Được khởi xướng lần đầu tiên vào năm 1950 tại Silverstone (Anh), Công thức 1 (F1) là giải đua xe cao cấp nhất được tổ chức dưới sự quản lý của Liên đoàn Ôtô quốc tế (FIA). F1 đã từng bước trở thành giải đấu tốc độ danh giá nhất hành tinh, với cuộc đua của những cỗ máy kiểm tiền tuyệt hảo. 

Mỗi mùa giải vô địch thế giới F1 sẽ có sự tham gia của nhiều đội đua, đại diện cho các thương hiệu nổi tiếng như Ferrari, Red Bull, Mercedes, Renault, McLaren... Một điều đặc biệt là những đội này sẽ tự thiết kế chiếc xe F1 của riêng mình, chỉ khác là sử dụng động cơ được tài trợ bởi 4 thương hiệu hàng đầu thế giới gồm Ferrari, Mercedes, Renault hoặc Cosworth. 

Các tay đua của mỗi đội đua sẽ tranh tài trên một chuỗi các chặng đua (gọi là Grands Prix) thường được tổ chức tại những đường đua được xây dựng riêng, cũng có một số ít trường hợp là trên những con đường trong thành phố ở khắp các nước.

Kết quả của mỗi cuộc đua được tổng hợp lại để xác định hai Nhà vô địch thế giới hàng năm, một dành cho tay đua và một dành cho đội đua. 

Với mỗi mùa giải F1, trung bình khoảng 55 triệu người trên thế giới theo dõi trực tiếp các cuộc đua. Với sức hút đặc biệt của môn thể thao này, nhiều nước trên thế giới rất muốn có trường đua F1 và đưa được môn này về với quốc gia mình, nhưng hành trình đó không đơn giản.

Để xây dựng đường đua đủ tiêu chuẩn phục vụ cho một chặng duy nhất trong năm cũng phải đổ ra hàng trăm triệu USD. Thượng Hải dẫn đầu với đường đua tốn kém nhất thế giới, khi tổng chi phí lên đến 450 triệu euro.

Đường đua Istanbul rẻ nhất nhưng cũng mất gần 200 triệu USD. Bên cạnh đó là chi phí mỗi năm hàng chục triệu euro chỉ để bảo dưỡng. Muốn “đăng cai” một mùa giải F1, mỗi nước cần đầu tư khoảng 400 triệu USD.

Mô hình kinh doanh của F1 không giống như bất kỳ một môn thể thao nào khác. Đơn vị tổ chức đua không nhận được doanh thu từ bản quyền phát sóng truyền hình, hệ thống ăn nghỉ hay các banner quảng cáo. 

Nguồn thu nhập duy nhất của họ là bán vé. Vì vậy không khó hiểu khi giá vé cho khán giả một lần vào đường đua cũng gần 500 USD.

Đúng như cái tên F1 , tất cả người và xe tham gia đều phải tuân thủ một bộ luật hết sức khắt khe của FIA về kĩ thuật lẫn an toàn. Xe đua F1 luôn được trang bị những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất và dĩ nhiên nó có giá trị rất đắt. Chúng được thiết kế nhẹ nhất có thể để có thể chạy nhanh nhất, với tốc độ lên đến 360km/giờ.

Nhờ vào các vi cánh nhẹ, dễ vỡ mà phần thân được nguyên vẹn sau khi va chạm. Nói đơn giản hơn, F1 được thiết kế để vỡ ra từng phần đúng theo ý đồ nhà thiết kế để đề phòng tai nạn, giảm nguy cơ tử vong đến mức tối thiểu cho tay đua. 

Trong khi đó, các tay đua cũng được trang bị những món đồ bảo hộ an toàn như mũ bảo hiểm được cấu tạo từ 17 lớp vật liệu, chịu được sức nóng 800 độ C trong vòng 45 giây, hay thiết bị bảo vệ đầu và cổ HANS đề phòng tai nạn xảy ra.

Mới đây, tờ El Mundo Deportivo của Tây Ban Nha đã công bố mức thu nhập của những tay đua hàng đầu của giải đua F1 lừng lẫy.

Kết quả khá bất ngờ khi đương kim vô địch năm 2014 Lewis Hamilton chỉ đứng thứ 3 với mức 25 triệu euro/năm. Sở hữu mức 35 triệu euro/năm, tay đua Fernando Alonso của đội McLaren đã vượt qua tất cả các đối thủ khác. Trong khi đó, đồng hương của Alonso là Roberto Merhi "chỉ" xếp thứ 20 với mức 50 nghìn euro/năm.

Tay đua công thức 1 nào kiếm được nhiều tiền nhất? - ảnh 1

Dưới đây là danh sách 20 tay đua công thức 1 có mức thu nhập cao nhất theo công bố của El Mundo Deportivo:

1. Fernando Alonso, McLaren € 35 triệu euro/năm

2. Sebastian Vettel, Ferrari € 28 triệu euro/năm

3. Lewis Hamilton, Mercedes € 25 triệu euro/năm

4. Kimi Raikkonen, Ferrari € 18 triệu euro/năm

5. Nico Rosberg, Mercedes € 13.5 triệu euro/năm

6. Jenson Button, McLaren € 10 triệu euro/năm

7. Felipe Massa, Williams € 4 triệu euro/năm

8. Nico Hulkenberg, Force India € 4 triệu euro/năm

9. Sergio Perez, Force India € 4 triệu euro/năm

10 Romain Grosjean, Lotus € 4 triệu euro/năm

11. Pastor Maldonado, Lotus € 4 triệu euro/năm

12. Valtteri Bottas, Williams € 2 triệu euro/năm

13. Daniel Ricciardo, Red Bull € 1.5 triệu euro/năm

14. Daniil Kvyat, Red Bull 750.000 euro/năm

15. Max Verstappen, Toro Rosso 250.000 euro/năm

16. Carlos Sainz, Toro Rosso 250.000 euro/năm

17. Felipe Nasr, Sauber 200.000 euro/năm

18. Marcus Ericsson, Sauber 200.000 euro/năm

19. Will Stevens, Manor 150.000 euro/năm

20. Roberto Merhi, Manor 50,000 euro/năm

Nguồn: Chí Kiên (tổng hợp)/Theo Gia đình Việt Nam