò. Bên cạnh đó các nhà nghiên cứu cũng xây dựng công thức sữa dành riêng cho các bé bị dị ứng với sữa đậu nành hoặc công thức thiết kế cho bé nhẹ cân, các bé có vấn đề về tiêu hóa ... 

Phân loại sữa công thức

Sữa nước lỏng là loại tiện lợi và dễ sử dụng nhất nhưng có giá thành cao

Sữa nước lỏng là loại tiện lợi và dễ sử dụng nhất nhưng có giá thành cao

 

Sữa công thức có 3 dạng chính là sữa bột, sữa nước đặc và sữa nước lỏng

Sữa bột: Trong 3 loại sữa công thức thì đây là loại rẻ nhất và phổ biến nhất. Bởi sữa bột dễ vận chuyển, dễ bảo quản. Mặc dù nó là loại mất nhiều thời gian để pha chế nhất nhưng nhờ sự phổ biến mà giá thành của sữa bột rẻ hơn 2 loại trên. Ngoài ra sữa bột còn có nhiều loại với công thức khác nhau phù hợp với từng đối tượng và nhu cầu sử dụng.

Sữa nước đặc: Đây cũng là loại sữa công thức không rẻ được đóng trong lon hoặc chai nhựa. Khi sử dụng chỉ cần pha loãng với nước.  

Sữa nước lỏng: Đây là loại sữa công thức chỉ cần đổ vào bình là cho bé sử dụng được ngay. Sữa nước lỏng là dạng đơn giản nhất trong khâu chuẩn bị để sử dụng. Và xét về mặt giá cả thì đây cũng là loại sữa công thức đắt nhất.

Bài viết liên quan: Những điều cấm kị khi pha sữa cho bé 

Lưu ý khi sử dụng sữa bột

Khi pha sữa cho bé các mẹ tuyệt đối tránh những điều gây tác hại cho bé nếu pha sữa sai cách

Khi pha sữa cho bé các mẹ tuyệt đối tránh những điều gây tác hại cho bé nếu pha sữa sai cách

- Khi pha sữa cho bé hãy lưu ý tới nhiệt độ nước nhà sản xuất hướng dẫn (thường thì nhiệt độ nước khuyên dùng là dưới 60 độ C). Và phải sử dụng nước sạch đun sôi để nguội để pha sữa.

- Lắc đều: Cần phải lắc đều tay để sữa có thể tan đều vào nước, không cho bé uống sữa chưa được lắc đều vì sữa sẽ vón cục và khó uống.

- Khi đã mở hộp thì thời gian khuyên dùng hết cho 1 hộp sữa là từ 3-4 tuần

- Không cho bé uống sữa thừa để quá 1 giờ ở bên ngoài.


 

 

Theo Trang Bùi (tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam