Cần nắm rõ lãi suất cho vay

Đối với vay mua ô tô trả góp, khách hàng phải chấp nhận việc phải trả nhiều hơn so với giá trị thực của chiếc xe, bởi mỗi tháng phải trả thêm một khoản lãi suất trả góp. Khách hàng thông thường được lựa chọn giữa lãi suất cố định và lãi suất trên dư nợ giảm dần.

Với lãi suất tính trên dư nợ giảm dần, khách hàng cũng sẽ có mức lãi suất cố định ban đầu, tuy nhiên sau đó mức lãi suất này sẽ được điều chỉnh tùy theo ngân hàng, thông thường lãi suất náy có thể tăng vào thời gian vay sau. Tuy nhiên khoản tiền lãi phải trả sẽ giảm dần do dư nợ của khách hàng càng ngày sẽ càng giảm. Đa phần các ngân hàng hiện nay đang áp dụng mức lãi suất vay mua xe trả góp theo dư nợ giảm dần là từ 12-15%.

Với hình thức tính lãi suất cố định, khách hàng sẽ có một mức lãi suất cố định toàn thời gian vay tính theo dư nợ ban đầu. Ví dụ bạn mua xe 800 triệu đồng và cần vay ngân hàng 400 triệu với lãi suất cố định 9%/năm thì mỗi tháng bạn sẽ phải trả cho ngân hàng là 3 triệu tiền lãi. Ưu điểm của cách này lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp này người mua ô tô sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm. Do đó, chỉ những người có thu nhập ổn định mới nên lựa chọn hình thức vay này.

Lựa chọn bảo hiểm cho xe trả góp

Đại lý, ngân hàng, công ty bảo hiểm thường có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tuy nhiên đây cũng lại là yếu tố đem lại nhiều rắc rối cho người vay mua xe hơi trả góp. Khi bạn mua trả góp thông thường các ngân hàng hay đại lý sẽ chỉ định luôn cho bạn công ty bảo hiểm, bạn có thể từ chối và mua của công ty bảo hiểm khác, tuy nhiên, tốt nhất bạn nên sử dụng gói bảo hiểm của công ty bảo hiểm mà ngân hàng giới thiệu, vì nếu có xảy ra trường hợp tai nạn hư hỏng gì thì thủ tục giải quyết sẽ đơn giản và đỡ mất thời gian hơn.

Một số lưu ý khác về chi phí

Bên cạnh khoản phí mua xe, người vay mua xe còn phải cân nhắc các chi phí khác để thực sự sở hữu được chiếc xe. Các loại phí khác bao gồm: Phí thẩm định tài sản, phí đăng ký xe, chi phí thuế trước bạ, phí đăng kiểm, bảo hiểm xe, phí bảo hiểm với khoản vay ngân hàng cùng một số phí khác tùy theo quy định của ngân hàng cùng tổng giá trị xe. 

Ngoài ra trước khi quyết định mua, khách hàng cũng cần đặc biệt quan tâm đến chi phí nuôi xe trong thời gian sử dụng như: phí bảo trì đường bộ, phí bảo dưỡng, phí trông gửi xe hàng tháng… để đảm bảo có đủ điều kiện tài chính chi trả nợ và lãi suất.

Hồ sơ và thủ tục vay mua xe trả góp

Đơn xin vay vốn theo mẫu của đơn vị cho vay

Photo hộ khẩu, Photo CMND, Giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy kết hôn

Giấy tờ chứng minh thu nhập: Hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm...

Hồ sơ tài sản thế chấp (Nếu thế chấp bằng tài sản ngoài xe mua)

 Quy trình vay mua xe trả góp

Khách hàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn của nhân viên tín dụng

Sau khi có giấy tài trợ tín dụng và hồ sơ xe, khách hàng phải tiến hành đóng tiền xe và chi phí làm thủ tục đăng ký xe (đóng tiền cho đại lý bán xe)

Khi có biển số xe và có giấy hẹn, khách hàng lên ngân hàng ký hợp đồng tín dụng, đóng phí hành chính và giấy nhận nợ của ngân hàng

Khi tiền chuyển khoản của ngân hàng vào tài khoản của đại lí bán xe thì khách hàng mang theo CMND và giấy giới thiệu lên nhận xe, ký biên bản bàn giao xe với giấy tờ xe hợp lệ theo pháp luật

Khi có giấy đăng ký xe, Ngân hàng sẽ đi đăng ký và sao y cho khách hàng một bản để sử dụng

Một số chương trình ưu đãi cho vay mua xe trả góp từ ngân hàng

Thông thường các Ngân hàng TMCP sẽ cho khách hàng vay tối đa 70% giá trị xe, thời gian vay khoảng 5 năm, với lãi suất cho vay từ 10-12%/năm. Một số chi phí mà khách hàng phải chịu là: Phí đảm bảo tài sản, phí mở tài khoản, phí công chứng sao y, cà vẹt xe, mua bảo hiểm thân xe.

Để được vay mua xe trả góp với lãi suất ưu đãi nhất khách hàng nên lựa chọn các chương trình ưu đãi cho vay mua xe từ ngân hàng. Hiện tại có nhiều ngân hàng có phối hợp cùng các đại lý đưa ra chương trình ưu đãi vay mua xe giúp hỗ trợ khách hàng có nhu cầu mua ô tô với mức lãi suất rất ưu đãi. Khách hàng có nhu cầu mua xe trả góp nên tìm kiếm các chương trình khuyến mại để có được mức lãi suất tốt nhất.

Duy Phan/Ngày nay Online