Bản thân thứ cốm tươi non, xanh mát và có vị ngọt dịu đã khiến người ta ăn một lần rồi nhớ mãi. Qủa thực nếu có thời gian và cơ hội nhâm nhi từng hạt cốm tươi non mây mẩy giữa tiết trời se se của mùa thu thì chính là cái thú nhất khi thưởng thức món ăn này. 

Cốm tươi thường được bán vào buổi sáng khi còn non mềm, tươi mới. Cốm được người bán gói gọn trong chiếc lá sen tươi để lại một hương vị thơm dìu dịu. Nhiều người ưa thích món cốm tươi ăn vã không cần chế biến hoặc thêm thắt thứ gì nhưng nhiều người lại thích ăn cốm với chuối. 

Cốm non và chuối trứng quốc đúng là một sự kết hợp hoàn hảo khi hương vị quyện lẫn vào nhau, hỗ trợ cho nhau, tôn lên cái ngon nhất, đẹp nhất của loại. Ngoài ra có hàng chục cách chế biến cốm khác nhau tạo thành những món ăn đã dạng, phong phú và làm say đắm lòng người. 

 1. Chả cốm 

Chả Cốm là một trong những cách chế biến quen thuộc nhất của người Hà Nội. Món chả cốm là sự hòa quyện giữa thịt xay và cốm tươi có thêm sự gia giảm gia vị phù hợp để tạo thành món ăn đặc trưng nhất. 

Những món ăn ngon từ cốm.

Những món ăn ngon từ cốm.

Món ăn đậm vị chả xen lẫn hương cốm và hương sen thơm mát.Chả cốm có mùi rất thơm, bùi nhưng không hề cho cảm giác bị ngán khi ăn nhiều. Đặc biệt, thường thức món ăn khi còn nóng bạn sẽ cảm nhận được cái giòn giụm của vỏ ngoài, mềm quánh ở bên trong cùng mùi thơm thanh mát của cốm mùa thu.

Chả cốm dễ dàng được tìm thấy ở những gánh hàng rong trên những con phố hay của khu chợ Hà Nội. Ngoài ra món ăn này cũng thường được các bà, các mẹ tự làm tại nhà với nguyên liệu đơn giản là chút thịt nạc xay, giò sống và cốm tươi trộn lẫn. Món chả cốm tự làm vừa chất lượng lại vừa an toàn cho cả gia đình khi sử dụng.

2. Bánh cốm 

Bánh cốm không chỉ là món ăn của mùa thu Hà Nội mà còn là món ăn đại diện cho hình ảnh ẩm thực của Hà Nội và là thứ quà mà du khách thường mua làm quà mỗi khi có dịp ghé thăm thủ đô. 

Những món ăn ngon từ cốm.

Những món ăn ngon từ cốm.

Bánh cốm thường ít được chế biến từ cốm tươi vì khi chế biến không giữ nguyên hạt cốm như ban đầu mà cốm được quyện thành lớp vỏ bánh dẻo cùng đường kính trắng.

Bánh cốm có vị dẻo thơm của cốm non, vị ngọt của đường, trộn với vị mát của dừa tươi. Nhân bánh là thứ đậu xanh nghiền mịn thơm nức và ngọt sánh. Mỗi chiếc bánh mỏng chỉ to cỡ lòng bàn tay vừa mở ra là đã thơm sực mùi cốm khiến món ăn này được nhiều người ở phương xa nhớ thương mỗi khi nghĩ về Hà Nội. 

Bài viết liên quan: Mẹo chọn cốm mới, ngon và không bị nhuộm phẩm màu

3. Xôi cốm 

Xôi là một thức quà quen hàng sáng của người dân cả nước, tuy nhiên xôi cốm lại là một món ăn "hiếm quý" chỉ có theo mùa. Hiện nay tuy đã có thường xuyên hơn nhờ chế biến từ cốm khô nhưng cũng không thể sánh cùng với hương vị của thứ xôi cốm làm từ cốm tươi vào mùa thu.  

Những món ăn ngon từ cốm.

Những món ăn ngon từ cốm.

Dường như ai đã một lần thưởng thức xôi cốm Hà Nội hẳn sẽ khó quên hương vị món ăn đặc sắc này. Xôi cốm hút hồn thực khách không chỉ bởi vị ngọt dịu, bùi bùi của đậu xanh và dừa tươi, mà còn bởi màu sắc đậm đà của cốm.

Xôi cốm dẻo thơm, hạt cốm nở đẫy đà, xanh trong. Phủ trùm lên cốm là lớp đậu xanh màu vàng ươm, thơm mát, nhỏ mịn, tơi. Trên cùng rải những sợi dừa trắng sữa, săn, láng mỡ.

Món ăn là sự hòa hợp của sắc màu thiên nhiên tao nhã xanh - vàng - trắng, quyện trong hương thơm của lá sen kích thích cả vị giác lẫn thị giác.

4. Chè cốm 

Những món ăn ngon từ cốm.

Những món ăn ngon từ cốm.

Chè cốm có một hương vị hấp dẫn đặc biệt hơn so với những món chè khác. Chè cốm thường được nấu thanh thanh ít ngọt để cho người thưởng thức cảm nhận được vị thơm mềm, quyện dịu lướt qua đầu lưỡi song lại nhớ mãi cái vị vấn vương ấy. 

Chè cốm có thể nấu cùng đậu xanh hoặc hạt sen để tạo thành một món chè cầu kỳ và hấp dẫn. Hạt đậu xanh vàng ươm mỏng mịn lóng lánh cùng hạt cốm xanh ngắt trong bát chè tạo nên một màu sắc sống động khó cưỡng. 

5. Kem cốm 

Những món ăn ngon từ cốm.

Những món ăn ngon từ cốm.

Kem cốm cũng là một biến tấu khá dễ "gây nghiện" với thực khách. Chẳng còn gì thích hơn khi đứng giữa tiết trời se se lạnh ăn một que kem ngọt bùi, thơm béo từ cốm. Lạc giữa que kem màu trắng mịn của sữa là vài hạt cốm xanh dẻo dẻo, ngòn ngọt. Ăn kem cốm giống như thưởng thức cả hương vị mùa thu thanh mát vậy. 

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngày Nay Online