Lợi ích thì ai cũng biết song tác hại của việc này cũng không phải nhỏ.

Tác hại của điện thoại với trẻ em

1. Ảnh hưởng xấu tới sức khỏe trẻ

- Phát triển khối u: Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em sử dụng điện thoại di động nhiều có khả năng phát triển của khối u lành tính trong não và tai.

- Tăng nguy cơ béo phì: Xem ti vi, máy vi tính... nhiều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì do trẻ lười vận động. Ngồi hàng giờ liền trước màn hình ti vi sẽ làm chậm khả năng trao đổi chất của cơ thể, khiến chất béo được dự trữ nhiều hơn thay vì bị đốt cháy.

- Giảm khả năng tập trung: Các sóng vô tuyến từ điện thoại di động sẽ thâm nhập sâu vào não, không chỉ xung quanh tai. Nếu trẻ sử dụng điện thoại vào giờ ra chơi, thì khi vào học bé khó tập trung được hơn, giảm khả năng học tập và các việc khác.

- Các bệnh về mắt: Thói quen nhìn chằm chằm vào di động trong thời gian dài sẽ dễ khiến bé cảm thấy nhức mắt, khô mắt thậm chí mờ dần. Có thể gây cận thị và các bệnh về mắt.

- Nhiễm khuẩn: Điện thoại hầu như ít được vệ sinh do đó là nơi trú ngụ lý tưởng cho các mầm bệnh. Ăn uống sau khi sử dụng di động làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm bệnh.

- Bệnh tim mạch: Những bức xạ phát ra từ điện thoại di động có thể gây ra những rối loạn chức năng tim.

- Ung thư: WHO đã phân loại bức xạ điện thoại di động có thể gây ung thư cho con người.Trẻ em hấp thụ nhiều hơn 60% bức xạ so với người lớn.

- Thoái hóa thần kinh và cong vẹo cột sống: Các bức xạ có hại phát ra từ điện thoại di động có thể gây tổn hại DNA, từ dẫn tới thoái hóa thần kinh. Ngoài ra dùng điện thoại với tư thế không chuẩn trong thời gian dài dễ khiến trẻ bị cong vẹo cột sống.

nhung moi nguy hiem khi tre dung dien thoai qua lau
Ảnh minh họa

2. Gây khó khăn trong học tập và giao tiếp xã hội của trẻ

- Trẻ em cũng như người lớn rất dễ nghiện sử dụng điện thoại di động, điều này làm giảm thời gian cho việc học cũng như giao tiếp với mọi người.

- Trẻ sử dụng điện thoại trước khi học sẽ dễ bị phân tán tư tưởng khi ngồi học.

3. Tạo những hành vi xấu – Một trong những tác hại của điện thoại với trẻ em có thể làm ảnh hưởng tới cả tương lai của trẻ

Trẻ có thể sử dụng điện thoại để truy cập vào những trang web xấu từ đó học được những hành vi xấu vì trẻ dễ tò mò và bắt chước nhanh chóng.

Rất nhiều trường hợp trẻ sử dụng điện thoại để gian lận trong thi cử. Không những vậy điện thoại di động cũng là một vật dụng góp phần gia tăng bạo lực học đường (bạo lực tinh thần) phổ biến hiện nay.

4. Ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ

Nhiều trẻ coi trọng điện thoại di động như vật bất ly thân, hơn cả người thân và những thứ khác.

Trẻ dễ thu mình, xa lánh với xã hội chỉ với một cái điện thoại. Trẻ còn nhỏ dễ bị hấp dẫn bởi những trang web bạo lực, khiêu dâm, phản xã hội,… hoặc các mạng xã hội từ đó ảnh hưởng xấu đến tâm lý và phát triển nhân cách.

nhung moi nguy hiem khi tre dung dien thoai qua lau
Ảnh minh họa

Dấu hiệu cần đưa trẻ thăm khám bác sĩ

Khi trẻ sử dụng nhiều thiết bị thông minh và xuất hiện các biểu hiện sau thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị:

Trẻ thường xem với khoảng cách gần, thường xuyên dụi mắt, chảy nước mắt, rất nhạy cảm với ánh sáng, nheo mắt, lé mắt. Khi đọc phải lấy viết dò từng hàng, hay nghiêng đầu sang một bên, ngủ ít, hay giật mình, não bộ căng thẳng dẫn đến mạch đập nhanh, tim phải co bóp nhiều hơn...

Đối với trường hợp trẻ bị nặng cần có các xét nghiệm cận lâm sàng cũng như đo điện não đồ để phát hiện các sóng thần kinh cục bộ, từ đó có những phương pháp điều trị tích cực và hiệu quả.

Quy định giờ xem cho trẻ

Để hạn chế nguy cơ các bệnh lý do sử dụng các thiết bị thông minh, các bậc phụ huynh cần quy định giờ xem cho trẻ:

- Đối với trẻ từ 0-3 tuổi chỉ cho trẻ xem 1 giờ/ngày.

- Đối với trẻ từ 3-5 tuổi không để trẻ xem quá 2 giờ mỗi ngày.

nhung moi nguy hiem khi tre dung dien thoai qua lau
Ảnh minh họa

Lời khuyên dành cho bố mẹ

- Đừng cho trẻ sử dụng nếu con bạn dưới 16 tuổi. Não bộ của trẻ là quá nhạy cảm để chịu được các tác động của bức xạ điện thoại di động.

- Không nên để trẻ thực hiện cuộc gọi trong xe buýt, xe lửa, xe hơi, và thang máy hoặc các nơi như bệnh viện, máy bay, trạm xăng.

- Không nên để bé sử dụng điện thoại di động khi tín hiệu yếu và quá nóng.

- Hạn chế sử dụng điện thoại di động xung quanh trẻ em.

- Đừng để điện thoại di động trong phòng ngủ của trẻ em vào ban đêm.

- Thiết lập thời gian tối đa sử dụng điện thoại mỗi ngày cho trẻ.

- Tư vấn cho trẻ về những điều trên mạng xã hội và thông tin về các loại trang web.

Nếu cho trẻ sử dụng, hãy xem xét những lưu ý trên để trẻ học cách dùng điện thoại một cách thông minh mà không gây hại cho bản thân.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên xem ti vi cùng con để chọn chương trình phù hợp cũng như đặt những câu hỏi nhằm kích thích tư duy giúp trẻ phân biệt đúng sai và thu nhận những lợi ích mà ti vi mang lại.

Bên cạnh đó cần cho trẻ tham gia các trò chơi vận động như: võ thuật, bơi lội, múa, hội họa... sẽ giúp trẻ không còn nhiều thời gian dành cho các thiết bị thông minh và mang lại sức khỏe, thể trạng tốt cho trẻ. 

Nguồn: https://tbck.vn/nhung-moi-nguy-hiem-khi-tre-dung-dien-thoai-qua-lau-41537.html

Theo tbck.vn