Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Sữa đậu nành khác với sữa bò, đó là trong sữa bò có chất béo bão hòa và chorsetorol, trong khi đó trong sữa đậu nành có chất béo bão hòa và không có chorestorl. Sữa đậu nành có thể làm ức chế sự vận chuyển chorestorol đi vào máu.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu như bạn có lượng chorestorol cao hay gia đình tiểu sử có người mắc bệnh tim mạch vành thì sữa đậu nành là lựa chọn hợp lý giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cholesterol có 2 nguồn là nội sinh và ngoại sinh (đưa vào cơ thể theo thức ăn, trung bình mỗi ngày ta ăn vào khoảng 500mg cholesterol). Nếu như trong sữa động vật có chưa các acid béo no và cholesterol thì trong sữa đậu nành không có. Do đó sữa đậu nành là một loại đồ uống thích hợp cho những người có vấn đề về hội chứng chuyển hóa (rối loạn chuyển hóa lipid - triglycerid và cholesterol máu cao, thừa cân béo phì, tăng huyết áp...)

Axit béo không bão hòa dạng đơn và đa thể giúp ngăn chặn cholesterone đi vào trong máu. Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên uống sữa đậu nành có lượng triglyceride và lipoprotein trong máu thấp hơn, giúp ngăn chặn nguy cơ đột quỵ và là thức uống tuyệt vời hỗ trợ những người có tiền sử gia đình mắc hội chứng chuyển hóa.

Axit chất béo Omega 3 và 6 cũng như chất chống oxy hóa trong đậu nành giúp bạn bảo vệ các mạch máu khỏi bị vỡ và co giãn. Những chất này có vai trò như chất keo dính, ngăn chặn cholesterone và những tạp chất nguy hại xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra, chính hỗn hợp các chất dinh dưỡng này giúp bạn cải thiện độ đàn hồi và tình trạng lỏng của các mạch máu, giúp chúng được bảo vệ tốt hơn mỗi khi huyết áp thay đổi.

Nhiều công dụng khác

Theo PGS.TS.BS. Trần Đình Toán, Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk, Isoflavon có trong sữa đậu nành rất tốt cho nữ giới vì nó làm đẹp da và giữ gìn dáng vóc, có thể coi là giải pháp hiệu quả để trị các triệu chứng mãn kinh.

Bạn có thể bổ sung Isoflavon từ việc ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành, bột đậu tương hoặc uống các chế phẩm từ tinh chất mầm đậu nành.

Isoflavon từ đậu nành rất tốt cho sức khỏe, giúp dự phòng mỡ máu cao, đặc biệt, những người có nguy cơ mỡ máu cao, uống bổ sung Isoflavon là điều cần thiết. Hơn nữa, những người tăng huyết áp, khi dung nạp Isoflavon sẽ giảm huyết áp, hạ mỡ máu.

Ngoài ra, Isoflavon cũng có tác dụng đặc biệt tốt với các chị em phụ nữ nhất là phụ nữ mãn kinh, tiền mãn kinh – lứa tuổi đã suy giảm nồng độ estrogen. Bởi Isoflavon có trong đậu nành sẽ giúp duy trì các chuyển hóa, ví dụ, tăng cường chuyển hóa hấp thụ canxi khi hấp thu Isoflavon.

Sữa đậu nành có hàm lượng canxi cao nên có tác dụng phòng chống loãng xương rất tốt, nhất là đối với người có tuổi. Với đối tượng này nên chọn những sản phẩm sữa đậu nành có bổ sung thêm vitamin D trong sản phẩm để dùng thì càng tốt.

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes