Mì gói

Mì gói vừa ít giá trị dinh dưỡng vừa có thể khiến bạn mắc bệnh tim mạch, đột qụy, tăng huyết áp, suy giảm chức năng thận, ung thư… nếu tiêu thụ mì ăn liền thường xuyên. 

Chính vì thế mà người tiêu dùng không nên ăn mì ăn liền vì có hại cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức tiêu thụ natri cao có liên quan đến một loạt bệnh như cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ và gây tổn thương cho thận. ( hơn nữa nó là thực phẩm làm nổi mụn hàng đầu )

Top 5 loại thực phẩm không nên ăn thường xuyên
Ăn nhiều mì gói khiến bạn sinh ra rất nhiều chứng bệnh hại sức khỏe.

Dầu trong mì ăn liền cũng có thể có chất chống oxy hóa, nhưng nó chỉ có thể làm chậm oxy hóa, trì hoãn thời gian hỏng chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng mốc hỏng.Skip in 2...Ad finishes in 14 seconds

Thực phẩm chứa dầu sau khi bị mốc hỏng sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng, sinh ra lipid peroxide, nếu nạp quá nhiều lipid peroxide vào cơ thể suốt thời gian dài sẽ tiêu diệt hệ thống enzym quan trọng của cơ thể, sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Bột ngọt

Nếu như bạn quá lợi dụng vào bột ngọt thì sẽ khiến cho bạn gặp phải việc rối loạn hoạt động của não, suy giảm trí nhớ, gây tổn thương cho gan, thận và cản trở sự tăng trưởng của trẻ em.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyên rằng, nên hạn chế mì chính chừng nào hay chừng ấy; không nên dùng mì chính cho trẻ dưới 6 tuổi.

Nhiều tác dụng phụ khác cũng có liên quan đến việc tiêu thụ thường xuyên của bột ngọt, bao gồm: béo phì, tổn thương mắt, nhức đầu, mệt mỏi và mất phương hướng, trầm cảm.

FDA cũng thừa nhận “Hợp chứng bột ngọt”. Hơn nữa, ngay cả FDA thừa nhận rằng triệu chứng này có thể xảy ra ở nhóm người có ăn nhiều bột ngọt.

Thịt nướng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, những người thường xuyên ăn thịt chế biến bằng cách chiên, nướng ở nhiệt độ cao hoặc xông khói có nguy cơ cao bị các bệnh ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy: Khi nướng thịt hoặc cá trên than ở nhiệt độ cao, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng sẽ hình thành các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA), đó là những chất gây ung thư.

Top 5 loại thực phẩm không nên ăn thường xuyên
Ăn nhiều thịt nướng gây ung thư.

Còn trong lò nướng ở nhiệt độ 80-100độC, chất creatin hay creatinin trong thịt cá sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng. Khi ăn chất này vào gan sẽ biến thành chất độc, đi xuống ruột, gây nguy cơ ung thư đại tràng.

Gan heo

Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều người rất thích ăn gan lợn vì gan lợn là thực phẩm giàu vitamin A và chất sắt, chúng được xếp vào những loại thực phẩm bổ máu cho bạn.

Tuy nhiên, gan cũng là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại sức khỏe. Các ký sinh trùng như sán lá cũng thường trú ngụ ở bộ phận này. Ngoài ra, ở những con lợn bị bệnh, gan sẽ chứa nhiều virut và độc tố gây bệnh.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì bạn tuyệt đối không được ăn quá nhiều vì hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao, có thể gây các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn. 

Đặc biệt là những người mắc bệnh tăng huyết áp hoặc mạch vành nên hạn chế ăn gan lợn; không ăn gan lợn cùng với vitamin C (gan xào giá đỗ) vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, khi xào chung hai loại thực phẩm này, vitamin C trong giá đỗ sẽ bị ôxy hóa hết và món ăn sẽ không còn chất dinh dưỡng.

Dứa

Tuy loại trái cây miền nhiệt đới chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất vừa có tác dụng rất tốt dể làm đẹp và trị nhiều bệnh như: Tăng sức đề kháng, tăng quá trình phát triển xương, sụn, răng lợi, chữa táo bón, kích thích tiêu hóa… ( chúng có thể thay thế được một vài loại sản phẩm tràng phục linh).

Nhưng bạn ăn quá nhiều và sử dụng không khoa học thì dứa sẽ thực sự khá nguy hiểm.

Top 5 loại thực phẩm không nên ăn thường xuyên
Ăn dứa quá nhiều sẽ gây phản tác dụng cho cơ thể.

Bơ thực vật Margarine

Thực phẩm không nên ăn thường xuyên
Do được làm từ thực vật thay vì chế phẩm sữa của động vật, margarine khiến nhiều người lầm tưởng là nó "nhẹ", dễ tiêu hóa hoặc "lành mạnh". Đây thực sự là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, nhất là khi rất nhiều người lại chọn ăn bơ thực vật thay cho bơ bình thường.

Vấn đề của margarine nằm ở chỗ loại dầu thực vật nguyên liệu để làm ra nó đã được hydro hóa, nói dễ hiểu là cho thêm chất bảo quản để chúng có thể giữ đông được ở nhiệt độ phòng.

Điều này có nghĩa là bơ thực vật rất nhiều chất béo chuyển hóa (chất béo có hại). Sở dĩ chất béo chuyển hóa rất nguy hiểm là vì chúng sẽ khiến cơ thể tích tụ cholesterol ở trong nội tạng - tăng nguy cơ trụy tim, đột quỵ ở người.

Bỏng ngô quay bằng lò vi sóng

Thực phẩm không nên ăn thường xuyên
Cả gia đình cuộn tròn trên ghế sofa xem TV vào tối cuối tuần, cùng nhau thưởng thức món bỏng ngô quay lò vi sóng thơm lừng. Thật là một cảnh tượng hạnh phúc và đầm ấm. Nhưng cũng thật không may, đây lại là một thói quen không tốt cho sức khỏe. 

Đúng, nhiều hãng đang quảng cáo sản phẩm của họ có ít chất béo và sodium, nhưng đó không phải là vấn đề chính. Nguy cơ thực sự nằm ở đường viền của túi đựng bỏng ngô. Bên trong chúng có chứa một chất hóa học là acid perfluoroctanic (PFOA), được cho là có mối liên hệ với bệnh ung thư, phổi và rối loạn tuyến giáp.

Bánh mỳ trắng

Thực phẩm không nên ăn thường xuyên
Những chiếc sandwich kẹp cá ngừ hoặc jambon là món ăn nhanh thường thấy trên máy bay, trong căng-tin, các tiệm cà phê... và được nhiều người ưa chuộng vì dễ ăn, sạch sẽ, nhanh chóng.

Nhưng thật đáng buồn, bánh mỳ trắng cũng góp mặt trong danh sách "Ăn hay là chết". Đó là vì chúng được làm từ bột lúa mỳ tinh chế, đã bị loại bỏ hết mầm hạt dinh dưỡng. 

Nói cách khác, bạn chỉ ăn phần "xác", còn phần "thịt" đã bị loại bỏ hết trong quá trình xay mịn bột mỳ. Ngoài ra, bánh mỳ trắng còn bị cho là gây tăng đường huyết, tăng cân và dễ gây bệnh tiểu đường nếu ăn nhiều.

Các sản phẩm từ đậu nành

Thực phẩm không nên ăn thường xuyên
Cũng giống như bơ thực vật, chế phẩm từ đậu nành thường có tiếng là lành mạnh. Chúng góp mặt trong chế độ ăn của rất nhiều người ăn chay hoặc ăn kiêng.

Tuy nhiên trên thực tế, bên trong các sản phẩm từ đậu nành có chứa hợp chất isoflavone, với công dụng tương tự như hormone estrogen ở người. Nếu tiêu thụ nhiều sẽ gây ra nhiều vấn đề như khó thụ thai, dậy thì sớm ở trẻ...

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam