Dễ dàng ảnh hưởng tới hộp số

Trên mỗi chiếc ô tô đều được thiết kế và trang bị có chế độ Chặn số lùi để có thể hạn chế việc người lái xe vào sai số trong quá trình xe đang vận hành. Điều này vô cùng hữu ích, nhất là với những người có tay lái còn non kinh nghiệm.

 Trang bị tính năng này ở xe số tự động giúp cần số không thể từ D về R được mỗi khi xe chạy. Xe đang chạy mà cố tình cho về số lùi là một việc trái với tự nhiên. Bởi thế một chế độ giúp cản trợ việc làm này có ý nghĩa, lợi ích to lớn.

Trong trường hợp khi lái xe cố tình về R sẽ gây ra những hư hại cho bánh răng của động cơ và nếu việc làm này vượt quá mức độ cho phép sẽ gây ra những hỏng hóc lớn cho chiếc xe của bạn.

Ảnh hưởng đối với xe cũ

Ở những chiếc xe cũ thường không có chế độ Chặn số lùi như hiện nay. Song mỗi chiếc ô tô phiên bản cũ trước kia lại được trang bị có chế độ ngăn chặn bằng thủy lực và điều này cản trở quá trình về R của lái xe khi ô tô đang chạy.

Động cơ chính là bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất.

Động cơ chính là bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất.

Đối với những mẫu xe cũ việc người lái cố tình về R khi đang chạy thì xe sẽ không thể khóa hay trượt bánh mà thay vào đó là tình trạng xe chạy chậm lại, phản ứng mạnh với hành động gây nguy hại xe của chính người ngồi sau vô-lăng.

Và những điều xảy ra trong thực tế

Những nhận định nêu trên là lý thuyết có thể xảy ra nhưng thực tế thì có những thay đổi, không hẳn như vậy. Nếu trường hợp bạn cố tình về R khi xe đang chạy nghĩa là bạn đang cố tình gây hại cho chiếc xe của mình. Điều này xảy ra rất có thể gây ra việc hộp số trên chiếc ô tô của bạn bị phá hỏng hoàn toàn.

Về R khi ô tô đang chạy cho dù cố tình hay vô ý thì nhẹ cũng khiến bạn hao tốn khoản chi phí cho việc sửa chữa, nặng thì bạn buộc phải thay mới động cơ của xe.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam