Hãy chú ý tới giờ mở cửa và đóng cửa của các cửa hàng, trung tâm mua sắm

Hầu hết các cửa hàng siêu thị ở Thái Lan chỉ mở cửa từ khoảng 10h đến 10h30 sáng. Các khu chợ đêm có giờ mở cửa từ 17h tới 2h sáng ngày hôm sau. Một số khu chợ có ngày, giờ mở cửa đặc biệt. Ví dụ như khu chợ Chatuchak chỉ mở cửa vào 2 ngày cuối tuần mà thôi.

Hãy nhớ mặc cả trước khi mua 

Hàng hóa dù được niêm yết giá nhưng bạn vẫn có thể mặc cả được khoảng 10 - 40% so với giá niêm yết.

Hàng hóa dù được niêm yết giá nhưng bạn vẫn có thể mặc cả được khoảng 10 - 40% so với giá niêm yết. 

Ở Thái Lan dù ở đâu cũng có niêm yết giá nhưng bạn nên trả giá. Bạn có thể đạt đươc mức giá mua thấp hơn từ 10 - 40% so với giá chào ban đầu. Người Thái đánh giá cao tác phong lịch sự và khiếu hài hước. Với sự kiên nhẫn và một nụ cười cởi mở, bạn có thể mua được hàng giá rẻ. 

Người bán hàng ở Thái Lan cũng nói thách, nhưng không nhiều như ở Việt Nam, các bạn có thể trả giá bằng khoảng 60% đến 70% giá đưa ra ban đầu là được.

Hãy học tiếng Anh và mang theo bản đồ khi đi mua sắm 

Người bán hàng ở Thái Lan đều nói tiếng Anh ở mức trung bình, bạn có thể dễ hiểu, không khí mua bán ở đây cởi mở, không nài ép, lôi kéo, tranh giành khách. Bạn cứ thoải mái chọn lựa và trả giá cho đến khi ưng ý. Tại Thái Lan không có tình trạng chửi bới hoặc ép khách mua hàng như một số nơi tại Việt Nam, vì vậy bạn "cứ mua đi đừng sợ". 

Các trung tâm mua sắm lớn ở Bangkok nằm khá gần nhau, du khách có thể đi taxi hoặc tầu điện thăm nhiều nơi để có thể tìm được món hàng ưa thích nhất và hợp lí. Khi đi mua sắm du khách nên mang theo bản đồ hoặc bản ghi chép những điểm mua sắm đã được đánh dấu và tìm hiểu từ trước.

Trước khi quyết định mua một món đồ nào đó bạn nên đi 1 vòng các cửa hàng xung quanh để so sánh giá cả, đặc biệt khi mua đá quí và đồ trang sức.

Hãy nhớ lấy hóa đơn và làm thủ tục hoàn thuế trước khi về nước

Nhớ lấy hóa đơn khi mua đồ tại Thái.

Nhớ lấy hóa đơn khi mua đồ tại Thái. 

Khi mua bất cứ hàng hóa gì bạn nên lấy biên lai và kiểm tra kĩ trước khi rời cửa hàng. Những cửa hàng uy tín sẽ viết thỏa thuận đồng ý hoàn lại nguyên tiền cho bất cứ hàng nào được trả lại trong vòng 90 ngày. Nếu nơi nào từ chối việc này, bạn nên mua hàng ở nơi khác.

Mua sắm trên 3000 baht, du khách sẽ được các cửa hàng làm cho thẻ mua hàng VIP, được giảm trên 5% trên mỗi hóa đơn mua hàng trong thời gian 2 năm.

Du khách đến Thái Lan có thể được hoàn thuế giá trị gia tăng tại các sân bay quốc tế tại Bangkok, Chiangmai, Hat Yai và Phuket, khi mua hàng trị giá tối thiểu 5000 baht trong một ngày (tổng số tiền có thể̉ gộp nhiều hóa đơn trong ngày). Vì thế du khách nên yêu cầu xuất mẫu hóa đơn hoàn thuế VAT khi mua hàng.

Nếu ở cửa hàng tổng hợp, khách cần đến quầy xuất hóa đơn VAT để hoàn thuế. Biên nhận phải được tính giảm thuế trong ngày mua hàng.

Du khách làm thủ tục hoàn thuế tại sân bay Thái.

Du khách hãy nhớ làm thủ tục hoàn thuế tại sân bay Thái.

Khi rời Thái Lan du khách cần phải đóng mộc mẫu hoàn thuế tại điểm kiểm tra VAT của hải quan trước khi lên máy bay. Hàng hóa đã kê khai hoàn thuế VAT nhân viên hải quan sẽ xem trước khi nhận mẫu hoàn thuế. Khi đi qua điểm kiểm tra hộ chiếu, du khách sẽ được các viên chức hải quan Thái Lan xử lí mẫu và trả lại tiền hoàn thuế VAT.

 

 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online