Lịch sử, nguồn gốc Ngày của Mẹ

Theo WikiPedia, Ngày của Mẹ có nguồn gốc sớm nhất vào thời kỳ Hy Lạp và La Mã. Lễ hội tri ân mẹ được tổ chức thường niên vào mùa xuân và người Hy Lạp thời đó thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea - Mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Tuy nhiên, người có công đi đầu hình thành và khởi xướng “Ngày của Mẹ” lại là hai phụ nữ Mỹ là bà Ann Maria Reeves Jarvis và con gái của bà là Anna Marie Jarvis.

Cách đây 100 năm, bà Ann Maria Reeves Jarvis - một phụ nữ ở Bang West Virginia Hoa Kỳ đã lập ra một nhóm có tên gọi “ Ngày của tình Mẹ” chỉ với mong muốn gắn kết lại tình cảm gia đình vốn đã bị chia cắt bởi nội chiến.

Sau khi nhóm của bà được thành lập, bà muốn tổ chức một ngày kỷ niệm hàng năm để ghi nhớ những kỷ niệm về những người mẹ, nhưng không may, bà mất trước khi biến tâm nguyện này thành hiện thực.

Lịch sử, nguồn gốc Ngày của Mẹ

Lịch sử, nguồn gốc Ngày của Mẹ

Là một người con hiếu thảo, Anna Jarvis – con gái của Ann Maria Reeves Jarvis không bao giờ quên được những lời ao ước của mẹ mình, cộng thêm với việc bất mãn trước thái độ lãnh đạm thờ ơ của người dân Hoa Kỳ đối với thân mẫu của mình, nên khi mẹ bà qua đời vào năm 1905, bà dấn thân vào việc hoàn thành mong muốn của mẹ bà để có ngày của các bà mẹ.

Sau nhiều nỗ lực, bà đã tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày của Mẹ” (Mother’s Day)  đầu tiên chính thức được tổ chức tại nhà thờ Andrews Methodist Church vào năm 1908. Cùng với lễ kỷ niệm riêng của Anna Jarvis, các gia đình đã tụ tập tại nhiều điểm tổ chức sự kiện này ở quê hương của Jarvis ở Grafton, West Virginia và nhiều thành phố khác.

Vào năm 1911, Ngày của Mẹ được tổ chức hầu hết các tiểu bang của liên bang Hoa Kỳ. Và vào ngày 8/5/1914, Tổng Thống Woodrow Wilson ký một nghị quyết ấn định ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng Năm làm Ngày của Mẹ.

Những lời chúc hay nhất cho Ngày của Mẹ Chủ nhật ngày 10/5/2020

Những lời chúc hay nhất cho Ngày của Mẹ chủ nhật ngày 13/5

Những lời chúc hay nhất cho Ngày của Mẹ Chủ nhật ngày 10/5

"Ngày của Mẹ" được tổ chức hàng năm vào ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5. Năm nay, Ngày của Mẹ rơi vào ngày 10/5. Ngày này được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis người Mỹ, để tôn vinh những người mẹ hiền kính yêu của gia đình. 

Những ngày này, mỗi chúng ta dạt dào cảm xúc và mong muốn gửi những lời chúc hay nhất dành cho Ngày của Mẹ, để bày tỏ lòng biết ơn người phụ nữ tuyệt vời của chúng ta. Sau đây là một số mẫu lời chúc chắc hẳn sẽ rất hữu ích để bạn tham khảo.

1. Mẹ, mẹ là dòng suối dịu hiền
    Mẹ, mẹ là bài hát thần tiên/Là bóng mát trên cao
    Là mắt sáng trăng sao
    Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối... mẹ là điều tốt đẹp nhất con có.
    Hôm nay "Ngày của mẹ", con chúc mẹ luôn vui khỏe. Con yêu mẹ!

2. Trong lòng con rất muốn nói yêu mẹ nhưng con chưa từng làm được điều ấy. Con run sợ nếu 1 ngày mẹ không còn ở bên con. Con hoang mang khi nhìn thấy mái tóc mẹ càng ngày càng thêm nhiều sợi bạc. Con nghẹn ngào khi mắt mẹ hằn lên tuổi tháng năm. Đôi tay mẹ chai sần vì công việc vất vả để nuôi con. Tấm lưng mẹ dãi nắng dầm mưa. Từ đáy lòng, con muốn nói con yêu mẹ rất nhiều!. Con sẽ ôm mẹ thật chặt để biết mẹ vẫn ở bên con, để tâm hồn và trái tim yếu đuối của con mãi bình yên trong tình yêu của mẹ! Con chúc mẹ của con luôn mạnh khỏe và vui tươi!
 
3. "Con cảm ơn mẹ đã sinh ra con và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cám ơn mẹ về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm lưng mẹ còng xuống, đôi mắt mẹ thâm quầng vì những đêm không ngủ, về những nỗi buồn lo mà mẹ đã từng âm thầm chịu đựng suốt những năm tháng qua… Con chúc mẹ của con luôn luôn mạnh khỏe và vui vẻ, con yêu mẹ nhiều!".

4. Tạo hóa này cho con có một gia đình tuyệt vời, một người mẹ hoàn hảo. Mẹ luôn yêu con hơn bản thân mình, những gì có thể làm được mẹ luôn hy sinh cho con, mẹ một người mẹ mẫu mực, người duy nhất trong đời lúc nào cũng yêu thương, quan tâm, lo lắng cho con. Từ đáy lòng này không có từ nào để diễn tả hết sự kính trọng, lòng biết ơn và tình cảm của con với mẹ cả... Con chỉ biết nói 1 điều đơn giản và quen thuộc "Mẹ ơi, con yêu mẹ, yêu mẹ nhiều lắm!". 

5. Mẹ ơi, ngày này con chúc mẹ hạnh phúc với gia đình, mãi trẻ đẹp để nuôi dưỡng con, chỉ bảo cho con trong đường đời. Con mong mẹ luôn vui vẻ. Mẹ vui thì con cũng rất hạnh phúc. Mỗi nụ cười của mẹ đều làm ấm nóng con, dù con đi khắp phương trời thì mỗi giây, mỗi phút con đều nghĩ về mẹ người mẹ hiền của con. Con yêu mẹ nhiều lắm. 

6. Gửi mẹ: Ngày tháng trôi đi với biết bao vất vả nhọc nhằn, nắng mưa dãi dầu đều trút lên vai người mẹ. Tất cả đều xuất hiện trên gương mặt của mẹ vào dịp cuối năm. Nay con đã về thăm mẹ, nhìn thấy mẹ con cảm thấy xót xa lắm! Đôi mắt mẹ nhòe đi vì cặm cụi suốt cả tuổi xuân dành cho hết con… Con cầu mong mẹ có thật nhiều sức khỏe và ở nơi xa ấy có một người con của mẹ luôn mong mẹ được vui cười.

7. Chúc mừng người phụ nữ rất xinh đẹp, rất đảm đang và vô cùng tuyệt vời…Đặc biệt rất thương chồng thương con và luôn chăm lo hết mình đến gia đình nhỏ bé của mình. Con yêu mẹ nhiều lắm. Con hạnh phúc vì con là con của mẹ – một người mẹ đảm đang và nhân hậu!

8. Con nhớ những ngày bé thơ rong ruổi cùng mẹ trên những chặng đường dài. Nhớ chiếc bánh mẹ nhịn ăn phần con ngày mưa bão. Nhớ những đêm đông mẹ thức trắng đêm đan áo len cho con... Con nhớ tất cả và càng kính trọng, thương mẹ hơn.

9. Cái nhà của tất cả mọi người nhưng việc nhà mẹ lại làm hết. Cơ thể là của chúng con nhưng mẹ nuôi nó lớn phổng phao lên. Con ốm vì con không cẩn thận rồi một tay mẹ chăm bệnh. Con buồn là do tâm trạng gàn dở của con, nhưng đôi mắt đượm lo lại hiện trên gương mặt mẹ. Nhà thơm sạch, mọi người đông vui, đến ngày lễ của mẹ rồi, mẹ, mẹ vất vả quá! 

10. Sự lớn khôn của con khắc lên trán mẹ những nếp nhăn. Sự vô lễ của con làm đôi mày mẹ nhíu lại. Niềm vui của con khắc lên đuôi mắt mẹ. Sự thành công của con khắc lên khóe môi mẹ một nụ cười... mẹ ơi, mẹ vất vả rồi!

11. Kính chúc mẹ! Không chỉ là trong ngày của mẹ mà tất cả 365 ngày đều vui vẻ, hạnh phúc! Để cho con luôn được nhìn thấy nụ cười, ánh mắt, cho con được cảm nhận tình yêu thương của mẹ suốt cuộc đời... Và nhiều hơn thế nữa.

Theo An Nhiên/Đô Thị Mới