Cha mẹ không nên dùng "roi vọt" với trẻ con dưới 3 tuổi

Đây là độ tuổi quan trọng nhất mà cha mẹ không được "động thủ". Bởi vì trong giai đoạn này, mọi thái độ và sinh hoạt của trẻ con đều là nhu cầu sinh lý.

Chủ yếu là ăn, ngủ, phản xạ có điều kiện, và hoàn toàn vô thức. Nếu trừng phạt trẻ trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển sinh lý của chúng, thậm chí sức khỏe của chúng cũng bị đe dọa. Trẻ con vốn nhút nhát và cần phát triển một cách toàn diện hơn.

Nếu cha mẹ sử dụng bạo lực để giáo dục chúng, những đứa trẻ ấy sẽ ám ảnh, lo lắng và hoảng sợ. Chúng sẽ không dám tin tưởng và gẫn gũi cha mẹ, sau đó là hình thành tính cách tách biệt và ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý.

danh

Đối với những đứa trẻ gây rối một cách vô cớ, cha mẹ không cần giải thích quá nhiều. Phải cho chúng biết khóc không có tác dụng.

Đồng thời cha mẹ có thể thể hiện cảm xúc giận dữ để ngăn chặn sự gây rối của chúng, chúng nhìn thấy được sẽ lập tức dừng ngay hành động của mình.

Sau 6 tuổi hạn chế tối thiểu đánh trẻ 

Thông thường mà nói, phải hạn chế đánh trẻ sau 6 tuổi, sau độ tuổi này đại đa số trẻ đều đã đi học, tính tự tôn ngày càng mạnh, bắt đầu nỗ lực làm việc, khát vọng phấn đấu thể hiện năng lực, nếu đánh trẻ tuổi này dễ ảnh hưởng đến sự tự tôn của trẻ, khiến trẻ mất đi trải nghiệm thành công cần có, ảnh hưởng đến phát triển nhân cách, thậm chí khiến trẻ ám ảnh cha mẹ đã từng đánh nó như thế nào, tâm hồn dễ bị u ám.

Sau 12 tuổi không được đánh

Bước vào tuổi thiếu niên, nhiều phương diện như: nhận thức, cơ thể, đạo đức dần được hoàn thiện và hoàn chỉnh cái tôi cá nhân.

Giai đoạn này trẻ nhận thức bản thân độc lập, là một cá thể độc lập, có nhận thức về cái tôi, thể hiện cái tôi. Nếu như cha mẹ đánh mắng trẻ giai đoạn này, trẻ sẽ cảm thấy tự tôn của mình bị tổn hại vô cùng nghiêm trọng, sản sinh tâm lý phản kháng mãnh liệt.

Cho nên, trẻ nhỏ trong giai đoạn dậy thì, thiếu niên tuyệt đối không nên dùng biện pháp "quân sự" để dạy trẻ.

Ngoài ra đối với những trẻ có xu hướng tính cách hướng nội, phụ huynh nhất định phải có sự nhẫn nại.

Những đứa trẻ như vầy thường mẫn cảm, khả năng xử lý vấn đề có hạn, cảm xúc ở trong tâm rất phong phú và phức tạp, nếu đánh mắng nhiều sẽ khiến trẻ trở nên trầm mặc, thậm chí là tự kỷ.

Theo Giadinhvietnam.com