1. Tuổi thọ pin

Đa số các dòng smartphone hiện nay đều được trang bị vi xử lý mạnh mẽ và phần cứng cao cấp, điều này dẫn đến thời gian sử dụng không thể kéo dài quá hai ngày. Trong khi đó, với những dòng điện thoại cơ bản thì bạn chỉ cần sạc đầy một lần là đã có thể sử dụng cả tuần. 

Trong những năm qua, công nghệ pin không hề có những cải tiến nào đặc biệt. Theo đó, để tăng thời gian sử dụng, các nhà sản xuất đã nhồi nhét thêm dung lượng vào viên pin, khiến kích thước tổng thể của thiết bị tăng lên, trọng lượng cũng nặng hơn và thời gian sạc cũng lâu hơn.

Pin chính là điểm yếu của smartphone

Pin chính là điểm yếu của smartphone.

2. Độ bền

Một trong những quan tâm lớn nhất của người dùng khi mua điện thoại đó chính là độ bền. Một nhược điểm "chết người" tiếp theo của smartphone chính là sức bền kém, không chịu được va đập.

Thông thường, khi bạn lỡ tay làm rơi điện thoại, chắc hẳn chiếc smartphone sẽ không thể "lành lặn" như trước. Thay vào đó, không vỡ màn hình, không cong vênh vỏ thì smartphone cũng rạn nứt một số bộ phận.

Trong khi đó trước đây, nếu thử thả rơi một chiếc điện thoại nắp gập hay những chiếc BlackBerry đời cũ hoặc Nokia "cục gạch" huyền thoại, chắc chắn chả ai ngạc nhiên khi nó chỉ có thể tung pin ra sau đó vẫn dùng được bình thường khi lắp lại.

Một nhược điểm

Một nhược điểm "chết người" tiếp theo của smartphone chính là sức bền kém, không chịu được va đập.

3. Bàn phím 

Mặc dù bàn phím cảm ứng đã có nhiều cải thiện kể từ khi được giới thiệu, tuy nhiên bàn phím vật lý vẫn khiến nhiều người thích thú hơn. Dù có tốc độ gõ không nhanh nhưng nó cho cảm giác nảy và dễ dùng hơn. 

4. Không có nhiều ứng dụng dư thừa

Điện thoại cơ bản thường chỉ có tính năng nghe, gọi và nhắn tin. Tuy nhiên, có một số dòng lại được bổ sung các ứng dụng như máy tính, từ điển, trò chơi và một camera ở mức “chụp cho vui”. Thậm chí là được trang bị kết nối Internet để lướt web và Facebook.

Trong khi đó, smartphone thường được tích hợp rất nhiều ứng dụng dư thừa, dễ bị nhiễm malware và phần mềm lừa đảo. 

5. Bộ nhớ quá ít

Smartphone cung cấp những tiện ích và ứng dụng tuyệt vời nhất cho người sử dụng. Nhưng khi bạn tải về một "đống" game, ứng dụng và liên tục cập nhật thì liệu 8GB hoặc 16GB của smartphone có đủ sức chứa.

Dung lượng bộ nhớ của smartphone cũng là một tiêu chí khiến người dùng quan tâm

Dung lượng bộ nhớ của smartphone cũng là một tiêu chí khiến người dùng quan tâm

Người dùng iPhone thậm chí còn thất vọng khi dòng smartphone của Apple không hỗ trợ tùy chọn mở rộng dung lượng lưu trữ.

Mặt khác, một số smartphone Android có khe cắm thẻ microSD với khả năng mở rộng dường như vô hạn (đa số hỗ trợ dung lượng mở rộng tối đa 32GB).

Tuy smartphone "sở hữu" những điểm yếu kể trên nhưng phải thừa nhận rằng chúng vẫn là dòng điện thoại thu hút người dùng về sự thông minh, nhanh nhạy và tiện ích đáp ứng "hoàn hảo" những nhu cầu của người dùng bên cạnh việc nghe, gọi.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam