Quần áo

Quần áo mới là tục lệ truyền thống từ xưa, mỗi dịp Tết đến, ai ai cũng xúng xính một bộ quần áo mới đón xuân. Tuy nhiên, ở thời hiện đại, nhiều nhà đã no ấm đủ đầy, quần áo mới mua sắm quanh năm, vì thế, món quà quần áo sẽ được biến tấu theo một cách khác.

Bạn có thể tặng cho những người gia tấm khăn nhung, mảnh vải gấm đẹp để họ có thể may áo dài chơi xuân. Với những người trẻ, có thể tặng những bộ áo dài cách tân hoặc quần áo đẹp để đi chơi Tết.

Gà trống

Phong tục Tết cổ truyền, không thể thiếu món quà là con gà trống. Món quà này có ý nghĩa thể hiện sự kính trọng của con với cha mẹ, khẳng định cha mẹ là dựa vững chắc cho con cái. Con gà trống cũng thể hiện sự oai phong, lẫm liệt, trung tín của người tặng quà.

Bởi vậy, dễ thấy nhiều chàng rể muốn thể hiện mình là một chàng trai tốt, xứng đáng với con gái của các cụ đều mang gà trống đến tết thầy, tết u.

Tùng, cúc, trúc, mai, đào

Những cây trên đều được dùng để trang trí trong những ngày Tết bởi nó mang rất nhiều ý nghĩa. Nếu tùng là cây đại diện cho những bậc chí nhân quân tử thì trúc là loại cây đại diện cho sự ngay thẳng và chính trực.

Cúc lại là biểu tượng của sự trường thọ, còn mai đào lại mang đến ý nghĩa đoàn viên và sum họp cho mọi nhà.

Vì vậy mà cả 5 loại cây trên đều trở thành biểu tượng trong dịp Tết. Người Việt tặng nhau những bức tranh tùng, cúc, trúc, mai, đào hoặc những chậu hoa cây cảnh loại này.

Lịch tết, câu đối, tranh dân gian

Tặng nhau một quyển lịch mỗi dịp Tết đến xuân về dường như là truyền thống và là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Truyền thống này đến giờ vẫn giữ khi rất nhiều công ty, trường học đều tặng lịch cho nhân viên và học sinh.

Ngoài ra, người ta cũng thường tặng nhau tranh dân gian hoặc câu đối Tết. Tranh dân gian Đông Hồ với cảnh đàn lợn, đàn gà thể hiện sự sung túc, quây quần, đông con nhiều cháu.

Giỏ quà Tết

Lựa chọn quen thuộc từ xưa đến nay đối với mỗi người Việt. Giỏ quà đầy đủ bánh kẹo, chè trà, rượu thuốc,... Hiện nay, giỏ quà Tết được biến tấu theo phong cách hiện đại với nhiều món bánh lạ, rượu ngoại đắt tiền để phù hợp cho mọi hoàn cảnh và người tặng.

Gạo ngon

Tuy rằng, bây giờ gạo không còn được biếu nhiều, nhất là ở thành phố nhưng Tết cổ truyền của người Việt thì đây vẫn là loại thực phẩm phổ biến và mang ý nghĩa đặc biệt.

Quà tặng gạo ngon thể hiện cho một mùa vụ bội thu, no ấm của người dân. Người ta tặng nhau gạo tám thơm, gạo nếp để đồ xôi, gói bánh chưng trong những ngày lễ Tết.

Món quà này thường là của con cái dâng cho cha mẹ với mong muốn đền đáp công ơn của bậc sinh thành, để bố mẹ no đủ cả năm.

Theo Mộc Anh/Reatimes.vn