Mua xe mới giao xe trưng bày

Vụ lùm xùm mới nhất xảy ra cách đây vài ngày đối với khách hàng tên Trần Ngọc Nam đã rất bức xúc vì công ty anh đã đặt tiền mua một chiếc xe Focus Sport của đại lý Ford Hà Thành (Tôn Thất Thuyết, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

 Trong hợp đồng mua bán ghi rõ bên Công ty TNHH Thiết bị HT Việt Nam mua xe mới 100% nhưng Ford Hà Thành lại giao cho công ty xe trưng bày.

Trong hợp đồng mua bán ghi rõ bên Công ty TNHH Thiết bị HT Việt Nam mua xe mới 100% nhưng Ford Hà Thành lại giao cho công ty xe trưng bày.

Hợp đồng có ghi rõ là mua xe mới 100% nhưng đến ngày giao xe, đại lý đã giao xe không đúng với thỏa thuận ban đầu. Công ty anh Nam được giao xe trưng bày, đã có người xem, ngồi thử và đã đổ xăng để đi lại trong bãi.

Sau khi khách hàng bức xúc làm việc với Ford thì trưởng phòng kinh doanh phủ nhận hoàn toàn và còn không cho phép anh Nam chụp hình bên trong. Sau nửa ngày làm việc, cuối cùng Ford Hà Thành cũng phải thừa nhận nhưng họ cũng chỉ xin lỗi mà không chịu đổi xe mới hay giảm tiền.

Giao nhầm xe Ford Explorer

Vào tháng 6/2017, anh Vũ Cao Thạch – Đại diện công ty TNHH Đức Thảo tìm đến đại lý Ford Hà Thành để mua một chiếc xe mới (sản xuất năm 2017). Tại đây, nhân viên cam kết là xe được sản xuất năm 2017 và giao xe cho anh Thạch, hợp đồng mua bán có ký kết rõ là mua xe Ford Explorer sản xuất năm 2017 mới 100%, với giá trị 2.180.000.000 đồng.

Trụ sở đại lý Ford Hà Thành. Ảnh: Giaidinh.net.

Trụ sở đại lý Ford Hà Thành. Ảnh: Giadinh.net.

Sau đó, vì tin tưởng nhân viên bán hàng mà anh Thạch đã đồng ý để đại lý đăng kiểm. Thế nhưng sau khi kiểm tra số khung và số máy khách hàng mới tá hỏa phát hiện chính xác Ford Hà Thành đã bán cho anh chiếc xe Ford Explorer 2016 USA. Phía Ford Hà Thành cho rằng, do ghi nhầm giấy tờ chứ thực chất vẫn là xe mới sản xuất năm 2017.

Điều đáng nói, không biết sự thật là Ford Hà Thành giao nhầm xe hoặc do lỗi đánh máy nhưng sau đó, đại diện của đại lý này còn dọa kiện ngược lại khách hàng và nhận định Ford Hà Thành không sai. Nếu khéo léo, hãng này có thể làm việc riêng với khách hàng để xử lý đẹp lòng cả đôi bên.

Dụ khách để ăn chênh 100 triệu đồng

Cuối tháng 5/2016, anh Nguyễn Nam đại diện một công ty đã ký hợp đồng với Ford Hà Thành để mua chiếc ô tô Ford Everest 2.2 bản Trend với giá 1.249.000.000 đồng. Đứng tên trong hợp đồng phía Ford Hà Thành là Giám đốc chi nhánh đại lý này.

Anh Nam đã đặt cọc trước 50 triệu đồng và theo hợp đồng xe sẽ được giao vào tháng 6/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm giao xe thì nhân viên của đại lý liên tục cáo lỗi rằng xe chưa về và xin giao hạn đến tháng 7. Đến hết tháng 6, Ford Hà Thành lại thông báo hết phiên bản Trend.

Trong lúc quá chán nản thì anh Nam đã được nhân viên tư vấn đổi sang phiên bản Titanium (đắt hơn Trend 100 triệu đồng) thì sẽ có xe ngay.

Sau đó, anh làm thủ tục nhận xe thì nhân viên lại giải thích mẫu Titanium đã hết hàng và nếu khách muốn lấy thì phải thêm 100 triệu đồng tiền chênh lệch bởi anh ta phải lấy hàng từ một công ty khác.

Thời điểm đó, nhiều chuyên gia có thâm niên trong lĩnh vực mua bán ô tô cho biết đây là chiêu trò “ăn tiền” khá phổ biến của dân bán xe hiện nay và đó cũng là chiêu trò của nhiều đại lý, cửa hàng bán ô tô. Họ đã lợi dụng tình trạng khan hiếm xe để dụ khách, đặc biệt là những khách đang có nhu cầu mua xe gấp, phải trả thêm tiền chênh để lấy xe nhanh.

Dù sau đó Ford cho biết sẽ chấn chỉnh nhân viên về hành vi này nhưng có lẽ hình ảnh của Ford Hà Thành cũng phần nào sứt mẻ trong mắt người dùng.

Quỵt tiền cọc của khách hàng

Đầu tháng 6/2017 khách hàng tên Công phản ánh, anh bị chính nhân viên tư vấn bán hàng của Hà Thành Ford quỵt số tiền đặt cọc 15 triệu đồng.

Phiếu thu tiền cọc anh Công đã nộp cho Ford Hà Thành.

Phiếu thu tiền cọc anh Công đã nộp cho Ford Hà Thành.

Cụ thể, anh được nhân viên của đại lý ô tô Hà Thành tư vấn mua chiếc xe Ford Transit Medium sản xuất năm 2016 với tổng giá trị là 835.000.000 đồng. Sau khi ký kết hợp đồng xong, anh Công đặt cọc 15 triệu đồng.

Sau đó, do không vay vốn được ngân hàng mà anh Công đã phải liên lạc với nhân viên bán hãng để ngừng mua và lấy lại số tiền cọc. Tuy nhiên, nhiều lần liên lạc, anh Công không lấy được tiền và nhân viên mất hút, tìm đến Hà Thành Ford thì anh Công nhận được tin thời gian làm giấy đề nghị thanh toán đã hết hiệu lực.

Sau vụ việc này, anh Công mất hẳn niềm tin vào đại lý và cho rằng, phía Ford Hà Thành đã không tư vấn kỹ càng và khi sự việc xảy ra đã tỏ thái độ coi thường khách hàng. 

Theo Tuấn Tú/Đô Thị Mới