Sạc quá mức dễ gây cháy nổ

Một trong những nguyên nhân của các vụ nổ pin là do sạc quá mức. Việc sạc pin Lithium-ion quá mức, đặc biệt là với bộ sạc cao hơn điện áp đề nghị, có thể dẫn đến sự tích tụ quá nhiều lithium kim loại trên anode còn được gọi là quá trình mạ. Khi mạ xảy ra, sự tích tụ kim loại của pin lithium có thể gây ra hiện tượng đoản mạch.

Tệ hơn nữa, cathode có thể trở nên không ổn định và sẽ bắt đầu tạo ra khí carbonic (CO2). Điều này gây áp lực bên trong pin và nếu không được kiểm soát, các dải phân cách và màng an toàn sẽ bị vỡ, gây cháy nổ. Rất may, pin lithium-ion hiện đại có cơ chế tự kiểm tra giúp ngăn chặn quá trình sạc quá mức.

Một trong những nguyên nhân của các vụ nổ pin là do sạc quá mức.

Pin lớn và công nghệ sạc nhanh cũng là một nguyên nhân

Galaxy Note 7 cũng có công nghệ sạc nhanh qua cổng USB-C mới. Dung lượng pin lớn 3500 mAh đồng nghĩa sẽ có điện áp cao hơn, tỏa nhiều nhiệt hơn và cần diện tích bề mặt lớn hơn cho các thành phần của pin.

Bên cạnh đó, sạc nhanh qua USB-C vẫn là một công nghệ chưa được chứng minh và có thể đã cung cấp một điện áp lớn hơn so với khả năng pin Galaxy Note 7 có thể chịu được. Tương tự như việc sạc quá mức, sạc quá nhanh với một điện áp cao hơn so với pin cũng có thể gây ra quá trình mạ.

Việc sạc quá nhiều và quá nhanh dẫn đến áp suất và nhiệt độ tăng, làm hư hỏng các thiết bị tách, cuối cùng dẫn đến tiếp xúc hai cực làm cháy nổ.

Pin kém chất lượng

Hầu hết nguyên nhân những vụ cháy nổ thiết bị di động đều do chúng ta sử dụng pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hay còn gọi là hàng “lô” – dân trong nghề gọi loại này là pin “for”.

Sử dụng pin kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân khiến điện thoại dễ nổ.

Sử dụng pin kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân khiến điện thoại dễ nổ.

Vì vậy, hãy luôn sử dụng pin của các hãng sản xuất uy tín, có xuất xứ rõ ràng. Đừng vì tiết kiệm một vài đồng nhỏ mà phải trả giá bằng những tổn thất lớn hơn do cháy nổ pin.

Bạn nên chú ý rằng mặt hàng này có thời gian khấu hao dài, tức viên pin có thể dùng từ 1-3 năm, do vậy đầu tư số tiền lớn tính theo thời gian sử dụng thì lại rất rẻ.

Bộ sạc kém chất lượng, không chính hãng cũng dễ sinh cháy nổ

Một mẹo nhỏ nữa để bảo vệ pin là hãy sử dụng những bộ sạc chính hãng hoặc từ những hãng sản xuất phụ kiện uy tín. Khi pin được cung cấp đủ cường độ dòng điện và điện áp thì bạn sẽ không phải lo pin bị sinh nhiệt quá lớn gây ra cháy nổ.

Bạn hoàn toàn có thể dùng sạc của Sony cho máy Samsung, sạc của LG cho Oppo hoặc ngay cả cục sạc iPhone cho HTC… khi cục sạc mà bạn định dùng có cường độ dòng điện tương ứng với sạc chính thì bạn sẽ càng yên tâm hơn dù có sử dụng sạc khác hãng đi nữa.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam