Chỉ còn 2 tuần nữa là chúng ta sẽ cùng bước sang năm mới, cùng nhau đón Tết dương lịch 2016. Vậy là một năm sắp trôi qua, một năm với những niềm vui và nỗi buồn, với những thành công và thất bại.

Hướng tới năm 2016, hầu như tất cả chúng ta đều có mong muốn rằng năm 2016 sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn cho chúng ta, mỗi gia đình chúng ta chắc đều lên kế hoạch mua đồ đón năm mới, bao gồm đồ dùng trong gia đình, đồ thực phẩm hay quần áo mới.

Giải pháp quản lí chi tiêu trong dịp tết

Giải pháp quản lí chi tiêu trong dịp tết

Chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc một số điểm hữu ích cho bạn về việc chi tiêu nhân dịp đón năm mới, hy vọng sẽ giúp bạn không bị bội chi ngân sách gia đình đến mức sau đó bạn phải tự hỏi “không biết tiền đi đâu mà nhanh thế”:

1. Dự kiến số tiền chi tiêu cho dịp chào đón năm mới 

Gia đình bạn nên thống nhất dành riêng một khoản kinh phí nhất định để chi tiêu cho dịp Tết tùy theo thu nhập của gia đình bạn, dành cho việc mua sắm các khoản mục như đồ gia dụng mới, bộ bàn ghế mới, bộ rèm cửa mới, bức tranh treo tường mới hay giá đựng bình hoa mới…

Chỉ một số thay đổi nhỏ thôi cũng có thể đem lại vẻ khác lạ cho ngôi nhà vốn đã quen thuộc với bạn trong cả năm 2015.

Nếu nhà bạn muốn đi du lịch trong dịp nghỉ năm mới này, hãy dự trù chi phí cho chuyến đi du lịch, bạn có thể tham khảo giá và chương trình tour của một số công ty khác nhau sao cho có thể lựa chọn chuyến đi cho phù hợp nhất với gia đình bạn.

Nếu nhà bạn muốn đi du lịch trong dịp nghỉ năm mới này, hãy dự trù chi phí cho chuyến đi du lịch, bạn có thể tham khảo giá và chương trình tour của một số công ty khác nhau

Nếu gia đình bạn muốn đi du lịch trong dịp nghỉ năm mới này, hãy dự trù chi phí bạn có thể tham khảo giá và chương trình tour của một số công ty khác nhau

Cuối cùng là bạn nên đưa ra dự toán chi tiêu ăn uống, số tiền này cũng nên ở mức vừa phải thôi. Thông thường bạn hay có suy nghĩ sẽ muốn mua đồ thực phẩm thật nhiều, để sẵn mọi thứ trong nhà khi người thân hay bạn bè đến chơi, nhưng có lẽ bạn nên nhớ lại có phải năm ngoái sau kỳ nghỉ Tết nhà bạn vẫn còn rất nhiều đồ ăn và có rất nhiều bữa bạn lại phải ăn cố không?

Hẳn không phải vô cớ mà các bác sỹ khuyên chúng ta chỉ ăn vừa đủ, đồ ăn chỉ nên chiếm 80% dạ dày, không nên ăn no quá.

Cộng cả ba loại chi phí dự kiến này, bạn sẽ thấy số tiền bạn định chi tiêu cho dịp Tết sẽ không phải là con số nhỏ như bạn đã từng nghĩ đâu.

2. Lập danh sách mặt hàng cần mua

Bạn hãy suy nghĩ về những vật dụng, đồ dùng hay loại thực phẩm bạn cần mua. Bạn có thể phân loại thành 2 nhóm, một nhóm là những mặt hàng nên mua ngay và một nhóm là những mặt hàng có thể mua muộn hơn cũng được.

Bạn nên viết ra chi tiết danh mục các mặt hàng tuy rằng việc này khiến bạn hơi tốn thời gian một chút nhưng thực sự nó sẽ giúp bạn biết bạn phải mua gì, khi nào, ở đâu và tránh được tình trạng lãng phí tiền bạc và cả thời gian dành cho mua sắm.

Bạn nên viết ra chi tiết danh mục các mặt hàng cần mua

Bạn nên viết ra chi tiết danh mục các mặt hàng cần mua

Nếu bạn không ghi ra, trong đầu bạn cứ phải nhớ mua cái này, mua cái khác, tuy nhiên khi đến siêu thị thì khéo lại bạn quên mất vài món, và thế là lại phải đi mua thêm một lần nữa hay vài lần nữa.

Đồng thời khi lên danh sách những món hàng cần mua này và khi bạn đã tiến hành mua chúng, bạn sẽ thấy là số tiền bạn đã chi tiêu là con số đáng kể và thế là điều này cũng giúp bạn không mua một số món hàng khác theo cảm hứng chứ không phải là theo mức độ cần thiết và hữu ích.

3. Tiến hành mua sắm sớm

Đối với những mặt hàng như bàn ghế hay đồ trang trí nội thất trong nhà, bạn nên tiến hành mua hoặc đặt sớm vì lúc đó các cửa hàng thông thường vẫn còn nhiều hàng và vẫn nhận các đơn đặt hàng mới.

Nếu bạn tiến hành muộn, rất có khả năng cửa hnafg đã hết các mẫu mã đẹp và không nhận các đơn đặt hàng theo yêu cầu nữa. Việc mua hàng sớm cũng sẽ giúp bạn giảm. Thông thường vào những ngày gần Tết thì đường phố đều trở nên đông đúc và rất dễ tắc đường.

Hơn nữa, số lượng người mua cũng chưa đông và hàng hóa cũng chưa tăng giá, vậy là bạn sẽ vừa tiết kiệm được thời gian và tiền cho các món hàng này.

Việc mua sắm sớm cũng sẽ giúp bạn đỡ vội vàng khi quyết định mua một món hàng giá trị nào đó, điều đó cũng giúp bạn tránh khỏi tình trạng “mua tạm” phục vụ ngày Tết mà thực ra bạn cảm thấy chưa ưng ý lắm.

Quan trọng hơn nữa là bạn nên tận dụng các cơ hội khuyến mại và đại hạ giá vào khoảng 30%-50% một số mặt hàng, điều này sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được một khoản lớn.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là đừng vì khuyến mại giá rẻ mà mua mặt hàng không nằm trong danh sách của bạn, đồng thời kiểm tra kỹ chất lượng của các mặt hàng khuyến mại này.

4. Đi shopping tại một số điểm cần thiết

Khi đi mua sắm, bạn nên dành thời gian đi một vòng qua một số nơi như siêu thị, cửa hàng hay dãy phố bán các mặt hàng định mua, rồi hãy quyết định mua. Không nên vội vã mua nhiều đồ có giá trị cao tại một mua hàng nào đó.

Lý do là vì thông thường một cửa hàng chỉ có một số lượng mẫu mã nhất định hoặc một số chương trình giảm giá nhất định cho một số mặt hàng nào đó thôi. Nếu bạn đi nhiều hơn một cửa hàng, bạn sẽ nhận ra là bạn hoàn toàn có thể chọn được các mặt hàng ưa thích với các mức giá tốt ở các cửa hàng khác nhau.

5. Mua nguyên liệu về làm

Đối với một số loại thực phẩm thì thay cho việc mua sẵn, bạn có thể mua nguyên liệu về làm, ví dụ như một số loại mứt hay bánh ngọt.

Mua nguyên liệu tự làm giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí

Mua nguyên liệu tự làm giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí

Việc mọi người trong gia đình bạn cùng nhau làm các món ăn này sẽ tạo được một bầu không khí đầm ấm, vui vẻ. Bên cạnh giá trị tinh thần thì giá trị vật chất cũng rất to lớn, đó là tiết kiệm chi phí lên tới 30%-40% và bạn sẽ tự tin vào độ an toàn thực phẩm của các sản phẩm home made của bạn.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam