Người Việt Nam ta quan niệm rằng, ăn những món ăn đó sẽ mang đến những điều đen đủi, không may mắn tới cho gia đình mình.

Vậy, những món ăn không may mắn ấy bao gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu qua những món ăn tuyệt đối không nên ăn trong những ngày Tết đầu năm mới, để tránh gặp điều xui xẻo trong cả năm.

1. Mực

 

Dân gian thường có câu “đen như mực”, chính vì vậy, không khó để hiểu tại sao các món ăn làm mực được liệt vào “danh sách đen” những món không nên ăn trong những Tết. Do cái tên gợi lên sự tối tăm và đen đủi, trong quan niệm dân gian của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, vào dịp đầu năm mới hay đầu tháng, người ta đều tránh không ăn mực để mong những ngày sau đó được tốt lành, không gặp vận xui.

2. Thịt chó

 

Thịt chó là một loại thức ăn rất giàu chất dinh dưỡng, là món “khoái khẩu” của nhiều người. Tuy nhiên, người ta thường chỉ ăn thịt chó vào cuối tháng, coi đây là món ăn giải xui. Trong những ngày đầu năm mới, người Việt thường kiêng ăn thịt chó bởi quan niệm “đen như mõm chó”, gia đình sẽ gặp xui xẻo, không may mắn trong suốt năm. Chính vì vậy, thịt chó là một trong những món ăn tuyệt đối không nên ăn trong những ngày đầu năm mới.

3. Thịt vịt

 

Thịt vịt là món ăn khá quen thuộc, thường được nhiều người cho là món ăn giải đen vào cuối tháng hay cuối năm giống như thịt chó. Tuy nhiên, vào dịp đầu tháng, đầu năm, thịt vịt sẽ là một trong những món ăn không nên ăn nhất. Người ta quan niệm rằng, ăn thịt vịt vào dịp đầu năm sẽ mang đến đen đủi. Quan niệm này tuy không phổ biến như sự kiêng kỵ thịt chó, nhưng “có kiêng có lành”, thịt vịt cũng là món cần phải kiêng ăn trong những ngày đầu năm mới. Thay vì ăn thịt vịt, người Việt Nam ta sẽ dùng thịt gà bởi ý nghĩa mang đến sự cát tường.

4. Tôm

 

Tôm là một loài động vật sống dưới nước, đầu to, đuôi nhỏ và bơi giật lùi. Chính vì vậy mà người ta quan niệm rằng, nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ dẫn đến việc khó có thể “đầu xuôi, đuôi lọt”. Người miền Bắc thường không kiêng kị ăn tôm vào ngày Tết, nhưng đối với người miền Nam thì lại đặc biệt kiêng kị ăn tôm vào dịp này. Để mong ước mọi việc trong năm mới sẽ thuận buồm xuôi gió, công danh thăng tiến, phát tài phát lộc, người ta sẽ không dùng tới loại thực phẩm này.

5. Sầu riêng

 

Sầu riêng là món ăn thơm ngon, rất phổ biến ở khu vực miền Nam Việt Nam. Dù có được yêu thích bao nhiêu đi chăng nữa, vào dịp năm mới, người ta cũng thường tránh không ăn loại quả này. Theo lối chơi chữ của người Việt, “sầu riêng” có nghĩ là muộn phiền, tủi hổ. Ăn sầu riêng vào ngày đầu năm sẽ mang đến nhiều chuyện buồn, khiến cả năm luôn u sầu, đau khổ.

6. Trứng vịt lộn

 

Một trong những món ăn tuyệt đối không nên ăn trong những ngày đầu năm mới mà 10Hay muốn chia sẻ đó là trứng vịt lộn. Tuy là một món ăn ngon, giàu giá trị dinh dưỡng, nhưng đối với người dân miền Bắc và miền Trung, món trứng vịt lộn không nên ăn trong những ngày đầu năm và ngày đầu tháng. “Lộn” nghĩa là đảo ngược lại. Vì vậy, theo dân gian, nếu ăn trứng vịt lộn vào dịp tết đến xuân về sẽ gặp phải đen đủi, mọi thứ xảy ra đều trái với ý mình.

7. Cá mè

 

Cá mè là loài cá khá tanh và có nhiều xương hơn các loài cá khác. Bên cạnh đó, chữ “mè” thường được hiểu là mè nheo. Chính vì vậy, người miền Bắc và người miền Trung đều có quan niệm kiêng ăn cá mè vào dịp đầu năm. Người ta tin rằng, nếu ăn phải cá mè trong ngày Tết, bạn sẽ có một năm đen đủi, không may mắn, tài lộc sẽ không có. Các bà nội trợ hãy chú ý tránh mua phải cá mè nếu có ý định chế biến món cá trong mâm cỗ Tết nhé!

8. Quả cam, quả lê

 

Cam và lê là hai loại quả không nên ăn trong dịp Tết, nhất là trong quan niệm của người miền Nam. Có câu “quýt làm, cam chịu” hay từ “lê lết” đều mang ý nghĩa cho sự không may mắn, bần hàn, oan sai cả năm. Bên cạnh việc không thưởng thức hai loại quả này, người miền Nam cũng thường không lựa chọn để bày trên mâm ngũ quả, với ước mong một năm mới sẽ đầy đủ, tài lộc nhân lên, tránh sự không may mắn đến “gõ cửa” nhà mình.

9. Quả chuối

 

Quả chuối là một trong những món ăn tuyệt đối không nên ăn trong những ngày đầu năm mới. Người Việt Nam ta có câu nói “trượt vỏ chuối” để ám chỉ cho những sự thất bại trong cuộc sống. Ở miền Nam, chuối được đọc chệch gần giống với chữ “chúi”, ám chỉ tụt dốc, “chúi” xuống, không ngẩng cao được, ảnh hưởng tới con đường công danh, tài lộc, thăng tiến. Mặc dù được lựa chọn làm loại quả bày trong mâm ngũ quả, nhưng chúng ta cũng nên tránh ăn loại quả này trong những ngày đầu năm mới.

10. Mắm tôm

 

Mắm tôm là thứ nước chấm dậy mùi, làm từ tôm, rất thơm ngon và được yêu thích trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, vào những ngày đầu tháng, đầu năm, đa số người Việt Nam đều kiêng ăn mắm tôm. Đây là một trong những món ăn tuyệt đối không nên ăn trong những ngày đầu năm mới vì mong ước cả năm được hưởng những điều ngọt ngào, trọn vẹn, công việc sang năm sẽ tiến tới chứ không lùi, tránh xa đau khổ và những điều kém may mắn.

Những sự kiêng, tránh này tựu trung đều phản ánh mơ ước về một cuộc sống bình an, sung túc, may mắn cả năm. Ngày nay, dù xã hội đã phát triển hiện đại hơn rất nhiều nhưng những quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” trong những món ăn Tết vẫn luôn tồn tại, là một nét văn hóa tinh thần vô cùng giá trị trong tâm hồn người Việt.

Theo An Nhiên/Reatimes