1. Đập chậu cây lựu cầu may (Hy Lạp)

Những phong tục mừng năm mới kì lạ trên thế giới - 1

Vào đúng khoảnh khắc giao thừa bước sang năm mới, những người mẹ trong các gia đình ở Hy Lạp sẽ bước ra sân, lấy quả lựu đập mạnh vào tường sao cho hạt lựu có thể văng xa khắp sân nhà để cầu mong nhiều may mắn và hạnh phúc sẽ đến với gia đình mình.

2. Ăn một chiếc bánh to và ném đĩa (Đan Mạch)

Những phong tục mừng năm mới kì lạ trên thế giới - 2

Trong ngày đầu năm mới, người Đan Mạch tin rằng, nếu ném đĩa ăn vào trước cửa nhà người khác sẽ đem lại may mắn cho gia chủ và giúp họ có nhiều bạn bè hơn. Vào buổi tối, người Đan Mạch sẽ tổ chức một bữa tiệc và cùng nhau thưởng thức món tráng miệng đặc biệt có tên là Kransekage. Đây là chiếc bánh hình nón, được trang trí những que pháo hoa và cờ.

3. Ăn 12 bữa trong đêm giao thừa (Estonia)

Những phong tục mừng năm mới kì lạ trên thế giới - 3

Người Estonia tin rằng, nếu ăn từ 7, 9 hoặc 12 bữa vào đêm giao thừa sẽ đem đến cho họ sức mạnh. Không nhất thiết phải ăn hết cả 12 bữa mà người Estonia sẽ chia nhỏ thức ăn trong mỗi bữa. Số thức ăn còn lại là để dành cho tổ tiên, hay những người đã khuất ghé thăm nhà họ trong ngày đầu năm mới.

4. Bói vận may với thiếc (Phần Lan)

Những phong tục mừng năm mới kì lạ trên thế giới - 4

Bằng cách nung chảy thiếc trên một chiếc chảo nhỏ trên bếp rồi ném vào chậu nước lạnh, người Phần Lan sẽ phân tích những đốm màu của kim loại trong ánh nến để xem chủ nhân của nó trong năm mới sẽ như thế nào.

5. Ăn lợn làm từ bánh hạnh nhân và xem TV (Đức)

Những phong tục mừng năm mới kì lạ trên thế giới - 5

Một trong những phong tục năm mới của người Đức là ăn những chiếc bánh hạnh nhân có hình dáng một chú heo béo tròn múp míp với mong muốn sang năm họ sẽ có cuộc sống may mắn, no đủ và sung túc như những chiếc bánh này.

6. Xách va li đi quanh nhà (Argentina)

Những phong tục mừng năm mới kì lạ trên thế giới - 6

Nếu năm tới muốn được đi du lịch nhiều nơi thì người Argentina sẽ xách va li của mình đi quanh nhà vào ngày đầu năm mới.

7. Phụ nữ độc thân đặt nhánh tầm gửi dưới gối để tìm chồng (Ireland)

Những phong tục mừng năm mới kì lạ trên thế giới - 7

Một phong tục dành cho các cô gái còn đang độc thân ở Ireland là vào đêm đầu tiên của năm mới, hãy đặt một nhánh cây tầm gửi dưới gối của mình để gặp nhiều may mắn trong tình duyên và tìm được một người chồng tương lai ưng ý.

Theo tín ngưỡng khác của người Ireland thì người đầu tiên đến xông nhà, nếu là một chàng trai cao, to, đen và đẹp trai thì sẽ mang lại may mắn. Còn ngược lại, nếu là một phụ nữ tóc đỏ thì sẽ mang đến nhiều rắc rối.

8. Đốt hình nộm kẻ thù vào lúc nửa đêm (Ecuador)

Những phong tục mừng năm mới kì lạ trên thế giới - 8

Một phong tục đã có từ lâu đời tại Ecuador trong đêm giao thừa là mỗi gia đình sẽ tập hợp các hình nộm những người họ cho là kẻ thù (được làm bằng rơm, gỗ, hoặc giấy báo), sau đó đứng thành vòng tròn và đốt chúng. Mục đích của việc làm này là xua đuổi những cái xấu xa và người đó sẽ không làm phiền họ nữa.

9. Ăn 12 quả nho cho may mắn (Tây Ban Nha)

Những phong tục mừng năm mới kì lạ trên thế giới - 9

Từ năm 1895, nhiều nông dân trồng nho ở Tây Ban Nha nhận ra rằng, nhờ những cây nho mà họ có được tiền bạc và sự thịnh vượng. Chính vì thế, trong hơn 100 năm nay, người Tây Ban Nha thường ăn 12 quả nho trong thời khắc nửa đêm và kéo dài đến 6 giờ sáng để ước nguyện một năm mới nhiều may mắn, buôn bán phát tài.

10. Đổ nước từ cửa sổ và nuốt 12 hạt nho để cầu may (Cuba)

Những ô cửa sổ của các hộ gia đình ở Cuba trong đêm giao thừa sẽ đổ nước ào ào từ đến 12 giờ đêm để cầu may mắn. Bên cạnh đó, để năm mới được thịnh vượng hơn, họ phải nuốt 12 hạt nho khi tiếng chuông nhà thờ đầu tiên vang lên đánh dấu thời khắc chuyển giao năm mới đến khi tiếng chuông cuối cùng chấm dứt.

11. Múa gấu

Những màn chào đón năm mới

Ở Romania, mỗi dịp năm mới đến, người dân địa phương có phong tục chào đón bằng việc khoác lên mình những bộ "trang phục gấu" và nhảy múa để xua đuổi ma quỷ.

Gấu là loài vật linh thiêng trong thần thoại Romania và được cho là có sức mạnh để bảo vệ mọi người.

12. Ném đồ vật

Người dân ở Johannesburg, Nam Phi đánh dấu một năm mới bằng cách ném những vật dụng cũ ra ngoài cửa sổ.

Họ làm điều đó với mục đích bắt đầu năm mới mà không có bất kỳ thứ gì không mong muốn gây cản trở. Người dân Ý cũng có truyền thống tương tự.

13. Thả dưa hấu

Từ năm 2008, người dân ở thành phố Vincennes, bang Indiana, Mỹ đã tổ chức đón năm mới bằng việc thả những quả dưa hấu từ trên cao.

Những màn chào đón năm mới

Thả dưa hấu tại Mỹ hồi năm 2014

Các món ăn địa phương sẽ được chứa trong một quả dưa hấu bằng gỗ dài gần 5,5 m. Sau đó, quả dưa hấu sẽ được kéo cao lên bên trên đám đông. Đến thời khắc 12 giờ, mọi người sẽ thả rơi quả dưa hấu.

Các thành phố trên khắp nước Mỹ cũng đã phát triển cái gọi là "thả" của riêng họ. Đó có thể là việc thả một quả bóng khổng lồ tại Quảng trường Thời đại ở New York vào lúc nửa đêm.

 

Theo Tường Vy / Gia đình Việt Nam