1. Người bị cao huyết áp

Sở dĩ người mắc bệnh cao huyết áp không nên ăn nước mắm bởi vì trong nước mắm có hàm lượng muối rất lớn, gây nên tình trạng co thắt động mạch, tăng huyết áp, gây xơ cứng động mạch.

Ăn quá nhiều nước mắm cũng khiến lượng muối natri và lượng nước trong cơ thể bị giữ lại và khiến người bệnh rơi vào tình trạng phù nề.

Đặc biệt, khi huyết áp đang tăng cao, người bệnh cũng không nên ăn nước mắm bởi khi đó nước mắm có thể khiến người bệnh bị choáng váng, hoa mắt, chóng mặt và có thể gây ra những tai biến đáng tiếc như đột quỵ, suy tim...

2. Người bị bệnh tiểu đường 

Tâm lý phổ biến của người bệnh tiểu đường là "cảnh giác" cao độ với đường và thức ăn ngọt nhưng lại không kiểm soát lượng muối và các gia vị có vị mặn. Đây là một sai lầm cần phải tránh trong chế độ dinh dưỡng điều trị bệnh.

Nước mắm và các gia vị mặn có thể làm tăng khả năng hấp thụ năng lượng vào cơ thể, đi kèm với đó là việc tăng cholesterol, rối loạn lipid máu và các bệnh lý về tim mạch. Điều này có thể khiến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cho người bị tiểu đường.

Việc sử dụng nước mắm và gia vị mặn có thể dẫn đến những biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Do đó, người bệnh cần kiểm soát tốt mức năng lượng hấp thụ vào cơ thể: Mức năng lượng chỉ khoảng 1.500 kcal một ngày và phải ăn càng nhạt càng tốt.

3. Bệnh tim

Muối sẽ làm tăng cảm giác khát, dẫn đến uống nước nhiều hơn. Mà đây lại là điều bất lợi cho bệnh nhân tim mạch vì khiến hệ tuần hoàn phải làm việc nhiều hơn.

Và hậu quả là tim phải làm việc nhiều hơn nên nếu thường xuyên diễn ra tình trạng này tim thất trái to lên, có thể dẫn đến suy tim, ảnh hưởng đến tuần hoàn và tim mạch.

Nếu bạn phát hiện và giảm ăn muối, ít nước mắm thì tim thất trái sẽ trở lại bình thường.

4. Bệnh xương khớp

Ăn mước mắm quá mặn sẽ uống nước nhiều, tiểu tiện nhiều sẽ thải ra nhiều canxi qua đường nước tiểu, dẫn đến loãng xương.

5. Trẻ em dưới một tuổi

Độ mặn trong nước mắm không tốt cho thận đang còn khá non nớt của trẻ em dưới một tuổi. Vì lẽ đó nên hãy hạn chế cho trẻ dùng gia vị này.

6. Người bị bệnh suy thận và suy thận mãn tính

Sở dĩ những người mắc bệnh này không nên sử dụng nước mắm là bởi nước mắm là gia vị chứa hàm lượng muối rất lớn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Ăn nhiều nước mắm, bệnh nhân sẽ nhanh suy sụp hơn. Hơn thế nữa, muối còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm về thận khác như sỏi thận và thận nhiễm mỡ.

Ngoài việc phải kiêng nước mắm thì bệnh nhân suy thận còn phải kiêng các loại thức ăn nhiều muối như mắm khô, nước tương, xì dầu, chao…

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam