Honda thể hiện rõ ràng tham vọng muốn đột phá với dòng sản phẩm đa dạng và hấp dẫn dành cho thị trường môtô năm 2016 như scrambler hay roadster.

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 1

Honda muốn đột phá hướng đi mới trong năm 2016 với hàng loạt mẫu xe mới

Năm 2015 chứng kiến sự bùng nổ trong nhiều phân khúc với hàng loạt mẫu môtô mới cùng các bản nâng cấp ấn tượng. Có thể thấy rõ điều này tại triển lãm EICMA vừa qua với cuộc chạy đua phủ kín các phân khúc của nhiều hãng xe lớn.

Trong đó, đáng ngạc nhiên là Honda đã không giấu giếm tham vọng khi tung ra hàng loạt mẫu concept (ý tưởng) được dự đoán là sẽ gương mặt "tham chiến" chính cho thị trường môtô 2016.

Cả 3 mẫu concept được Honda trình diễn tại EICMA lần này bao gồm: chiếc Streetfighter CB4, chiếc Scrambler mang cảm hứng Retro Six50, và chiếc scooter đặc biệt City Adventure đã khiến giới biker háo hức chờ đón.

Loạt xe concept gây sốt

CB4 và Six50 được phát triển dựa trên cùng một nền tảng nhưng mang những trang bị khác nhau nhằm làm nổi bật thiết kế đặc trưng cũng như mục đích sử dụng của hai dòng xe riêng biệt.

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 2Chiếc roadster ý tưởng của Honda hứa hẹn khả năng ra đời của một chiếc Street Fighter tầm trung

Với CB4, Honda không ngần ngại đưa vào những đường nét thiết kế cá tính theo thiên hướng tối giản và gọn gàng nhất có thể với đèn pha tròn, đơn giản cùng đồng hồ nhỏ ở phía đầu xe. 

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 3

Có vẻ như Honda đang muốn vực dậy phân khúc Street Fighter mà hãng lãng quên bấy lâu thông qua thiết kế CB4

Hai hốc hút gió được bố trí ôm sát bình xăng tạo nên bố cục liền mạch và chắc chắn điển hình của Street Fighter. Phía đuôi xe mang thiết kế tối giản hết mức với hệ thống tín hiệu nhỏ, gọn cùng ống xả đôi bố trí lệch phải. Hoàn thiện cho vẻ ngoài hung hăng của CB4 là càng đơn phía sau với vành đúc hợp kim sơn đen bóng. 

Để đảm bảo khả năng vận hành trên những cung đường khó, chiếc càng đơn trên CB4 được thay thế bằng càng đôi với hệ thống treo monoshock. Tấm lót gầm lớn được trang bị để bảo vệ hệ thống ống xả khỏi những va chạm gầm xe khi off-road.

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 4Six50 là định nghĩa của Honda về một chiếc Scrambler

Trong khi đó Six50 lại mang thiết kế của một chiếc Scrambler đến từ tương lai với những đặc điểm nhận dạng khó lẫn như: bảo vệ tay trên ghi-đông, vành nan hoa bản lớn với trang bị lốp gai, cùng khung chống đổ bảo vệ động cơ màu đỏ nổi bật.



Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 5

Thiết kế tổng thể của Six50 giống như một bản phóng to của chiếc MSX 125 với trang bị off-road đầy đủ

Cả hai mẫu xe ý tưởng trên đều có thiết kế đường xả được lấy ý tưởng từ chiếc CB400/4 huyền thoại của Honda với trang bị ống xả đơn trên Six50 và ống xả đôi trên CB4.

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 6

City Adventure mang theo "giấc mơ" của Honda về dòng Adventure Scooter

Bên cạnh hai mẫu xe côn tay PKL, hãng xe Nhật Bản cũng vén màn định nghĩa xe mới với mẫu xe ý tưởng City Adventure. Mang tới một sản phẩm trực quan cho định nghĩa Adventure Scooter, City Adventure được Honda giới thiệu như một sự kết hợp giữa khả năng hoạt động đa địa hình của những chiếc Adventure với sự tiện dụng của những chiếc Scooter. 

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 7

Chiếc xe tay ga được trang bị như một chiếc Adventure tiêu chuẩn

Mẫu xe ý tưởng trên được phát triển dựa trên chiếc Intergra 750 của Honda được trang bị hệ thống giảm xóc hành trình dài, hệ khung cao với tay lái cao và rộng cùng trang bị off-road cỡ nhỏ điển hình với vành 17' phía trước, 15' phía sau cùng trang bị lốp gai và hệ thống ABS sẽ có khả năng tùy chỉnh bật/tắt linh hoạt để phù hợp với điều kiện off-road.

Honda trông đợi gì ở bộ 3 concept mới?

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 8CB4 mang thiết kế tổng thể gọn gàng, chắc chắn và đầy cá tính điển hình của Street FighterStreet

Fighter là một phân khúc đặc biệt, vốn xuất thân là một phong cách độ xe hiện đại với khả năng vận hành linh hoạt trên nền tảng động cơ dung tích lớn của những chiếc Sport, được tiếp thu và phát triển bởi các hãng xe. Rất ít dòng xe hay hãng xe có thể thành danh một cách mau chóng và lâu dài như Ducati Street Fighter. 

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 9

CB4 liệu có thể là sự hồi sinh của Street Fighter?

Dòng sản phẩm Street Fighter dường như bị quên lãng trong những năm qua khi các hãng xe tập trung vào phát triển công nghệ đa tiện ích và khai thác những thị trường mới thay vì nâng cấp các dòng sản phẩm quen thuộc, mà ở đây có thể kể tới chiếc Honda CB 1000R mà từ lâu bị nhầm tưởng chỉ là một chiếc naked với động cơ quá khổ. 

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 10

Hệ thống ống xả đôi cuốn hút trên CB4

Honda sử dụng CB4 như một phép thử thị trường và nếu phản hồi đủ tốt, chúng ta có thể hi vọng một mẫu Street Fighter ở phân khúc động cơ tầm trung đang bị bỏ ngõ từ hãng xe Nhật Bản.

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 11

Six50 có thể mang hàm ý về động cơ hứa hẹn với dung tích 650cc

Với Six50, đây chính là một món quà bất ngờ mà Honda dành tặng người hâm mộ cũng như làm các đối thủ trong phân khúc Scrambler phải "bứt trán" suy nghĩ.

Sau khi Ducati gặt hái thành công rực rỡ với Scrambler trong năm 2015, thị trường mang tên Scrambler trở nên màu mỡ hơn bao giờ hết. Phong cách chạy xe bền bỉ cổ điển và đầy sự gan góc, can trường của thời kì retro đang tạo nên niềm hứng khởi và khao khát trong cộng đồng biker toàn cầu.

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 12

Nếu sở hữu động cơ 650, Six50 sẽ là sản phẩm Scrambler đầu tiên thuộc phân khúc này sở hữu dung tích 650cc

Trong khi Ducati bổ sung thêm Scrambler Sixty2 cho phân khúc entry-level, BMW nhập cuộc với R nine T Scrambler, Benelli muốn cạnh tranh với Leoncino 500 và gã khổng lồ xứ Ăng-lơ Triumph vẫn luôn là một thế lực thì có vẻ như Honda đang chọn một hướng tiếp cận khác. Đó là chọn dung tích động cơ 650cc mà chưa đối thủ nào nghĩ đến.



Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 13

Xe được trang bị màu sơn camo cá tính phối với tông đỏ mạnh mẽ

Cách tiếp cận thị trường Retro theo hướng khác hẳn này của hãng xe Nhật Bản tạo ra một Six50 hiện đại, cá tính nhưng vẫn hoàn toàn đáp ứng tên gọi Scrambler một cách chính xác.

Nhiều khả năng Honda sẽ thúc đẩy nhanh dự án này và chúng ta sẽ được thấy chiếc Scrambler tầm trung của Honda trong thời gian ngắn tới. 

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 14Định nghĩa Scooter Adventure của Honda tỏ ra rất thuyết phục về kết cấu cũng như khả năng vận hành

Đối với chiếc "xe ga đa địa hình" City Adventure, có thể coi là cuộc chơi của riêng Honda cho thị trường rất mới này. Trước đây, cuộc đua ở phân khúc xe ga đa địa hình chỉ tập trung vào sự cá tính chứ không thực sự nhấn mạnh khả năng vận hành.

Phân khúc này có thể kể tới Yamaha Zuma hay còn được biết tới với cái tên BW's tại Việt Nam. Dù có vẻ mẫu xe của Yamaha thuộc về phân khúc off-road scooter nhưng trên thực tế BW's chỉ có được hình dáng và phong cách chứ chưa thực sự xứng đáng với tên gọi này.

Vì vậy, định nghĩa Adventure Scooter của Honda tỏ ra rất thuyết phục với mẫu City Adventure. 

Honda hé lộ hàng loạt môtô mới cho năm 2016 - ảnh 15City Adventure có thể khó tìm được khách hàng khi off-road không phải là thế mạnh của động cơ Scooter

Dù mang phong cách riêng và mở ra một thị trường mới, nhưng thực sự khó để nhận định đối tượng khách hàng của City Adventure một cách rõ ràng khi mà động cơ không phải là thế mạnh khi offroad ở mẫu xe này.

Có thể thấy Honda đã chuẩn bị đủ "lương khô" cho năm 2016 với nhiều dòng xe đa dạng để thỏa sức phát triển, đó mới là điều đáng nói về thông điệp của hãng xe Nhật.

Và các hãng xe khác nên dè chừng từ bây giờ, còn với khách hàng, thời gian chờ đợi sẽ là rất đáng giá cho những món quà bất ngờ.

Theo Xe- Đời sống/Gia đình Việt Nam