Không nên tắm nước lạnh sau sinh mổ

Phụ nữ sau sinh, đặc biệt là sau sinh mổ cơ thể rất yếu nên dễ bị nhiễm lạnh và nhiễm trùng vết mổ. Vì thế nên tránh tắm, vệ sinh cơ thể bằng nước lạnh cũng như uống nước đá. Thay vào đó, mẹ nên dùng nước ấm để vệ sinh cơ thể, hoặc tắm.

Lưu ý, khi tắm nên dùng gạc băng bó vết thương cẩn thận để tránh làm ướt vết thương, dễ bị nhiễm trùng. Tuyệt đối không kiêng tắm, vì đây là quan niệm sai lầm của người xưa, lâu ngày không tắm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội phát triển và vết mổ dễ bị nhiễm trùng, viêm loét, lâu khỏi hơn và sẽ để lại sẹo.

sinh-mo

Mẹ sau sinh mổ không nên ăn quá no

Sau sinh mổ, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến thức ăn tích tụ trong ruột và dạ dày, trong khi đó các cơ quan này còn yếu nên không thể tiêu hóa được, để lâu ngày dễ bị đầy hơi, táo bón không có lợi cho sức khỏe và sự phục hồi sau sinh.

Các bác sĩ khuyên sau khi sinh, người mẹ nên nghỉ ngơi khoảng 6 giờ mới nên ăn. Và lưu ý nên bắt đầu từ những đồ ăn loãng như cháo, hoặc súp sẽ tốt hơn. Mẹ có thể ăn cơm sau 2 – 3 ngày, khi đó hoạt động của hệ tiêu hóa đã trở lại bình thường.

Không quan hệ khi vết mổ chưa lành

Sau khi sinh mổ, các vết thương cần có thời gian để liền sẹo, các cơ và mô được khâu lại rất nhạy cảm trong nhiều tuần sau khi đẻ. Vì vậy bất kỳ hoạt động nào mạnh đều có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người vợ. Vợ chồng cần kiêng cữ cho đến khi vết mổ của vợ lành hẳn.

Kiêng ăn đồ tanh

Các thực phẩm như nếp, rau muống, lòng trắng trứng gà là những món ăn làm gia tăng quá trình tạo viêm và mủ cho vết mổ, khiến vết mổ bị lồi lõm, dễ bị sẹo.

Bên cạnh đó, mẹ sau sinh mổ cũng không nên ăn đồ tanh quá sớm như các loại cá và ốc vì những thực phẩm này dễ ức chế quá trình đông máu, khiến vết thương lâu lành hơn.

Ngoài ra sau khi sinh mổ, người mẹ cũng nên kiêng rượu bia, cà phê trà hoặc những thực phẩm có nhiều mùi hành, tỏi, cà ri. Vì chúng sẽ làm mất mùi của sữa mẹ, khiến trẻ khó chịu và không thích sữa mẹ.

Theo Giadinhvietnam.com