Cách sơ chế yến

Ngâm tổ yến vào nước nguội khoảng 30 phút - 1 tiếng cho tổ yến tơi ra. Sau đó dùng nhíp nhặt nhặt sạch lông chim, tạp chất dính vào tổ rồi rút từng sợi yến ra đặt vào đĩa hay bát.

Món yến thả

Yến thả là món ăn giữ được nhiều chất dinh dưỡng từ yến nhất

Yến thả là món ăn giữ được nhiều chất dinh dưỡng từ yến nhất

Hấp cách thủy cho chín (không nấu trực tiếp với nước vì dễ bị nát và mất chất bổ), xếp vào bát, rải thịt gà xé lên trên, rồi chan nước luộc gà thật nóng, thêm gia vị, làm 1 lần, ăn nóng.

Món yến tần

Sợi yến nhồi vào bụng chim bồ câu với gạo nếp, đậu xanh, mộc nhĩ, nấm hương, gia vị. Hầm cách thủy chín, ăn trong ngày.

Yến hầm bồ câu hoặc gà ác 

Yến hầm gà ác

Yến hầm gà ác

Yến sào khô tinh chế với định lượng 5g. Ngâm yến với nước ấm trong vòng 10 phút, vớt ra. Bồ câu (hoặc gà ác): 01 con, làm sạch, bỏ ruột, tẩm ướp gia vị, hầm mềm, thêm nấm trắng, táo đỏ, táo đen, xá xíu, kỳ tử, nấm đông cô.

Cho yến đã ngâm nở vào thố bồ câu (hoặc gà ác), chưng cách thủy thêm khoảng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, có mùi thơm đặc trưng.

Súp yến vi cá 

Yến sào khô tinh chế với định lượng 3 gam, ngâm với nước ấm trong vòng 10 phút, vớt ra. Nước dùng hầm từ xương heo và gà. Thịt cua 3 gam làm sạch, xé nhỏ. Vi cá 1 gam rửa sạch, ngâm vào nước ấm cho đến khi nở đều.

Cho yến đã ngâm nở vào với vi cá, thịt cua và nước dùng, nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó chưng cách thủy trong thố sứ khoảng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, có mùi thơm đặc trưng.

Súp yến cua 

Súp yến cua

Súp yến cua

Yến sào khô tinh chế với định lượng 3g. Nước dùng hầm từ xương heo và xương gà. Ngâm yến với nước ấm trong vòng 10 phút, vớt ra, chưng cách thủy với nước dùng có sẵn, thịt cua làm sạch xé nhỏ, gia vị vừa ăn trong vòng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, có mùi thơm đặc trưng.

Chè yến hạt sen 

Chè yến hạt sen

Chè yến hạt sen

Yến sào khô tinh chế với định lượng 3g, ngâm với nước ấm trong vòng 10 phút. Hạt sen được làm sạch, hầm trước, giữ lạnh. Sau đó vớt ra chưng cách thủy với đường phèn và hạt sen khoảng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, có mùi thơm đặc trưng.

Chè yến táo tàu 

Chè yến táo tàu

Chè yến táo tàu

Yến sào khô tinh chế với định lượng 3 gam, ngâm với nước ấm trong vòng 10 phút, vớt ra. Táo tàu 5 gam được làm sạch, hầm cho đến khi vừa mềm thì vớt ra. Sau đó chưng cách thủy yến sào với đường phèn và táo đỏ trong thố sứ khoảng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, hạt táo mềm, đường tan hết và có mùi thơm đặc trưng.

Chè yến chưng đường phèn 

Yến sào khô tinh chế với định lượng 3g, ngâm với nước ấm trong vòng 10 phút, sau đó vớt ra chưng cách thủy với đường phèn khoảng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, có mùi thơm đặc trưng. Cho thêm 01 lát gừng tươi vào cho có mùi thơm dễ dùng.

Chè yến ngũ quả  

Chè yến ngũ quả

Chè yến ngũ quả

Yến sào khô tinh chế với định lượng 3g, ngâm với nước ấm trong vòng 10 phút, hạt sen được làm sạch, hầm trước, giữ lạnh. Sau đó vớt ra chưng cách thủy với đường phèn và hạt sen, đậu xanh, táo đỏ, kỳ tử, bạch quả khoảng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, có mùi thơm đặc trưng.

 

 

 

Theo Trang Bùi / Gia đình Việt Nam