Thường ngày, chúng ta quen đi lại trên mặt đất bằng, không quen với những chuyển động tròng trành và không gian bí hẹp, khép kín và có mùi "tàu xe" đặc trưng. 

Sự thay đổi phương hướng và tốc độ vận động khác nhau đều gây kích thích không tốt cho cơ quan tiền đình ở tai trong. Sự kích thích này mạnh đến một mức nào đó sẽ làm cho một số người chịu không nổi, dẫn đến tình trạng váng đầu, buồn nôn và nôn.

Những hiện tượng đó gọi chung là say tàu xe, chính là sự kém thích ứng của tiền đình với sự thay đổi vị trí của cơ thể một cách không có quy tắc hoặc phản ứng của cơ thể không chịu được trạng thái bí bức, bó hẹp và mùi đóng kín trong không gian tàu, xe. 

Chính vì tình trạng say tàu xe tồi tệ kể trên mà với nhiều người mỗi lần di chuyển lại là một cơn khủng hoảng kéo dài. Với một số mẹo dưới đây, tình trạng say tàu xe của bạn sẽ được giảm đi đáng kể.

- Sử dụng thuốc an thần.

Các loại thuốc chống say xe hiện nay khá phong phú, gồm cả nội và ngoại. Dùng trước khi đi khoảng 2 tiếng sẽ giúp hành khách tránh bị say trong vòng 8 tiếng. Trong thuốc chống say tàu xe đa phần có một lượng nhỏ thuốc ngủ khiến bạn lên xe là ngủ thiếp đi nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi không gian. 

- Dùng các loại thảo mộc hoặc hoa quả có mùi dễ chịu 

 

Trước khi lên xe cũng có thể uống trà gừng mật ong để giảm triệu chứng say xe

Trước khi lên xe cũng có thể uống trà gừng mật ong để giảm triệu chứng say xe

Vỏ quýt cũng chữa say xe rất tốt

Vỏ quýt cũng chữa say xe rất tốt

 

Bạn có thể dùng củ gừng nhánh sả, ô mai gừng hoặc các loại quả như chanh, quất, quít ... để làm dịu dạ dày và qua đó chống lại cảm giác say xe. 

- Dùng bánh mỳ 

Trước khi lên xe bạn có thể ăn ruột bánh mỳ, vì khi ăn tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. Ngoài ra nên mang theo một ít bánh mỳ lên xe, ngửi bánh mỳ trong suốt quãng đường cũng sẽ chống say tàu xe.

 

Nên mang theo bánh mỳ lên tàu, xe

Nên mang theo bánh mỳ lên tàu, xe

 

- Đeo khẩu trang y tế khi lên xe 

Đeo khẩu trang y tế sẽ giúp bạn hạn chế các loại mùi khó chịu trên xe, đối với những người bị say xe do mùi khó chịu của tàu xe thì đây là một biện pháp khá hiệu quả 

- Không uống sữa, nước ngọt có ga và rượu trước khi lên xe

 

Tuyệt đối không nên uống nước ngọt có ga nếu không muốn bị say tàu xe

Tuyệt đối không nên uống nước ngọt có ga nếu không muốn bị say tàu xe

 

Sữa tươi, nước ngọt có ga và rượu sẽ đều khiến dạ dày của bạn khó chịu, thậm chí gây ấm ách hoặc cảm giác nóng phừng phừng. Điều này sẽ nhanh chóng làm bạn cảm thấy mệt mỏi khi ngồi trên xe

- Ngồi ghế đầu và nhìn thẳng phía trước

Kinh nghiệm cho những người hay say xe là ngồi càng xa phần đuôi xe càng tốt. Ở đó, tầm mắt của họ sẽ xa hơn, nên không bị tập trung vào những tình huống trên xe. Ngoài ra ngồi ghế trước thường êm, ít xóc nảy. Khi đi xe luôn nhìn thẳng phía trước, tuyệt đối không nhìn 2 bên đường vì với tốc độ của xe, nếu nhìn cảnh vật liên tục thay đổi hai bên đường bạn sẽ càng dễ say xe. 

- Không được suy nghĩ "mình sẽ say xe" 

Đây là một trong những chú ý quan trọng vì rất nhiều người mắc phải. Sự tập trung khiến bạn thoát khỏi cảm giác say và hãy cố gắng nhìn vào một hình ảnh phía trước trên đường.

- Không đọc sách báo, dùng điện thoại di động 

Không nên quá tập trung vào bất cứ thứ gì khi di chuyển bằng tàu, xe

Không nên quá tập trung vào bất cứ thứ gì khi di chuyển bằng tàu, xe

Không nên đọc bất cứ thứ gì khi ngồi trên xe, kể cả bản đồ. việc tập trung đọc một thứ gì đó khi xe chuyển động sẽ khiến đầu óc bạn nhanh chóng hỗn loạn, hoa mắt và chóng mặt 

-  Tránh để bụng đói hoặc ăn quá no

Trước khi đi, hãy cố gắng đừng ăn no hoặc để bụng quá cồn cào. Hãy ăn vừa phải để bụng có cảm giác dễ chịu nhất khi trên xe.

 

 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN