Mai mực

Mai mực là phần xương của con mực, từ xưa nó đã được xem là vị thuốc được dân gian dùng rất nhiều từ xưa đến nay vì mai mực có tính ấm, không độc. Các bài thuốc từ mai mực có tác dụng cầm máu, giảm đau, làm se chống loét…

Để lấy nguyên liệu từ mai mực chế biến thành thuốc tương đối đơn giản. Đầu tiên dùng mai mực, cạo sạch vỏ cứng ở ngoài rồi ngâm nước. Khâu này để giúp mai mực hết mặn, sau đó phơi hoặc sấy khô. Có thể tán bột để lâu dùng dần. Mai mực cho bài thuốc tốt khi nó là những mai dày, màu trắng như phấn, không gãy vỡ.

Mai mực có thể chữa được rất nhiều bệnh như đau dạ dày tá tràng, ợ chua, đại tiện táo. Chỉ cần dùng 20g mai mực, thổ bối mẫu 6g, tán nhỏ, rây bột mịn để chữa bệnh này.

Một ngày uống hai lần, mỗi lần 6g, trước bữa ăn khoảng nửa giờ. Hay chỉ cần tán mai mực thành bột để uống hàng ngày cũng có tác dụng chữa chứng khò khè thở gấp.

Vỏ chuối

Chúng ta thường vất bỏ vỏ chuối mà không biết rằng chúng chứa các thành phần hoạt chất có thể ức chế nấm và vi khuẩn gây bệnh ngứa da. Ngoài ra, vỏ chuối còn có tác dụng khơi thông mạch máu và nhuận tràng.

Hãy giã nát vỏ chuối thêm nước gừng uống để chống viêm giảm đau. Hoặc bạn có thể dùng vỏ chuối xoa lên chân tay để phòng bệnh nứt nẻ da mùa lạnh. Ngoài ra, vỏ chuối phơi khô nghiền bột có thể làm mỹ phẩm rất tốt.

Đồng thời vỏ chuối có tác dụng tẩy trắng răng. Bạn vẫn đánh răng bằng các loại kem đánh răng thông thường, nhưng sau đó hãy dùng mặt trong của vỏ chuối chín chà nhẹ nhàng vào răng khoảng 2 phút. Các khoáng chất có trong vỏ chuối chín sẽ thấm vào bề mặt răng và làm sáng răng.

Bã cà phê

Thật bất ngờ là trong bã cà phê chứa chất chống oxy hóa mạnh và những hạt cà phê còn có tác dụng tẩy tế bào chết. Hãy dùng bã cà phê pha với sữa tươi không đường hoặc dầu dừa để làm hỗn hợp tẩy da chết. Bạn sẽ chẳng cần dùng đến bất kỳ một loại mỹ phẩm tẩy da chết nào cả.

Thậm chí có thể dùng bã cà phê nhuộm tóc hay làm ủ tóc hay đơn giản là dùng thay dầu xả. Đầu tiên bạnhãy làm ướt tóc, bôi bã cà phê lên, để một lúc cho nó thấm vào tóc rồi gội sạch đầu.

Ngoài ra, bã cà phê còn được tận dụng làm phân bón. Bã cà phê làm cho đất màu mỡ, giàu axit hơn khi được tiếp xúc với đất. Cây cối sẽ phát triển mạnh hơn nhờ chất dinh dưỡng từ đất. Nếu bạn có một nguồn cung cấp bã cà phê, bạn sẽ trở thành một người làm vườn giỏi.

Vảy cá

Vảy chiếm 3% thể trọng của cá. Các nhà khoa học đã tìm thấy trong thành phần của nó khá nhiều chất dinh dưỡng quý giá, chẳng hạn như Lecithin, có tác dụng tăng cường khả năng nhớ của bộ não và đẩy lùi sự suy lão của tế bào não.

Nó cũng chứa nhiều axit béo không no, có thể làm giảm cholesterol xấu, kích thích tuần hoàn máu. Thậm chí phong trào ăn vảy cá để trị bệnh đang phát triển rầm rộ ở một số nước trên thế giới.

Cả Đông y và Tây y đều khẳng định cái phần mà khi chế biến cá người ta vẫn thường bỏ đi này có thể chữa được nhiều loại bệnh về xương, tim mạch...

Bã đậu

Trong bã đậu phụ còn có hàm lượng dinh dưỡng khá cao bao gồm chất xơ, canxi. Từ xa xưa bã đậu nành đã được người Nhật, Hoa, Hàn sử dụng để chế biến các món ăn truyền thống. Bạn có thể dùng bã đậu nành cho các món ăn chay.

Dùng bã đậu nành để rửa mặt, đắp mặt nạ hàng ngày cũng có tác dụng dưỡng da trắng sáng, mịn màng ngoài ra còn có thể dưỡng ẩm cho da khô, trị nám, xóa nếp nhăn, ngăn ngừa và trị mụn hiệu quả.

Bã nước ép trái cây

Nước ép sẽ cung cấp vitamin, những dưỡng chất cho cơ thể cũng như làm da trắng sáng. Nhưng bạn không biết rằng bã của các loại trái cây cũng có thể được tận dụng.

Ngoài việc ăn bã trái cây để tận dụng hết các chất xơ trong đó, bạn còn có thể dùng bã trái cây để làm các loại bánh ngọt. Nếu không, hãy dùng bã trái cây để làm hỗn hợp tẩy da chết, đắp mặt nạ dưỡng da.

Mang cua biển

Mang cua là chuỗi vảy dài phủ lên mình cua nằm bên dưới mai, được gỡ khỏi mình cua khi ăn và vất bỏ không thương tiếc. Thật ra, bạn có thể dùng phần thừa này làm thuốc chữa một số loại bệnh.

Chữa trẻ đái dầm: Dùng 20 – 30g mang cua biển đem đi rửa sạch rồi sau đó luộc chín và cho trẻ ăn liền từ 15 – 30 ngày chắc chắn sẽ khỏi hẳn.

Mang cua biển cũng có thể chữa đau bụng ở phụ nữ sau sinh: Bạn lấy mai cua bể, đem đập vụn thành, sao khô rồi tán bột, uống chung với rượu hâm ấm, uống 2 -3 lần/ngày.

Theo Thanh Vân/Reatimes