Chọn mạng wifi một cách khôn ngoan

Người dùng thường bị cám dỗ bởi các mạng wifi miễn phí. Thế nhưng, bạn sẽ cần cân nhắc kỹ trước khi chọn bất cứ một mạng wifi mở nào đó.

Ví dụ, nếu bạn đang ở trong một quán cà phê hay thư viện công cộng, hãy kiểm tra tên mạng bằng cách hỏi nhân viên phụ vụ hoặc xem ở bảng chỉ dẫn trước khi kết nối.

Nếu một người nào đó muốn chặn dữ liệu của bạn bằng cách thiết lập một mạng với tên gọi "Free Wi-Fi" hoặc tên mạng khác để bạn nghĩ rằng đó là nguồn cấp wifi hợp pháp.

Những lưu ý an toàn khi truy cập mạng wifi công cộng.

Nên thiết lập tường lửa

Tường lửa như là một rào cản, giúp ngăn chặn các hành vi tiếp cận của người khác vào máy tính của bạn, vì vậy hãy kích hoạt tường lửa trước khi kết nối với internet.

Tránh truy cập trang web yêu cầu thông tin nhạy cảm

Hãy tránh truy cập các trang như ngân hàng trực tuyến khi dùng Wi-Fi công cộng vì hacker có thể chiếm quyền truy cập, đánh cắp thông tin cá nhân và thực hiện các hành vi gian lận trên tài khoản của bạn. Ngay cả khi thực hiện đầy đủ quy trình bảo mật, bạn không được an toàn hoàn toàn.

Sử dụng mạng riêng ảo VPN

Tạo ra mạng VPN được coi là một trong những cách tốt nhất để giúp phiên trình duyệt của bạn được an toàn. Một máy khách VPN sẽ mã hóa đường truyền giữa thiết bị của bạn mà máy chủ VPN - điều đó sẽ giúp ngăn cản những kẻ cố tình xâm nhập dữ liệu của bạn.

Nếu bạn vẫn chưa thiết lập mạng VPN, thì có một vài tùy chọn có sẵn cho bạn. Một ứng dụng miễn phí là SecurityKISS cho phép bạn sử dụng VPN miễn với giới hạn dữ liệu lên tới 300MB/ngày - đủ cho bạn kiểm tra email, xem bản đồ và các hoạt động thông thường khác.

Những lưu ý an toàn khi truy cập mạng wifi công cộng.

Những lưu ý an toàn khi truy cập mạng wifi công cộng.

Tránh truy cập trang web không mã hóa

Khi truy cập trang web vào mạng Wi-Fi công cộng, bạn nên tránh sử dụng các trang web không được mã hóa. Các trang web mã hóa có chữ HTTPS ở phía trước đường dẫn URL với mục đích mã hóa các thông tin bạn truy cập, giúp phòng tránh tin tặc. Nếu không thấy HTTPS trước URL, tuyệt đối tránh truy cập, nhất là các trang yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm.

Cần cập nhật phần mềm

An ninh mạng trên thiết bị sẽ mạnh mẽ hơn khi phần mềm được cập nhật. Chạy bản cập nhật phần mềm mới nhất cho hệ điều hành hoặc trình duyệt web để các dữ liệu có thể được bảo vệ.

Không nên để thiết bị duy trì kết nối

Ngắt kết nối thiết bị khỏi mạng Wi-Fi công cộng khi không sử dụng sẽ giúp ngăn chặn người khác kết nối và truy cập dữ liệu của bạn.

Khi đã hoàn tất sử dụng với mạng Wi-Fi nào đó, hãy thiết lập cho thiết bị “quên mạng này” để giúp nó không tự động kết nối lại nó bất cứ khi nào bạn đang ở trong phạm vi phủ sóng. Điều này có thể được thực hiện trong phần thiết lập mạng Wi-Fi của thiết bị.

Những lưu ý an toàn khi truy cập mạng wifi công cộng.

Những lưu ý an toàn khi truy cập mạng wifi công cộng.

Sử dụng hai yếu tố xác thực

Nhiều trang web hiện nay cho phép bạn xác thực hai yếu tố, yêu cầu nhập mã bảo mật khi cố gắng truy cập vào tài khoản từ một trình duyệt không rõ. Vì vậy hãy đảm bảo bạn đã kích hoạt chức năng xác minh hai bước bằng cách chỉnh sửa các thiết lập trong tài khoản khi bắt đầu có kế hoạch đi du lịch.

Đa dạng hóa mật khẩu

Đặt một mật khẩu cho nhiều tài khoản trực tuyến có thể tiện lợi nhưng khiến bạn dễ bị tấn công hơn. Những người theo dõi mạng Wi-Fi công cộng sẽ biết mật khẩu của bạn và chiếm quyền một số tài khoản khác, vì vậy hãy đa dạng hóa chúng. Mật khẩu mạnh khi đủ dài và chứa nhiều loại ký tự như chữ, chữ số, biểu tượng đặc biệt, chữ hoa, chữ thường.

Không quên bảo vệ thiết bị di động

Bất kỳ thiết bị nào cũng có thể bị tấn công, không chỉ máy tính của bạn. Đừng quên bảo vệ di động khi dùng Wi-Fi công cộng.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam