Người tiêu dùng dễ mang nợ

Với nguồn tài chính dự phòng từ thẻ tín dụng và tính tiện lợi khi mua sắm dễ làm cho người tiêu dùng quá đà trong chi tiêu. Đôi lúc, tỷ lệ chi tiêu từ thẻ vượt thu nhập hàng tháng của người sử dụng.

Mang nợ, “sập bẫy” lãi suất cao và mất cân đối thu nhập – chi tiêu sẽ làm đảo lộn khả năng quản lý tài chính của một cá nhân.

Hiện tượng một người lao động thu nhập trung bình có trong ví trên 2 – 3 thẻ tín dụng tại các thành phố lớn là chuyện phổ biến.

Sự tiện lợi của thẻ tín dụng dễ làm cho người tiêu dùng quá đà trong chi tiêu.

Tuy nhiên, việc quản lý chi tiêu khi sử dụng nhiều thẻ tín dụng trở nên khó khăn và dễ dàng mất kiểm soát khi lạm dụng quá đà các hạn mức tín dụng được cấp.

Chưa kể, nợ xấu xảy ra và thể hiện trên CIC thì người sử dụng sẽ có lịch sử tín dụng không tốt, lúc đó rất khó để được xét duyệt các khoản vay lớn hơn.

Thẻ tín dụng cho phép các gia đình thu nhập thấp có thể chi tiêu nhiều hơn so với khoản tiền họ kiếm được, sống cuộc sống thoải mái như người thu nhập cao. Nhưng đằng sau đó là nhiều vấn đề rắc rối.

Gia đình không thể chi tiêu vượt quá xa thu nhập thực tế của họ. Sử dụng quá thường xuyên thẻ tín dụng ban đầu sẽ mang lại ảo tưởng cuộc sống tốt đẹp nhưng tiếp theo đó là nợ nần, mức lãi suất phạt.

Cơ hội cho tội phạm

Nhiều tội phạm mang theo thiết bị công nghệ cao để làm giả thẻ thanh toán thẻ (POS) để chiếm đoạt tài sản.

NHNN đã từng cảnh báo nhiều thủ đoạn của tội phạm thẻ tín dụng đến công chúng. Các đối tượng này mang theo thiết bị chuyên dụng, phần mềm đọc, in dữ liệu lên thẻ từ.

Chúng móc nối với một số đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ thông qua thiết bị POS thực hiện giao dịch thanh toán khống hàng hóa để rút tiền mặt. 

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an, tội phạm công nghệ cao ăn cắp thông tin, mã số thẻ tín dụng của khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng đang tăng lên mức báo động.

Trong đó, có rất nhiều đối tượng trong nước và quốc tế đã xâm nhập bất hợp pháp nhằm rút tiền và sử dụng tài khoản để mua bán qua mạng.

Các đối tượng chủ yếu là người nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và cả châu Phi. Họ nhập cảnh vào Việt Nam bằng nhiều đường khác nhau, thậm chí sử dụng hộ chiếu giả, mang theo thiết bị công nghệ cao để làm giả thẻ thanh toán thẻ (POS) để chiếm đoạt tài sản.

Cách thức mà chúng sử dụng nhiều nhất là xâm nhập vào các mạng mua bán, thanh toán qua internet và lấy mã số từ thẻ tín dụng để rút tiền.

Một số ảnh hưởng từ việc sử dụng thẻ tín dụng được trích ra từ nhiều báo cáo cũng cho thấy:

Thẻ tín dụng làm bạn trở nên vô trách nhiệm hơn

Tính năng nổi bật của thẻ tín dụng là một công cụ hiệu quả, hỗ trợ chúng ta mua sắm được nhiều hơn, tiện lợi hơn. Thay vì phải mang theo xấp tiền mặt dày, tiền xu nặng, khách hàng chỉ cần sử dụng chiếc thẻ nhỏ, nằm gọn trong lòng bàn tay. Thu ngân cầm thẻ, quẹt qua máy thanh toán là giao dịch hoàn thành.

Thẻ tín dụng rất tiện lợi khi mua sắm, ăn uống

Mọi thứ quá dễ dàng. Nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng thẻ tín dụng thường chi tiêu nhiều hơn ở cửa hàng, nhà hàng hơn số còn lại nhưng họ lại chối bỏ sự thật đó.

Vào năm 2001, hai giáo sư kinh doanh đến từ Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tiến hành thử nghiệm bằng cuộc đấu giá vé xem trận thi đấu của đội Boston Celtics giữa hai nhóm có và không sử dụng thẻ tín dụng.

Kết quả, nhóm dùng thẻ tín dụng sẵn sàng trả giá gấp đôi cho chiếc vé được bán ra.

"Mức trần để mua hàng và sẵn sàng chi trả dường như được nâng cao rất nhiều khi họ có thẻ tín dụng", một nhà nghiên cứu viết. "Tốt nhất là bạn nên rời nhà mà không có nó!".

Thẻ tín dụng làm bạn quên mình "đã, đang làm gì?"

 

Nhược điểm của tiền mặt là khiến chúng ta tốn thời gian và công sức để kiểm đếm nhưng cũng là một ưu điểm của nó. Thẻ tín dụng làm chúng ta quên rằng mình đang làm việc với tiền.

"Chúng tạo ra một "ảo giác thanh khoản" (illusion of liquidity)", giáo sư Dilip Soman của Đại học Colorado, Boulder viết, "người sử dụng sẽ cảm thấy họ đang có trong tay phương tiện tạo ra tiền".

Do đó, họ có ít khả năng nhớ chi tiết về những thứ cần mua và dễ dàng sắm thêm một vài sản phẩm không cần thiết.

Cẩn tắc vô ưu, vì vậy, cả ngân hàng phát hành và người tiêu dùng thẻ tín dụng phải cẩn trọng khi sử dụng để hạn chế được những nguy cơ mà thẻ tín dụng có thể mang lại.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam