Tần suất tắt/bật laptop

Việc tắt/ bật laptop với tần suất cao sẽ khiến cho ổ cứng của laptop phải làm việc nhiều và khiến ổ đĩa hao mòn nhanh so với mức sử dụng thông thường.

Lời khuyên là nếu bạn xác định rời xa chiếc laptop của mình lâu (nửa ngày chẳng hạn) bạn nên tắt hẳn laptop đi – Còn nếu bạn chỉ rời chiếc laptop khoảng 1 tiếng hoặc vài giờ đồng hồ thì ta nên chuyển laptop sang chế độ Standby hoặc Hibernation, Sleep để hệ thống ngắt nguồn điện vào ổ cứng.

Nhiệt độ quá nóng

Như chúng ta biết tất cả các thành phần linh kiện trong laptop đều được nhà sản xuất tính toán trước nhiệt độ cho phép. Riêng ổ cứng với tốc độ quay 5400 RPM và 7200 RPM tốc độ xử lý khác nhau 1 chút nhưng ổ cứng 7200RPM hoạt động nóng hơn ổ 5400RPM.

Nên chúng ta cần cân nhắc trước khi lựa chọn ổ cứng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Vì lý do đó bạn cần phải luôn giữ nhiệt độ hoạt động ở mức độ cho phép cũng như luôn giữ luồng không khí làm mát bên trong laptop vì nhiệt độ bên trong laptop nóng hơn rất nhiều so với nhiệt độ phòng của mình.

Để đảm bảo cho vấn đề này bạn cần phải đi vệ sinh laptop thường xuyên, định kỳ từ 3 đến 6 tháng 1 lần để giúp quạt tản nhiệt quay êm ái hơn và laptop thoát được nhiều khí nóng ra ngoài.

Khi sử dụng laptop nên để laptop của mình trên một mặt phẳng tránh đặt laptop lên gối, lên đệm, lên chăn dễ làm bịt lỗ thoát khí của laptop khiến laptop chạy nóng hơn. Nếu có điều kiện bạn có thể mua 1 chiếc đế tản nhiệt dành cho laptop để đảm bảo thoát nhiệt cho laptop.

Cần phải vệ sinh laptop thường xuyên để giảm nhiệt cho ổ cứng.

Cần phải vệ sinh laptop thường xuyên để giảm nhiệt cho ổ cứng.

Những va đập, hư hỏng vật lý

Cách nhanh nhất làm hư hỏng hoàn toàn ổ cứng là tác động vật lý. Tác động vật lý là nguyên nhân lớn nhất có thể làm hỏng chiếc ổ cứng của máy tính xách tay. Bên trong ổ cứng được ráp từ nhiều chi tiết nhỏ và có thể dễ dàng gặp vấn đề khi bị tác động.

Chỉ cần bị rơi nhẹ cũng có thể khiến cho ổ cứng của máy bị hư. Trong quá trình di chuyển với laptop bạn nên cận thận, tốt nhất là sử dụng thêm túi chống sốc cho laptop của mình. Không nên tháo ổ cứng khỏi laptop khi chúng đang hoạt động và hãy cẩn thận mỗi khi tháo lắp ổ cứng.

Phân mảnh tập tin

Chắc nhiều bạn sẽ chưa hình dung ra được phân mảnh tập tin là như thế nào. Chúng ta có thể hiểu như sau: chiếc ổ cứng của chúng ta có rất nhiều sector được sắp xếp theo thứ tự khi chúng ta xóa hoặc ghi dữ liệu vào ổ cứng nhiều lần sẽ khiến ổ cứng của chúng ta bị phân mảnh tức 1 tập tin có thể nằm ở nhiều sector khác nhau.

Khi đó ổ cứng của chúng ta sẽ phải đọc nhiều hơn bình thường để tìm kiếm các mảnh của 1 tập tin nằm phân tán khắp nơi trong ổ cứng thay vì chúng được sắp xếp ở gần nhau (như chiếc ổ cứng mới sử dụng). Do đó ổ cứng của chúng ta sẽ dễ bị hao mòn và nhanh bị hỏng hơn và điều này sẽ được tích tụ theo từng ngày từng ngày.

Cách nhanh nhất làm hư hỏng hoàn toàn ổ cứng là tác động vật lý.

Cách nhanh nhất làm hư hỏng hoàn toàn ổ cứng là tác động vật lý.

Lời khuyên đưa ra là nên sử dụng công cụ chống phân mảnh của hãng thứ 3 để thực hiện công việc chống phân mảnh thường xuyên và định kỳ việc chống phân mảnh này sẽ giúp chúng ta tăng được tốc độ cho chiếc laptop của mình cũng như việc các tập tin sẽ được tìm kiếm nhanh hơn.

Điện áp thay đổi đột ngột

Cũng như những thiết bị điện tử khác thì laptop rất dễ bị hư hỏng nếu điện áp cấp cho máy không ổ định. Việc nguồn điện thiếu ổn định không chỉ ảnh hưởng đến ổ cứng mà còn nhiều linh kiện khác trên máy.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam