Đến Sa Pa trong những ngày này bạn sẽ có những trải nghiệm cực thú vị và đặc trưng chẳng thể có ở đâu khác, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho bản thân, bạn cũng nên chuẩn bị thật khoa học cho chuyến đi đón tuyết của mình với những món đồ không thể thiếu sau đây.

1. Những thứ cần chuẩn bị lên Sapa đón tuyết

Quần áo ấm

Để chống chọi lại với cái rét cắt da, cắt thịt lại lất phất mưa của Sa Pa, chắc chắn bạn nên chuẩn bị thật nhiều áo ấm.

Để chống chọi lại với cái rét cắt da, cắt thịt lại lất phất mưa của Sa Pa, chắc chắn bạn nên chuẩn bị thật nhiều áo ấm.

Để chống chọi lại với cái rét cắt da, cắt thịt lại lất phất mưa của Sa Pa, chắc chắn bạn nên chuẩn bị thật nhiều áo ấm. Đừng chủ quan nếu không muốn chưa được ngắm tuyết đã bị cảm lạnh. Tốt nhất quần áo nên ấm có thể cản gió, chống mưa nhưng mỏng, nhẹ để bạn quá "cồng kềnh" trong những bức ảnh. Nếu bạn không có áo khoác như thế, hãy mua cấp tốc một chiếc áo khoác mỏng nhưng có chức năng chống mưa để khoác ra ngoài. Rồi bạn sẽ thấy chiếc áo thực sự đáng giá và phát huy tác dụng đấy. Một lưu ý nữa là hãy chọn màu áo thật rực rỡ nhé, nó chính là bí quyết để bạn có những tấm ảnh đẹp và nổi bần bật trên nền tuyết trắng Sa Pa.

Giầy, boot có độ bám tốt

Các loại giầy nên ưu tiên để chọn đi trong thời tiết lạnh, trơn trượt này là giày thể thao, giày đế bằng và giày trekking chuyên nghiệp.

Các loại giầy nên ưu tiên để chọn đi trong thời tiết lạnh, trơn trượt này là giày thể thao, giày đế bằng và giày trekking chuyên nghiệp.

Đường xá vào thời tiết mưa, tuyết vốn rất trơn, chưa kể đến đôi giày không tốt sẽ bị ngấm nước, khiến bàn chân - bộ phận luôn cần giữ ấm bị nhiễm lạnh, rất không tốt cho sức khoẻ. Các loại giầy nên ưu tiên để chọn đi trong thời tiết lạnh, trơn trượt này là giày thể thao, giày đế bằng và giày trekking chuyên nghiệp. Chúng sẽ giúp bạn giúp ấm đôi chân đồng thời thoải mái dạo chơi mà không lo bị trơn trượt. Thậm chí bạn có thể mua ủng để việc đi lại được dễ dàng hơn. Đừng quá lo lắng về nơi mua ủng bởi bạn hoàn toàn có thể mua được những đôi ủng màu sắc ngay tại Sa Pa.

Mũ len, khăn quàng găng tay

Trong tiết trời hở đâu lạnh đấy của Sa Pa, thì đây là những món đồ cực thiết yếu để giữ ấm cho cơ thể. Chiếc mũ len có tai chùm sẽ giúp đầu và tai bạn không bị lạnh buốt bởi gió rét, khăn giữ ấm cho cổ và tương tự đôi găng tay dày dặn hoặc găng tay chất liệu da cũng giúp bàn tay bạn không bị tê cứng khi chơi ngoài trời cả tiếng đồng hồ. Đồng thời chúng cũng là điểm nhấn để trang phục của bạn thêm đẹp mắt. Vậy bạn còn chờ gì mà không xếp thêm vào balo của mình những món đồ hữu ích ấy.

Máy ảnh và smart phone

 là món đồ không thể thiếu để bạn ghi lại những bức ảnh tuyệt đẹp trong dịp có tuyết rơi.

Máy ảnh là món đồ không thể thiếu để bạn ghi lại những bức ảnh tuyệt đẹp trong dịp có tuyết rơi.

Đây là món đồ không thể thiếu để bạn ghi lại những bức ảnh tuyệt đẹp trong dịp có tuyết rơi. Chúng sẽ giúp bạn chia sẻ ngay lập tức hình ảnh với bạn bè qua mạng xã hội và chắc chắn bạn bè của bạn sẽ rất ghen tị khi không thể tận mắt ngắm tuyết ở xứ nhiệt đới.

Miếng dán nhiệt

Đây là sản phẩm mang tính chữa cháy hiệu quả cho những người không mang đủ áo ấm trong chuyến đi chơi. Chỉ cần dán nó vào lớp áo trong cùng là vùng cơ thể bị lạnh của bạn sẽ trở nên ấm ấp hơn hẳn. Sản phẩm có nhiều kích thước, giữ ấm được 6 đến 8 tiếng với giá khoảng 15.000 đồng/ miếng.

Một vài lưu ý khác:

Đến Sa Pa thời điểm này, bạn không nên đi một mình ở những khu vực nguy hiểm, trơn trượt. Đồng thời hãy nhớ giữ gìn môi trường chung để thị trấn sương mù nay luôn sạch đẹp nhé!

2. Những lưu ý khi chơi ngoài trời tuyết ở Sa Pa 

Những lưu ý về phương tiện di chuyển

Mên chọn ô tô là phương tiện di chuyển khi đi ngắm tuyết ở sapa

Nên chọn ô tô là phương tiện di chuyển khi đi ngắm tuyết ở sapa

Hạn chế đi xe máy lên vì mặt đường có lớp băng rất trơn, khi phanh rất dễ bị trượt bánh. Trong trường hợp vẫn phải di chuyển bằng xe máy, không nên bơm lốp xe căng gây giảm tiếp diện của bánh xe với mặt đường.

Những nơi tuyết phủ dày, nên trang bị xích hoăc dây thừng bao quanh bánh để tăng ma sát. Khi vào cua nên giữ thẳng xe đề phòng trượt bánh.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn xe tour hoặc ô tô là phương tiện di chuyển thay vì “phượt” bằng xe máy. Bạn cũng cần chuẩn bị trước một kế hoạch cụ thể để có thể kịp "bắt" được băng tuyết vùng cao.

Lưu ý về địa điểm ngắm tuyết

Bạn phải ghi nhớ những địa điểm có tuyết.

Bạn phải ghi nhớ những địa điểm có tuyết.

Để có thể ngắm được tuyết đẹp thì bạn phải ghi nhớ những địa điểm có tuyết. Không phải địa điểm nào ở SaPa cũng hay có tuyết rơi, dù bạn lên đúng đợi tuyết rơi nhưng không đến đúng nơi cũng có thể không gặp được tuyết hoặc không gặp được cảnh tượng tuyết rơi nhiều và đẹp.

Khu vực hay có tuyết ở Sapa là khu núi Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ hay khu Cổng Trời, Thác Bạc.

Khu vực hay có tuyết ở Sapa là khu núi Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ hay khu Cổng Trời, Thác Bạc.

Thông thường trong thị trấn Sapa rất hiếm khi có tuyết mà bạn muốn ngắm tuyết thì phải ngắm ở địa điểm cao hơn. Theo kinh nghiệm săn tuyết của người ưa du lịch thì khu vực hay có tuyết ở Sapa là khu núi Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ hay khu Cổng Trời, Thác Bạc.

Từ SaPa bạn tìm đường đi đến những khu vực này khá dễ, chỗ gần thì 20km, xa thì 40km. Nếu có thời gian và chịu khó thì bạn đi đèo Y Tý, tuyết băng sẽ nhiều và đẹp hơn.

Những lưu ý về giữ ấm cơ thể

hãy chọn một chiếc áo khoác thật dày và nên có khả năng cản gió, chống nước.

Hãy chọn một chiếc áo khoác thật dày và nên có khả năng cản gió, chống nước.

Khi đi ngắm tuyết Sapa bạn nên chuẩn bị thật kĩ càng về trang phục. Nhiệt độ khi có tuyết tại Sapa thường là từ 0 độ đến dưới 0 độ C nên nếu bạn chỉ sử dụng quần áo ấm bình thường thì chắc chắn không đủ ấm và bạn sẽ không thể vui chơi ở ngoài trời được vì vậy hãy chọn một chiếc áo khoác thật dày và nên có khả năng cản gió, chống nước.

Một đôi giày chống nước, lót lông rất có tác dụng trong thời tiết lạnh. Tốt nhất là dùng ủng, vì bạn có thể di chuyển trong lớp tuyết dày mà không bị ướt.  

Bên cạnh đó bạn cũng nên mang đầy đủ mũ len, găng tay, khăn quàng, tất dày, khẩu trang... Ngoài các loại đồ ấm bình thường hãy tìm mua các sản phẩm giữ ấm đặc biệt như các loại miếng dán giữ nhiệt.

Lưu ý về những vật dụng cần mạng theo khi đi ngắm tuyết Sapa

Ngoài quần áo cần chuẩn bị để chống rét thì bạn cũng cần mang theo thêm các vật dụng khác ngoài những vật dụng thông thường mang theo khi đi du lịch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân:

Dầu gió, dầu gừng và các loại thuốc cảm là không thể thiếu để tránh trường hợp cảm gió. Mỗi người nên có thêm 1 bộ áo mưa rời vừa người sẽ giúp bạn chống lại gió tuyết tốt hơn.

Lưu ý về sức khỏe  

Ngoài việc giữ ấm cho cơ thể, lời khuyên dành cho du khác là không nên tắm nhiều trong thời tiết lạnh giá vì dễ bị nhiễm lạnh. Có thể ngâm chân bằng nước ấm khi trở về phòng.

Những lưu ý về bảo quản máy ảnh 

Trong thời tiết giá lạnh và ẩm ướt bạn không nên để đồ điện tử như máy ảnh điện thoại quá lâu ở bên ngoài. Tốt nhất là nên mang theo túi đựng đồ chống nước và chống ẩm để tránh hơi nước không làm giảm tuổi thọ của máy.

Với kiểu thời tiết băng giá, pin máy ảnh, điện thoại sẽ hết năng lượng rất nhanh. Bạn cần chuẩn bị sẵn pin dự phòng để có thể thoải mái pose hình. 

Để có những bức hình đẹp nhất, du khách cũng nên mặc những bộ đồ sáng màu, nổi bật như đỏ, cam...để máy dễ bắt hình hơn và bạn sẽ nổi bật hơn trong nền tuyết trắng xóa.

Lưu ý về việc thuê khách sạn

Bạn nên liên hệ với các khách sạn nhà nghỉ để đặt phòng trước khi đến.

Bạn nên liên hệ với các khách sạn nhà nghỉ để đặt phòng trước khi đến.

Vào thời điểm này Sapa sẽ rất đông khách từ các nơi đến để ngắm tuyết nên nếu đi du lịch tự túc, bạn nên liên hệ với các khách sạn nhà nghỉ để đặt phòng trước khi đến. 

Giá thuê phòng nghỉ ở Sapa dao động từ 200 - 250k/ngày, những ngày có tuyết có thể lên giá 300 - 500k/ngày. 

Lưu ý ăn uống 

Bạn nên chú ý ăn những đồ ăn dễ sinh nhiệt, làm ấm người như những món nướng, đồ cay nóng, có tiêu, ớt, sả, gừng… để giảm bớt cái lạnh ở Sapa. Những đồ ăn này cũng giúp bạn tăng “sức đề kháng” cho dạ dày khi ăn phải thức ăn lạ.

Đến Sapa, bạn có thể thưởng thức những xiên thịt nướng, cá hồi nướng, gà nướng… các món nướng hấp dẫn ở phố Cầu Mây hay bất cứ nhà hàng nào ở Sapa. Những món ăn này không những giúp giải quyết vấn đề của cái dạ dày mà còn giúp cơ thể bạn ấm lên nữa.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam