Những điều nên làm

Kiểm tra hệ thống đèn

Trước khi lái xe bạn nên kiểm tra kỹ mọi thiết bị trên xe của mình đặc biệt là hệ thống đèn. Cần đảm bảo hệ thống đèn cốt, đền pha được điều chỉnh đúng hướng, luôn sáng để quá trình lái xe của bạn thuận lợi nhất. Lái xe ban đêm thì hệ thống đèn là yếu tố vô cùng cần thiết phải được đảm bảo.

Kiểm tra hệ thống đèn trước khi bạn điều khiển xe vào ban đêm.

Kiểm tra hệ thống đèn trước khi bạn điều khiển xe vào ban đêm.

Giảm nguồn sáng bên trong xe

Những lời khuyên khi lái xe ban đêm mùa lễ tết - ảnh 1

Lái xe với hộp điều khiển quá sáng sẽ làm ảnh hưởng tầm nhìn khi lái xe vào ban đêm. Vì vậy, bạn hãy giữ cho ánh sáng ở mức thấp, và chắc chắn rằng đèn đọc sách đã tắt khi đang lái xe.

Bảo trì cửa sổ xe

Đừng làm giảm tầm nhìn vì kính bẩn. Giữ sạch kính chắn gió cũng quan trọng như việc quan sát cẩn thận khi lái xe ban đêm. Ánh sáng chiếu vào các vệt bẩn trên kính chắn gió, cửa số và gương chiếu hậu sẽ làm giảm tầm nhìn.

Vì vậy không nên chạm vào bề mặt kiếng bằng tay để tránh vết dầu từ tay dính lên bề mặt và thường xuyên làm sạch kính xe bằng vải mềm.

Không nhìn vào những khu vực quá sáng

Nhìn thẳng vào đèn xe ngược chiều có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn vào ban đêm, và ảnh hưởng sẽ kéo dài cả khi xe đã đi qua. Hãy cố quan sát lề phải để giữ đúng làn đường trong khi chờ chiếc xe ở chiều ngược lại chạy qua.

Những lời khuyên khi lái xe ban đêm mùa lễ tết - ảnh 2

Không ngủ gục

Lái xe khi mệt mỏi cũng nguy hiểm tương đương với lái xe khi say rượu. Nếu bạn thấy mình bắt đầu mệt mỏi, hãy đưa xe ra khỏi đường lái ngay lập tức và cố gắng tìm một trạm xăng hay trạm nghỉ. Hãy đi bộ, hít thở không khí trong lành, hoặc chợp mắt trong ít phút – ngay cả một giấc ngủ ngắn 20 đến 30 phút cũng có thể giúp giảm mệt mỏi. Nhưng dù có bất kỳ lý do gì, không nên cố gắng vượt qua sự mệt mỏi.

Cảnh giác

Có thể bạn là một người lái xe giỏi vào ban đêm, nhưng đừng cho rằng những tài xế khác đều như vậy. Luôn luôn cảnh giác, kiểm tra để phát hiện phương tiện khác đang lưu thông khi muốn sang đường hoặc đỗ xe, ngay cả khi bạn đang đi đúng làn đường. Dành thêm thời gian để quan sát khi đèn đỏ chuyển sang xanh và giữ khoảng cách với những phương tiện khác trên đường.

Bảo trì xe

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Luôn giữ xe trong tình trạng tốt nhất khi trời tối – phải đảm bảo rằng đèn trước, đèn sau, đèn tín hiệu và cửa kính xe luôn sạch sẽ trước khi lái xe trong trời tối. Giữ vệ sinh bên trong xe để tránh gây bừa bộn cho sàn xe.

Không chiếu đèn pha khi có xe đi ngược chiều.

Không chiếu đèn pha khi có xe đi ngược chiều.

Những điều không nên làm

Không nên lái xe ban đêm khi bạn đang say, mới sử dụng bia rượu.

Không nên lái xe ban đêm khi bạn đang say, mới sử dụng bia rượu.

Tuyệt đối không được lái rượu khi say. Đây là điều cấm kỵ kể cả khi lái xe ban ngày. Việc lái xe khi vừa uống bia, rượu, đang trong tình trạng say vào ban đêm rất dễ khiến bạn mất kiểm soát tay lái và gây ra sự cố, tai nạn.

Không nên lái xe với tốc độ cao vào ban đêm. Nhất là khi bạn di chuyển qua những con đường nhỏ, lái xe với tốc độ cao là rất nguy hiểm. Hãy áp dụng nguyên tắc “bốn giây” để xác định xem mình có chạy quá tốc độ hay không.

Bạn hãy lấy điểm sáng xa nhất mà đèn cốt rọi tới rồi đếm 4 giây. Nếu như bạn vượt qua điểm sáng dưới 4 giây tức là tốc độ chạy xe của bạn đang cao và bạn nên giảm tốc độ nhanh chóng.

Không nên nhìn đèn pha của xe ngược chiều. Nếu có xe đi ngược chiều bất đèn pha thì lúc này bạn nên nhìn vào góc đường phái trước và các vậy dụng sáng. Việc nhìn vào đèn pha của xe đối diện có thể khiến mắt bạn bị chói và không kiểm soát được tay lái.

Không nên vừa lái xe vừa hút thuốc hay nghe nhạc. Lái xe ban đêm rất dễ khiến bạn buồn ngủ. Việc vừa lái xe vừa hút thuốc khiến bạn giảm thị lực nhanh chóng vào ban đêm. Hay như việc nghe nhạc khi lái xe dễ khiến bạn nhanh chóng buồn ngủ.

Hút thuốc khi lái xe rất dễ khiến bạn mất tập trung.

Hút thuốc khi lái xe rất dễ khiến bạn mất tập trung.

Không nên chủ quan. Đây là điều mà ai cũng cần nhớ khi lái xe ban đêm hay ban ngày. Đừng chủ quan với thị lực của bạn. Đừng nghĩ rằng thị lực mình tốt khi điều khiển xe ban ngày thì chủ quan khi lái xe ban đêm.

Lái xe ban đêm là một việc hoàn toàn khác. Hãy luôn cẩn trọng để có được sự an toàn cao nhất.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam