Nem Ninh Hòa

Món nem nướng Ninh Hòa nổi tiếng khắp các quán ăn vặt cho các bạn trẻ thích nhâm nhi không ngờ lại là đặc sản tiến Vua một thời.

 

Nó được xem là đặc sản không phải được làm từ sản vật quý hiếm mà chính ở việc chế biến và chọn nguyên liệu vô cùng tỉ mỉ.

Nguyên liệu chính làm nem là thịt nạc nhưng phải là phần thịt đùi mềm nhất và còn nóng. Vì vậy con heo nặng cả tạ cũng chỉ chọn được khoảng mươi cân thịt để làm nem.

Thịt được giã sơ bằng máy và giã nhuyễn lại bằng tay rồi mới ướp gia vị. Sau khi gia vị ngấm thịt được quấn quanh chiếc đũa rồi nướng trên than hồng. Khi nem bắt đầu chín, thực khách đã cảm thấy vô cùng sốt ruột bởi mùi nem tỏa ra thơm lừng.

Ăn kèm với rau xà lách, húng, chuối xanh, hẹ,…và một số loại rau rừng chỉ có vùng Ninh Hòa. Món ăn dân dã nhưng cũng không kém phần sang trọng, bởi thế nó được chọn là đặc sản tiến Vua xưa.

Rau muống làng Thanh Chiểu

Chẳng ai ngờ, rau muống cũng là đặc sản tiến Vua nhưng sự thực thì đúng như vậy. Món rau muống tại làng Thanh Chiểu, Phúc Thọ, Hà Nội lại là thứ rau trứ danh thời vua chúa.

 

Tương truyền rằng, một vị vua ghé ngôi làng này nghỉ chân và dân nghèo chỉ có món rau muống dâng lên ngài. Thế nhưng, vua ăn xong lại thấy mát ruột, ngọt nhẹ nên đã lệnh cho dân làng trồng thêm rau để cung tiến.

Thời ấy, rau muống tiến Vua chỉ có con gái 18, đôi mươi mới được lội xuống hái. Hiện nay, loại rau này càng ít có diện tích trồng, cả làng chỉ còn khoảng 5ha.

Tuy thế, người dân Thanh chiều vẫn quyết giữ truyền thống trồng rau tiến Vua, để ai đi xa lại có quà mang theo, khách đến chơi lại có bó rau làm quà.

Chuối ngự Đại Hoàng

Giống chuối chỉ bằng ngón tay cái, vỏ mỏng có màu vàng ươm, ăn thấy ngọt dịu đầu lưỡi được vua chúa yêu thích và bắt dân cung tiễn.

 

Loại chuối này tập trung ở Lý Nhân, Hà Nam và cho đến nay nó được trồng rất ít. Một phần do loại chuối này nhỏ, thâm mềm rất khó trồng, khó sống qua mùa mưa bão.

Đến khi thu hoạch cũng vậy, để buồng chuối có hình thức đẹp, người trồng phải dùng bao tải để bọc kín, tránh gió, rét, giúp quả chuối có màu sắc đồng đều hơn. Đến kỳ thu hoạch, chuối được làm chín đều và đẹp bằng cách ủ với hơi trấu.

Từ khâu chăm bón đến hái quả mất nhiều công sức và kết quả là những quả chuối nhỏ tròn, đẹp được đưa vào phục vụ vua chúa sau khi ngự triều.

Nước mắm Vạn Phần

 

Loại nước mắm này đã không còn phổ biến nhưng hầu hết những người dân vùng Nghệ An đều biết đến thương hiệu này bởi nó là đặc sản tiến Vua xưa kia.

Nguyên liệu làm nước mắm là các loại cá nhỏ như cá cơm, cá mòi, cá nục,… được muối và ướp lâu dài, càng lâu càng ngon. Nước mắm ngon là muối trong 3 năm thì chuẩn.

Trong thời gian ngâm ủ, nước đầu chảy ra từ chượp được gọi là nước mắm cốt, độ đạm cao, màu vàng rơm, hương vị thơm ngon nhất và đây là loại được ưu tiên để dâng lên vua chúa.

Bún Mạch Tràng

 

Làng bún Mạch Tràng đã có hơn 2 ngàn năm tuổi. Món bún này được xem như là đặc sản tiến Vua vì thế làng nghề này còn sống mãi với thời gian.

Bún Mạch Tràng luôn giữ gìn được bản sắc riêng vốn có của một làng nghề truyền thống, màu trắng ngà voi của bún cộng thêm độ giòn, ai có dịp thưởng thức sẽ rất khó quên.

Theo Thanh Vân/Reatimes