Thế nào là mua chung cư trả góp?

Mua chung cư trả góp là không cần phải thanh toán 100% giá trị căn nhà tại thời điểm mua mà ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ cho người mua vay khoảng 70% giá trị căn nhà bằng cách thế chấp chính căn nhà định mua hoặc dùng tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay. Số tiền vay gốc và lãi vay sẽ được trả dần theo thời gian thanh toán cùng với mức lãi suất do hai bên cho vay và đi vay thỏa thuận.

Khả năng tài chính

Trước khi quyết định chọn mua nhà chung cư, người mua nên tính toán lại khả năng tài chính của mình, đặc biệt là khi mua nhà chung cư trả góp, hỗ trợ tài chính qua ngân hàng các bạn nên hỏi rõ về phần lãi suất.

Khả năng tài chính (1): Đó là số tiền tiết kiệm đang có, thu nhập hàng tháng của gia đình hoặc cá nhân sau khi đã được trừ đi toàn bộ những khoản chi phí sinh hoạt trong tháng.

Khả năng tài chính hỗ trợ (2): Một phần vốn được hỗ trợ bởi người thân để mua nhà với việc cho vay không lãi hoặc áp dụng mức lãi suất nhưng bằng hoặc thấp hơn so với lãi suất của ngân hàng.

Khả năng trả nợ (3): Việc chắc chắn phải làm sau khi mua chung cư trả góp chính là trả nợ. Bởi vậy, người mua cũng cần phải biết chính xác mức chi trả mỗi tháng và nắm được sự biến động của lãi suất trong tầm kiểm soát. Điều nên làm đó là có một bản cam kết nữa về mức tăng lãi suất không sẽ không được vượt quá mức trần cho phép. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý rằng, không nên có những khoản chi phí phát sinh hoặc nếu có thì cũng không đáng kể. Dù vậy, để tránh mất khả năng chi trả, người mua chỉ nên vay tối đa từ 20%-30% giá trị căn nhà.

Nếu thực hiện phép tính (1) + (2) và cho ra kết quả (1) + (2)≥ (3), việc mua chung cư trả góp được xem là khả thi.

Trước khi quyết định chọn mua nhà chung cư, người mua nên tính toán lại khả năng tài chính của mình

Kiểm tra nội dung Hợp đồng mua bán, góp vốn

Bạn nên xem xét kỹ càng những điều khoản quy định trong hợp đồng mua nhà trước khi quyết định đặt bút kỳ vào đó. Thời gian và giá cả thanh toán phải được quy định cụ thể, rõ ràng. Không nên để phát sinh thêm những chi phí không hợp lý và những mốc thời gian thanh toán tiền không phù hợp với khả năng tài chính hiện nay của mình.

Hãy mạnh dạn đưa ra yêu cầu điều chỉnh hoặc bổ sung đối với những thông tin bạn cho là chưa phù hợp hay gây bất lợi cho người mua mà nên có lợi cho cả 2 bên. Bên cạnh đó, người mua cũng có thể đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ một khoản chi phí liên quan như phí quản lý chung cư, chiết khấu, hay phí mua sắm nội thất…

Bạn nên xem xét kỹ càng những điều khoản quy định trong hợp đồng mua nhà trước khi quyết định đặt bút kỳ vào đó

Kiểm tra tính pháp lý của căn hộ, chủ đầu tư. Yêu cầu chủ đầu tư cho xem, xin 1 bản photo về giấy phép pháp lý liên quan ( giấy phép đầu tư xây dựng). Tránh tình trạng dở khóc dở cười vì dự án bị thu hồi và các yếu tố pháp lý khác.

Hỗ trợ tài chính, nếu bạn mua nhà chung cư trả góp, cần sự trợ giúp của chủ đầu tư về thủ tục vay vốn ngân hàng. Bạn nên hỏi kỹ lưỡng những giấy tờ cần thiết, xem liệu mình có đủ điều kiện vay không? Lãi suất là bao nhiêu?

Cuối cùng, nếu có thể hãy tham khảo ý kiến về các điều khoản trong hợp đồng từ phía Luật sư để nhận được sự tư vấn phù hợp và trước khi thương lượng thì không nên đặt cọc.

Thăm dò giá cả kỹ càng

Có 2 dạng đối với căn hộ chung cư hiện nay đó là dự án đang xây và được rao bán hoặc dự án đã có người ở. Với mỗi dạng nhà sẽ có những cách khảo sát giá phù hợp riêng. Nếu như bạn đang tìm hiểu một chung cư đã có người ở, để khảo sát giá, hãy tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn hoặc website tin cậy.

Hoặc nếu không, cũng có thể đến trực tiếp khu chung cư và hỏi những người sống xung quanh hay người quen ngay trong khu đó (nếu có). Việc làm này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin cần thiết.

Với trường hợp muốn mua nhà trả góp tại một dự án vẫn đang xây thì hãy tìm hiểu thông tin trên các trang web về bất động sản uy tín. Những thông tin về diện tích dự án, chủ đầu tư, các loại căn hộ hay ưu đãi cho khách hàng sẽ có đầy đủ trên đó.

Việc kiểm tra hay xác minh giá, chất lượng căn hộ đối với những chung cư đã hoàn thành sẽ dễ dàng hơn thông qua việc hỏi trực tiếp những cư dân sinh sống ở đó. Còn với những dự án đang trong quá trình thi công, hợp đồng với chủ đầu tư cần có một phụ lục đi kèm để cam kết về thời gian bàn giao nhà, không có chi phí phát sinh, đảm bảo về chất lượng cũng như những tiện ích của căn hộ...

Việc kiểm tra hay xác minh giá, chất lượng căn hộ đối  chung cư là rất quan trọng

Phí chung cư, tiện ích

Bạn nên tìm hiểu các loại phí chung cư cần phải trả hàng tháng có phù hợp hoặc chấp nhận được không? Phí chung cư hiện nay là vấn đề các bạn phải cân nhắc thệt kỹ trước khi mua.

Các tiện ích công cộng khác như: chỗ gởi xe máy, xe hơi, chỗ sinh hoạt công cộng như phòng lớn để phục vụ khi có hữu sự như hiếu, hỉ…bể bơi, trung tâm thể dục, thang máy,... và các tiện ích khác.

Thời hạn vay và lãi suất

Một trong những lo ngại của người mua nhà khi nghĩ đến việc vay tiền ngân hàng đó là sợ lãi suất ngân hàng sẽ biến động khó lường sau đó. Về những băn khoăn đó, các chuyên gia tài chính khuyến cáo người dân khi đi vay tiền cần để ý thật kỹ các quy định về thời hạn vay và lãi suất, cùng với điều khoản thanh lý hợp đồng.

Người dân khi đi vay tiền mua chung cư trả góp cần để ý thật kỹ các quy định về thời hạn vay và lãi suất, cùng với điều khoản thanh lý hợp đồng.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, đây là thời điểm thích hợp để mua nhà nếu là tiền nhàn rỗi, còn đối với trường hợp vay ngân hàng thì mức thu nhập tầm 15 triệu đồng trở lên và biết tính toán chi tiêu, cùng với việc vay dài hạn (khoảng 10 - 15 năm trở lên) thì vẫn ổn.

Vị chuyên gia này đưa ra lời khuyên, người dân cần phải luôn nhớ một điều là khi vay tiền mua nhà, phải đảm bảo tổng số tiền trả gốc và lãi hàng tháng luôn thấp hơn số tiền tiết kiệm được và không được vượt quá 50% tổng thu nhập của gia đình. Điều này nhằm giúp hạn chế rủi ro về việc nguy cơ mất nhà và mất khả năng thanh toán nợ ngân hàng.

Đồng thời, ông Hiếu cũng khuyến cáo người dân cần có các phương án về nguồn trả nợ dự phòng (có thể mượn từ bạn bè, gia đình,...) để khi lỡ xảy ra các tình huống xấu như thu nhập khó khăn hay mất việc,...

Còn theo đánh giá của chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển, mặt bằng lãi suất 8-10% một năm đối với khoản vay BĐS 5-15 năm là tương đối hợp lý và khó có thể đòi hỏi giảm hơn trong 1 đến 2 năm tới. Các dự án được hỗ trợ lãi suất dưới 6% trong thời gian đầu cũng được xem là rất hấp dẫn. Đối với những người có nhu cầu nhà ở thực, có nguồn thu nhập ổn định, đã có nguồn tiền trên 30% giá trị căn nhà dự kiến mua và đảm bảo khả năng trả góp nợ vay thì đây cũng là thời điểm thích hợp để mua nhà.

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online