Cuối tuần trước, Công ty ô tô Nissan Motor Co Ltd đã thông báo về kế hoạch cắt giảm hơn 10.000 việc làm để sắp xếp lại các hoạt động kinh doanh. Các chuyên gia ô tô của hãng này cho biết, nhà sản xuất ô tô danh tiếng này đang phải vật lộn với doanh số bán xe giảm trầm trọng.

Hôm 29/7 vừa qua, hãng này lại tiếp tục phải thông báo sẽ tinh giảm 10% đội hình toàn cầu tính từ nay tới hết quý I/2022.

Nissan có thể sẽ ngừng sản xuất một số dòng xe

Nissan có thể sẽ ngừng sản xuất một số dòng xe

Nissan hy vọng, động thái này sẽ giúp họ quay trở lại quỹ đạo thành công như vốn có vì họ sẽ cải thiện được khả năng cạnh tranh bằng cách tập trung vào những dòng xe cốt lõi và sản xuất xe điện.

Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô đã vạch kế hoạch ra mắt 8 chiếc EV mới để đạt doanh số hàng năm là 1 triệu xe điện vào năm 2022. Chẳng hạn, chiếc xe cỡ lớn Nissan Maxima có thể trở lại dưới dạng EV, lấy cảm hứng từ khái niệm "chiếc xe thể thao nâng cao" của IM tại triển lãm ô tô Detroit 2019.

Nissan hiện đang sở hữu hơn 60 dòng tên khác nhau trên toàn cầu với 3 thương hiệu chủ đạo là Nissan, Infiniti và Datsun.

Tân CEO, ông Hiroto Saikawa tiết lộ, các dòng xe bị khai tử là các dòng xe cỡ nhỏ, chủ yếu là các mẫu xe Datsun đang phân phối nhiều ở các nước phát triển.

Tại thị trường lớn như Bắc Mỹ, Sentra và Versa là 2 cái tên thuộc diện dễ ra đi nhất. Chuyên trang Autonews phân tích, Nissan rất có khả năng khai tử 2 dòng xe này bởi doanh số bán của nó ngày càng chậm.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ các dòng xe thể thao của hãng như Infiniti Q60 hay Nissan 370Z.

Tại thị trường Mỹ, doanh thu của hai dòng xe này đang bị sụt giảm trầm trọng lần lượt 49% và 36% trong 6 tháng đầu năm nay. Các mẫu coupe thể thao khác cũng hoàn toàn có thể bị xóa sổ để nhường chỗ cho cấu hình thể thao tới từ các dòng tên phổ thông. Còn dòng bán tải thì Titan có thể sẽ ra đi.

Riêng chỉ có dòng xe SUV có thể sẽ vẫn đứng vững trên thị trường.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới