Tính kinh tế

Trong thời kỳ giá xăng đắt đỏ và liên tục biến động, việc sử dụng một chiếc xe máy dầu (diesel) sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm đáng kể.

Nếu mang so sánh xe bán tải và một chiếc SUV thì xe bán tải có lợi thế hơn khi giá cả khá mềm.

Theo biểu thuế năm 2014, thuế nhập khẩu bán tải từ khu vực Asean chỉ 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và phí trước bạ 2% (tính theo xe tải).

Với mức thuế và phí này, chỉ với khoảng 500 triệu, chúng ta dễ dàng sở hữu một chiếc bán tải Double Cab tiêu chuẩn với 4 chỗ ngồi và tính năng giải trí ở mức chấp nhận được.

Rẻ hơn so với một chiếc SUV tiêu chuẩn nhưng vẫn đảm bảo tính tiện dụng trong việc chở hàng hay đáp ứng nhu cầu đi lại thường ngày.

Những lợi thế nổi bật của xe bán tải - Tính kinh tế.

Những lợi thế nổi bật của xe bán tải - Tính kinh tế.

Tính đa dụng

Xe bán tải vốn được xem là dòng xe đa dụng, phù hợp cho cả mục đích sử dụng trong thành phố cũng như ở các vùng nông thôn nhờ vào khả năng vận hành, vừa chở người và vừa chở hàng, tiện dụng. Xe thường dùng động cơ I4, I5, I6 hay V6, khoang hành lý phía sau có nắp hoặc không có nắp, thường có trọng tải dưới 1,5 tấn.

Đặc biệt, đây là dòng có trang thiết bị tiện nghi, công nghệ hiện đại như xe con, nhưng có lợi thế về chi phí đầu tư, tiết kiệm trong chi phí vận hành… những lý do giúp xe bán tải dần trở thành lựa chọn của nhiều gia đình.

Với nhiều lựa chọn cả về thương hiệu, mẫu mã và kiểu dáng, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam với các thương hiệu đến từ Mỹ hay Nhật Bản với các tên gọi như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT50, Isuzu D-Max, Nissan NP300 Navara.

Ngoài ra, xe bán tải có thể chạy được cả 2 lane trên đường trường, thuận lợi hơn so với xe con (tuy điều này vẫn còn gây tranh cãi trên một số diễn đàn ô tô).

Những lợi thế nổi bật của xe bán tải - Tính đa dụng.

Những lợi thế nổi bật của xe bán tải - Tính đa dụng.

Thêm nữa là xe bán tải có ưu thế về thiết kế, gầm xe cao cùng kết cấu cứng vững của thân xe giúp người lái hoàn toàn yên tâm cho xe "nuốt" ổ gà (đường xá ở Việt Nam thường có nhiều đoạn xấu) và vượt qua mọi loại địa hình khó nhằn.

Do đó, xe bán tải là loại xe rất phù hợp cho các tay chơi Offroad ở Việt Nam do giá phụ kiện rẻ, đồ chơi nhiều, động cơ mạnh, tiện nghi như xe du lịch.v.v...

Các hãng xe cũng đang đồng loạt thực hiện những nâng cấp về thiết kế và trang thiết bị, giúp cho bán tải hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Điển hình như Toyota Hilux 2016 vừa ra mắt tại Thái Lan và Úc, đại diện cho hai phương hướng phát triển theo đặc điểm thị trường.

Phiên bản Úc được trang bị hệ thống treo "hạng nặng" nhằm mục đích chở hàng còn phiên bản Thái sử dụng hệ thống treo mềm hơn giúp cải thiện mức độ thoải mái của Cabin.

Như vậy, có thể dự đoán, phân khúc xe bán tải sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn và sôi động, không chỉ ở nước ta mà còn là khắp nơi trên thế giới.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam