Acid beta hydroxy (BHA)

Acid này có tác dụng loại bỏ mụn, chất cặn bẩn dưới da và thúc đẩy quá trình làm mờ vết thâm.

BHA có thể hòa tan trong dầu nên hoạt động tốt hơn trên làn da dầu. Nhờ khả năng xâm nhập sâu vào bên trong, BHA có tác dụng loại bỏ và cải thiện tình trạng da sần sùi, mụn bọc, làm mờ vết thâm.

Các sản phẩm đặc chế BHA hiện nay rất được ưa chuộng

Các sản phẩm đặc chế BHA hiện nay rất được ưa chuộng

BHA trong các sản phẩm chăm sóc da thường có tỷ lệ 1-2% với độ pH 3-4. Bên cạnh đó, để điều trị mụn hiệu quả, bạn cũng có thể uống bổ sung các loại thực phẩm chức năng có chứa BHA. Nếu sử dụng BHA trong MP rửa mặt, nên dùng sản phẩm chứa acid khác khi dưỡng da.

BHA có tác động làm da tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, nên nhớ dùng kem chống nắng có SPF 15 trở lên mỗi khi đi ra ngoài.

Acid alpha hydroxy (AHA)

Loại acid này có tác dụng làm sáng da, tẩy da chết trên bề mặt da và làm mờ các vết mụn thâm từ đó làm da đều màu hơn.

AHA có đặc tính tan trong nước nên hoạt động tốt với các lớp trên của biểu bì, có tác động làm suy yếu liên kết của các chất béo và da chết. Vì vậy, AHA có tác dụng tẩy da rất tuyệt vời, giúp kích thích da sản xuất tế bào mới, mang lại làn da tươi tắn, mịn màng. AHA cũng có thể làm giảm sự xuất hiện các nếp nhăn, da thô ráp và đốm nám.

Aha rất có hiệu quả trong việc làm đều màu da

Aha rất có hiệu quả trong việc làm đều màu da

Cần lưu ý không dùng loại AHA có tác động quá mạnh, có thể gây bỏng rát da. Cụ thể, với làn da nhạy cảm, da mỏng, da dễ bị kích ứng, không nên dùng mỹ phẩm chứa AHA quá 15%. Có thể tìm các loại mỹ phẩm dưỡng da chứa thành phần AHA có độ trung hòa gần với độ pH của làn da. Nồng độ AHA khuyến cáo khoảng 5-8% và độ pH khoảng 3-4.

AHA làm da tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời khá cao. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, bạn nên nhớ dùng kem chống nắng có SPF 30 trở lên mỗi khi đi ra ngoài.

Acid kojic và azelaic

Acid kojic và azelaic có vai trò kìm hãm quá trình hình thành hắc tố melanin dưới lớp biểu bì giúp làm da trắng sáng trông thấy. Thông thường, nên có sự phối hợp tối ưu hai chất này để kiểm soát sắc tố và độ đều màu da.

Nên dùng sản phẩm ở dạng tinh chất (serum) để phát huy hiệu quả tối đa. Kết hợp sử dụng sản phẩm chứa hai acid kojic và azelaic với sữa rửa mặt chứa AHA sẽ tăng cường hiệu chỉnh màu da sáng và đều màu.

Acid retinoic

Các sản phẩm gốc Retinoic rất hiệu quả trong việc điều trị mụn

Các sản phẩm gốc Retinoic rất hiệu quả trong việc chống lão hóa da

Phần lớn những sản phẩm chống lão hóa có chứa acid retinoic (thường ghi là retinoid, hay retinaldehyde) - chiết xuất từ vitamin A, cần thiết cho hoạt động của biểu mô, có tính chất hạn chế và làm chậm quá trình sừng hóa của da. Dùng thời gian dài, da giảm rõ vết nhăn, trở nên sáng mịn. 

Tuy nhiên, nếu dùng mỹ phẩm chứa acid retinoic không đúng cách sẽ có thể gây tổn thương da, da thô ráp, khó chịu. Lưu ý, tình trạng phổ biến khi mới sử dụng là làn da sẽ bị khô, thậm chí ngứa và đỏ.

Tốt nhất chỉ nên thoa một lớp kem chứa acid mỏng lên da mặt, đồng thời sử dụng cách ngày trong khoảng hai-ba tuần đầu, sau khi làn da “làm quen” với hoạt chất này, có thể chuyển sang bôi thường xuyên, nhưng vẫn dùng một lớp mỏng. Đối với những làn da nhạy cảm nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Acid béo và axít hyaluronic

Hyaluronic là chất cấp ẩm tối cần thiết cho làn da

Các loại acid béo như linoleic, alpha-linolenic hay gamma-linoleic được xem là “khung thành” cực tốt giúp bảo vệ da giữ được độ ẩm. Tương tự, acid hyaluronic là hoạt chất dưỡng ẩm hiệu quả. Hyaluronic được xem là thành phần cấp ẩm cần thiết cho một làn da mịn màng và căng mọng. 

Nên sử dụng các mỹ phẩm chứa các loại acid này ở dạng serum chuyên biệt hoặc nước hoa hồng (toner) và có thể kết hợp với sản phẩm chứa retinol để tăng hiệu quả dưỡng da.

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngaynay.vn