Đất nền sôi động ở cả 3 miền

Tính đến tháng 6, thị trường đất nền tiếp tục ghi nhận những biến động đáng chú ý ở một số điểm nóng quen thuộc. Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho hay, tại TP.HCM đất thổ cư quận 9 đã tăng 6 - 7 triệu đồng/m2 so với đầu năm. Cụ thể, đất thổ cư pháp lý đầy đủ trên tuyến Nguyễn Xiển, Phước Thiện, Nguyễn Văn Tăng được giao dịch ở tầm giá 47 - 60 triệu đồng/m2. Khu vực phường Hiệp Phước đoạn Lê Văn Việt, quốc lộ 50, giao dịch thật rơi vào khoảng giá từ 65 - 70 triệu đồng/m2.

Tại khu vực miền Trung, Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh) trở thành tâm điểm khi UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản gỡ lệnh tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn. Theo đó, thị trường có sự góp mặt của giới đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM. Các giao dịch xuất phát từ đội, nhóm đầu tư chủ yếu tập trung ở đất đấu giá, tái định cư -những lô đất quy hoạch, pháp lý rõ ràng, tọa lạc ở những vị trí đẹp của Vạn Ninh. Số lượng giao dịch không nhiều, giá giao dịch cũng không hề tăng như đồn thổi mà có xu hướng trở về giá trị thực như thời điểm khi chưa có "bão đất".

Đất nền sôi động ở cả 3 miền

Đất nền sôi động ở cả 3 miền

Hiện đất tái định cư khu vực Hải Triều được chào bán từ 14 - 14,5 triệu đồng/m2, tái định cư Đại Lãnh giá từ 7 - 10 triệu đồng/m2… Nhiều lô đất lớn ở Vạn Ninh, trong đó có 1 phần đã được lên thổ cư, giá chào bán từ 3 - 4 triệu đồng/m2; đất tại Vạn Hưng giá chào bán từ 2 - 3 triệu đồng/m2…

Thị trường phía Bắc ghi nhận sự tăng giá của đất nền Quảng Ninh, những lô đất ở ngã 3 mặt cảng Tuần Châu, giá giao dịch đạt từ 52 - 53 triệu đồng/m2. Những lô đất vị trí đắc địa cạnh quốc lộ 18A, gần bến xe Bãi Cháy thuộc phường Hà Khẩu, giá đã tăng lên 27 - 30 triệu đồng/m2. Những lô có vị trí đẹp tại phường Giếng Đáy, giá cũng tăng từ 21 - 22 triệu đồng/m2 lên 24 - 26 triệu đồng/m2… Ngoài ra, một số địa phương như Hải Phòng, Bắc Giang… đất nền cũng rục rịch tăng giá.

Cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng

Báo cáo quý II/2019 của DKRA cho hay ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự biển và condotel, thị trường đón nhận 6 dự án mới ở phân khúc biệt thự biển, cung ứng 1.734 căn, gấp 8 lần so với quý I. Tỷ lệ nguồn cung mới đạt 93% (1.614 căn), gấp 19 lần so với quý trước. Nguồn cung chủ yếu đến từ một dự án lớn ở Bình Thuận, riêng dự án ở Bình Thuận chiếm 68% nguồn cung và khoảng 87% lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.

DKRA cho biết có 3 dự án condotel mới mở bán, cung ứng ra thị trường 3.842 căn. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 74%, tăng 117% so với quý 1/2019, đây là con số khả quan hơn trong 2 năm qua. Nguồn cung sơ cấp và tỷ lệ tiêu thụ tập trung chủ yếu ở Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng.

Với những tín hiệu tích cực này, dự báo trong quý III và cả 6 tháng cuối 2019, DKRA cho hay bất động sản nghĩ dưỡng vẫn sẽ tập trung ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bình Thuận, nơi đang “đổ bộ” nhiều đại gia tên tuổi như Novaland, SUN Group, CEO Group, CEN Group…

Cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng

Cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng

Giá chung cư vẫn leo thang

Sự sụt giảm mạnh về nguồn cung nhà ở, đặc biệt ở phân khúc căn hộ khan hiếm đã đẩy giá bán trong quý II tăng mạnh. Theo ghi nhận từ DKRA, trong quý II, thị trường có khoảng 12 dự án với khoảng 2.560 căn hộ, trong đó chỉ có ba dự án mới và chín dự án mở bán các giai đoạn tiếp theo.

Nguồn cung căn hộ ở thị trường TP,HCM trong quý vừa qua chỉ lần lượt bằng 29% và 22% so với cùng kỳ năm 2018 và 2017. Đây cũng là thời điểm nguồn cung mới đạt mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua, kể từ năm 2016.

Phân khúc hạng A và B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới. Khu vực phía đông và phía nam vẫn dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ.. Đơn vị này ghi nhận giao dịch tốt ở thị trường thứ cấp, với giá bán tăng trung bình 5 - 7% so với quý I do áp lực từ việc khan hiếm nguồn cung.

Giá chung cư liên tục leo thang

Giá chung cư liên tục leo thang

Ở phân khúc nhà phố và biệt thự, dù nguồn cung có tăng 109% so với quý I, nhưng cũng chỉ có ba dự án mới được mở bán trong quý II, cung cấp 383 căn, chủ yếu tập trung ở quận 2 và quận 9.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần DKRA Việt Nam: “Trong nhiều tháng qua, loại hình căn hộ hạng A và hạng sang chiếm tỷ trọng lớn trong khi thiếu vắng căn hộ hạng C đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đại bộ phận dân cư. Việc thiếu hụt nguồn cung đẩy áp lực tăng giá ngày càng cao”.

Tương tự, trong báo cáo thị trường bất động sản quý II/2019 của JLL cũng ghi nhận lượng mở bán chính thức quý vừa qua khá hạn chế, chỉ đạt hơn 4.100 căn. Đây là mức thấp kỷ lục kể từ khi thị trường hồi phục từ năm 2014.

Nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục phê duyệt xây dựng kéo dài hơn trong thời gian gần đây. Các chính sách nghiêm ngặt của Chính phủ đã điều chỉnh nguồn cung theo hướng bền vững hơn. Cụ thể, nhiều dự án buộc phải hoàn thành các nghĩa vụ pháp lý liên quan đến đất đai vàgiấy phép xây dựng trước khi tiến hành mở bán.

Dù nguồn cung sụt giảm rõ rệt, song giá bán căn hộ sơ cấp trung bình toàn thị trường đạt 2.009 USD (khoảng 47 triệu đồng)/m2, tăng 21,6% theo năm. Trong khi đó, phân khúc cao cấp tăng khoảng 53% theo năm, ở mức 4.569 USD (khoảng 107 triệu đồng)/m2 trong nhờ sự tham gia của một số dự án hạng sang ở khu vực trung tâm với mức giá vượt trội do quỹ đất khan hiếm.

Theo JLL, đã có khoảng 4.300 căn được tiêu thụ trong quý II /2019 (bao gồm dự án mới mở bán và tiêu thụ thêm sản phẩm trong dự án cũ), tương đương với lượng hàng đã bán được hồi quý trước. Những dự án phân khúc trung cấp với giá giao dịch từ 1.200 đến 2.000 USD (khoảng 28 - 47 triệu đồng)/m2 thu hút nhiều người mua nhất.

Tuy nhiên, người mua căn hộ để đầu tư bắt đầu chuyển dịch xu hướng từ chung cư cao cấp sang nhà phố, biệt thự để đạt tỷ suất sinh lợi cao hơn với cùng một lượng vốn đầu tư tương đương. Cũng chính vì thiếu hụt nguồn cung mới, người mua để ở đang có xu hướng tìm nguồn hàng tốt ở thị trường thứ cấp nhiều hơn. 

Nguồn: https://cdn.reatimes.vn/mediav2/media_old/nhung-phan-khuc-soi-dong-nhat-trong-quy-ii-2019-37335.html

Theo Tạp Chí Điện Tử Reatimes