Những hình ảnh quen thuộc xuất hiện như nồi bánh tét, bánh chưng, cây nêu, câu đối đỏ cùng những chậu hoa thắm sắc rực rỡ. Nhà nhà sum họp đoàn viên, cùng nhau đón Tết, cùng ăn những bữa ăn quây quần ấm cúng, cùng thưởng thức những giai điệu mùa xuân náo nức, hân hoan.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu năm, nhiều người lại có tư tưởng “ăn uống, vui chơi thoải mái, thỏa sức, xả láng” mà không chú ý đến sức khỏe và an toàn của bản thân nên vẫn có những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm do ăn uống không hợp vệ sinh, hoặc tai nạn giao thông do lái xe sau khi uống rượu bia, hoặc bị ốm do ăn uống không điều độ vào ngày Tết.

Vì những suy nghĩ chủ quan nhất định nên nhiều người đã không được hưởng một mùa Tết với niềm vui trọn vẹn, với một trạng thái sức khỏe thật tốt để sẵn sàng khởi đầu cho cả một năm mới.

Xuất phát từ thực trạng đó, bài viết sau đây xin chia sẻ những lời khuyên sức khỏe trong những ngày Tết với hy vọng mọi người vừa được tận hưởng những ngày Tết vui vầy, vừa giữ được sức khỏe tinh thần và thể chất thật tốt, thật vững vàng cho những hoạt động tiếp theo sau một kỳ nghỉ dài:

1. Ăn chín, uống chín

Đây là một lời khuyên sức khỏe trong những ngày Tết được các bác sĩ thường xuyên nhắc nhở mọi người. Thông thường, nhiều người hay ăn bánh mứt, ăn bánh tét, bánh chưng vào dịp Tết và không để ý đến nguyên tắc ăn chín, uống chín. Vì vậy, có những vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra. Do đó, dù vui chơi thoải mái thế nào thì bạn cũng đừng quên việc ăn chín, uống chín để gìn giữ sức khỏe, bạn nhé!

2. Không bỏ bữa ăn

Tết là dịp mọi người thoải mái vui chơi với những hoạt động tiêu khiển như đánh bài, xem phim, xem ca nhạc, hát karaoke, tổ chức trò chơi theo nhóm,…Đôi khi, chúng ta vui quá đà mà quên những bữa ăn, bỏ qua những bữa ăn như ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, nhiều khi bị ngất do hạ đường huyết bởi tình trạng bỏ bữa ăn.

Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể làm ta suy yếu trong những ngày hôm sau. Vì vậy, dẫu có vui chơi thoải mái đến đâu thì cũng đừng quên cung cấp cho cơ thể những bữa ăn hàng ngày.

3. Ăn bánh mứt có giới hạn

Bánh mứt là món đặc trưng cho ngày Tết. Nhiều loại được chế biến rất ngon, rất bắt mắt và được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn bánh mứt có giới hạn vì trong thành phần của bánh mứt chứa nhiều đường, nhiều chất hóa học, chất bảo quản có hại cho sức khỏe nếu ăn nhiều.

Việc ăn nhiều bánh mứt còn làm tăng đường huyết, không tốt cho người bệnh tiểu đường. Đồng thời, ăn nhiều bánh mứt có thể dẫn đến tăng cân. Vì vậy, bạn nên ăn bánh mứt có giới hạn vào những ngày Tết, bạn nhé!

4. Kiểm soát việc ăn uống

Nhiều người có tư tưởng “Ăn uống thả ga” vào dịp Tết, tham gia nhiều lễ hội, tiệc tùng mà không kiểm soát được mức độ ăn uống của mình. Trẻ em thì được lì xì nhiều tiền nên cũng ăn uống thật nhiều, không giới hạn.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ tăng cân, béo phì, hoặc ăn vội vàng, không hợp vệ sinh dẫn đến ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, mọi người nên có một chế độ ăn uống kiểm soát để giữ gìn sức khỏe trong những ngày đầu năm.

5. Hạn chế thức khuya

Nhiều buổi tiệc, nhiều cuộc vui thường được tổ chức vào những ngày Tết, hoặc những chương trình ca nhạc mừng xuân thường diễn ra đến nửa đêm. Để hưởng ứng, nhiều người thường thức khuya hơn mọi ngày nhằm thưởng thức trọn vẹn cuộc vui, trọn vẹn một chương trình âm nhạc.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Việc thức khuya làm suy giảm trí nhớ, suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Vì vậy, bạn nên hạn chế thức khuya vào những ngày Tết để giữ sức khỏe thật tốt cho những ngày khởi đầu làm việc tiếp theo.

6. Hạn chế rượu bia

Hạn chế rượu bia là một lời khuyên sức khỏe trong những ngày Tết mà bạn nên nhớ. Tết đến là dịp thường xuyên của những buổi tiệc sum họp gia đình, tiệc cơ quan, tiệc tại những buổi lễ hội,… Khi tham gia những buổi tiệc ấy, việc uống rượu bia là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, bạn nên uống có chừng mực, và tuyệt đối không lái xe sau khi đã uống say. Điều này sẽ hạn chế được nguy cơ gây tai nạn cho bản thân và mọi người. Hạn chế uống rượu bia, thức uống có cồn cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, gan mật về sau.

7. Giữ chế độ tập thể dục hàng ngày

Tết về, bạn đừng quên giữ chế độ tập thể dục đều đặn hàng ngày như khi trước Tết. Tập thể dục giúp bạn có trạng thái cơ thể khỏe khoắn, thoải mái để chào đón những ngày Tết tiếp theo, đồng thời, cơ thể sẽ không dễ bị tăng cân. Ngày Tết dù bận rộn đến đâu thì cũng hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc tập thể dục, thể thao, bạn nhé!

8. Không ngủ nhiều

Nhiều người thường tận dụng quỹ thời gian rảnh của ngày Tết cho việc ngủ thay vì đi vui chơi đây đó, hòa mình vào những trò tiêu khiển ngày Tết. Tuy nhiên, việc ngủ nhiều cũng không tốt cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn.

Ngủ nhiều quá 8 giờ một ngày sẽ dẫn đến uể oải, mệt mỏi, tinh thần suy sụp, dễ bị tăng cân,…Vì vậy, hãy thoải mái vui chơi vào những ngày Tết và giữ chế độ ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày là phù hợp nhất.

9. Hạn chế đến nơi đông người

Những ngày đầu năm thường là dịp tập trung những tụ điểm đông người như các lễ hội xuân, những chương trình ca nhạc, những tụ điểm trò chơi, hội chợ, ca múa,…

Nhiều người thích tụ tập đông đúc vì “Càng đông càng vui” và không để ý rằng điều đó tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh như thủy đậu, cúm, ho, viêm phổi, lao, các bệnh về da,…Vì vậy, hạn chế đến nơi đông người sẽ giúp bạn hạn chế mắc phải một số bệnh lây nhiễm, giữ gìn sức khỏe.

10. Vấn đề sử dụng thuốc

Nhiều người quan niệm uống thuốc vào những ngày đầu năm sẽ phải uống thuốc suốt năm nên có những người bị bệnh vẫn không chịu uống thuốc, những người đang bệnh thì ngưng uống thuốc vào những ngày Tết. Điều này là sai lầm và quan điểm này mang nhiều nét dị đoan, không phù hợp với thực tế.

Việc sử dụng thuốc khi bị bệnh là một điều tất yếu và chúng ta đừng vì một ý tưởng không đúng đắn làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Các bác sĩ thường khuyên những người đang điều trị dài hạn vẫn uống thuốc bình thường, không nên tự ý ngưng thuốc vào bất cứ dịp lễ Tết nào. Những người đột ngột mắc bệnh vào dịp lễ Tết thì vẫn nên đi khám bệnh và uống thuốc, đừng nên kiêng cử.

Theo Hà Lan / Reatimes