Trước hết cần khẳng định, bất cứ dạng hút thuốc nào cũng đều gây hại cho cơ thể và đều sẽ gây những bệnh lý do khói thuốc gây ra như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim…

Hút bất cứ dạng thuốc nào cũng có thể gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Hút bất cứ dạng thuốc nào cũng có thể gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Tuy nhiên, một số dạng hút thuốc khác nhau có thể gây hại ở mức độ khác nhau, chẳng hạn hút thuốc có đầu lọc hoặc hút thuốc lào có điếu hút dạng điếu bát hoặc điếu cày nhìn chung ít độc hơn so với hút tẩu hoặc hút thuốc không có đầu lọc.

Tuy nhiên, nếu không thường xuyên thay nước thì vai trò lọc độc tố của điếu bát hoặc điếu cày cũng sẽ không còn… Bên cạnh lượng độc tố vào phổi, những người hút thuốc lào bằng điếu bát, hoặc điếu cày hoặc hút tẩu thường sẽ phải hít khói vào sâu hơn, gây căng giãn phổi nhiều hơn, dễ có nguy cơ gây giãn phế nang và do vậy lại có nguy cơ cao gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Nhìn chung, những người hút xì gà sẽ có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nếu hút trên 3 điếu/ngày, nguy cơ càng tăng lên nếu hít khói vào sâu.

Đối với những người hút thuốc lá quấn sẽ hít phải khói nóng, kéo dài và sâu vì vậy phế quản và phế nang sẽ bị kích thích mạnh, mặt khác những người hút thuốc này có nguy cơ mắc các loại ung thư ở vùng miệng và hầu họng

Theo PGS.TS. Ngô Quý Châu, TS. Chu Thị Hạnh, TS. Nguyễn Thanh Hồi

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam