Lễ Giáng sinh là gì?

Lễ Giáng sinh là lễ thiên chúa Giáng sinh, Noel hay là một ngày kỷ niệm chúa Giêsu sinh ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo thì vào thời đế quốc La Mã vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2 chúa Giêsu được sinh ra tại Bethlehem thuộc xứ Judea – nay là 1 thành phố của Palestine.

Ngày lễ Giáng sinh thường được tổ chức vào tối ngày 24/12 (lễ vọng) và ngày 25/12 (lễ chính ngày). Theo chính thống giáo Đông phương vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày, cho nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7/1 theo lịch Gregory.

Lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kito giáo, họ tổ chức linh đình và dần dần lễ Giáng sinh được xem là ngày lễ quốc tế được rất nhiều người trên thế giới quan tâm và hưởng ứng không chỉ đối với những người theo đạo Thiên Chúa.

Không phải lúc nào cũng vào ngày 25/12

 Hầu hết các sử gia đều tin rằng Chúa Jesus sinh vào mùa Xuân. Ảnh: (Chúa Giê-su giáng sinh ở hang đá tại Bethleem.)

 Hầu hết các sử gia đều tin rằng Chúa Jesus sinh vào mùa Xuân. Ảnh: (Chúa Giê-su giáng sinh ở hang đá tại Bethleem.)

Mặc dù Lễ Giáng sinh là ngày kỷ niệm thời khắc Chúa Jesus ra đời, nhưng ngày 25/12 chưa từng được đề cập đến trong Kinh Thánh. Hầu hết các sử gia đều tin rằng Chúa Jesus sinh vào mùa xuân. Mãi đến thế kỷ thứ 3, ngày này mới được chọn làm ngày lễ chính thức.

Nhiều nghiên cứu cho rằng nó được chọn vì trùng với lễ hội của Saturnalia – ngày lễ thần nông Saturn, với những buổi tiệc kéo dài và mọi người thường tặng quà cho nhau.

Ông già Noel

Chắc không nhiều người biết rằng ông già Noel được xây dựng dựa trên hình tượng của St. Nicholas – một giám mục Thiên chúa giáo sống trong thế kỷ thứ tư. Thánh Nicholas đã sử dụng toàn bộ tài sản thừa kế của mình để giúp đỡ người ngèo. Ông cũng là người đứng ra giải cứu những người phụ nữ thoát khỏi kiếp hành nghề mại dâm. Truyền thuyết về ông ngày càng lan rộng, ông được biết đến với cái tên Sinter Klaas tại Hà Lan và dần bị biến thể thành Santa Claus.

Ngày nay, ông già Noel bụng bự đã trở thành biểu tượng của người bảo vệ trẻ em, một người hiền lành, nhân hậu và luôn phân phát niềm vui (những món quà) cho những đứa trẻ ngoan.

Ông già Noel được xây dựng dựa trên hình tượng của St. Nicholas – một giám mục Thiên chúa giáo sống trong thế kỷ thứ tư.

Ông già Noel được xây dựng dựa trên hình tượng của St. Nicholas – một giám mục Thiên chúa giáo sống trong thế kỷ thứ tư.

Tên gọi Christmas

Chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ (Đấng chịu sức dầu) là tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.

Từ lâu, “Xmas” được xem là từ viết tắt của “Christmas”.

Từ lâu, “Xmas” được xem là từ viết tắt của “Christmas”.

Tặng quà Giáng sinh

Ở Mỹ, sáng sớm ngày 25/12, tức là ngày Giáng sinh, tất cả mọi người trong gia đình sẽ họp lại và mang những gói quà được xếp từ đêm trước dưới gốc cây Noel tặng cho nhau. Người ta trao nhau những món quà Giáng sinh để bày tỏ lòng yêu thương và chúc nhau một ngày lễ vui vẻ.

Ở Việt Nam ngày nay thì Giáng sinh cũng là dịp để các bạn trẻ có cơ hội gửi cho nhau những món quà, những bó hoa tươi và lời chúc tốt đẹp đến người thân và bạn bè.

Ý nghĩa biểu tượng của lễ Giáng sinh

♦ Cây Giáng sinh

Hoàng tử nước Đức Albert, Nữ hoàng Anh Victoria và các con hân hoan bên cây Giáng sinh 

Hoàng tử nước Đức Albert, Nữ hoàng Anh Victoria và các con hân hoan bên cây Giáng sinh 

Một truyền thống khác cũng bắt nguồn từ lễ hội Saturnalia là cây Giáng sinh. Trong ngày Đông chí, những cành cây được phân phát như một lời nhắc nhở về mùa Xuân, và đó chính là nguồn gốc đầu tiên của cây Giáng sinh. Người Đức là những người đầu tiên mang cây xanh vào nhà và trang trí cho chúng.

Những năm 1830s, chúng bắt đầu du nhập vào Hoa Kỳ, nhưng phải đến năm 1848, khi Hoàng tử nước Đức Albert tự trang trí một cây thông cho các con và vợ của ông – Nữ hoàng Anh Victoria – thì việc trang trí cây Giáng sinh mới thực sự trở thành một nghi thức truyền thống.

♦ Hang đá

Là mô hình thu nhỏ tượng trưng cho hình tượng chúa Giêsu, mẹ Maria, thánh Joseph – xung quanh là thiên thần, mục đồng cùng gia súc. Theo đạo Thiên Chúa, máng cỏ hay còn gọi là hang đá là một phần đặc sắc của lễ Giáng sinh. Ở mỗi quốc gia máng cỏ có tên gọi khác nhau như: người Ý gọi máng cỏ là presepio, người Tây Ban Nha gọi là nacimiento, người Anh gọi là manger scene, còn ở Pháp thì người ta gọi là crèche. 

Hầu hết máng cỏ xuất hiện ở nhà thờ và ở mỗi gia đình mang ý nghĩa sâu sắc. Máng cỏ được đặt tại vị trí quan trọng trong gia đình trước ngày Noel và cầu nguyện trước máng cỏ vào ngày lễ.

♦ Thiệp Giáng sinh

Vào thời cổ ai cập và La Mã người ta có thói quen gửi lời chúc mừng đầu năm qua những mảnh gỗ. Nhưng nay những mảnh gỗ đó được thay thế bằng những tấm thiệp thật đẹp để tặng bạn bè và người thân trong dịp Giáng sinh.

♦ Vòng lá mùa vọng

Theo đạo Thiên Chúa, vòng lá mùa vọng được kết bằng lá xanh thường được đặt trên bàn hay treo lên cao. Vòng lá có hình tròn nói lên cách sống vĩnh hằng và tình thương vô tận của Thiên Chúa cùng với màu xanh của sự hi vọng của đấng cứu thế đến con người. Hiện nay, mọi người hay bắt gặp vòng hoa nguyệt quế như là biểu tượng của Giáng sinh. 

♦ Chợ Giáng sinh

Là chợ truyền thống tổ chức vào dịp Giáng sinh xuất hiện cuối thời kỳ trung cổ - nguồn gốc nước Đức và đông bắc nước Pháp. Và nay nét truyền thống đặc sắc của Đức, Áo, đông bắc Pháp cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo Như Thanh/Reatimes.vn