1. Thuốc kháng sinh có thể chữa khỏi cảm lạnh và cúm

Quan điểm này là hoản toàn sai lầm vì thuốc kháng sinh chỉ chống lại các lây nhiễm do vi khuẩn, chứ không chống lại các loại virus gây bệnh cảm lạnh, cúm và nhất là viêm họng, cùng nhiều loại viêm nhiễm tai, xoang khác.

2. Thuốc kháng sinh có rất ít tác dụng phụ

Thực tế thì thuốc kháng sinh có rất nhiều tác dụng phụ. Cứ 5 trường hợp bệnh nhân phải vào phòng cấp cứu thì lại có một trường hợp do các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Với trẻ nhỏ, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc phải đi cấp cứu.

Những tác dụng phụ của thuốc bao gồm tiêu chảy, nhiễm trùng nấm men, và trong một số trường hợp hiếm hoi, còn bị tổn thương thần kinh và các phản ứng dị ứng như phát ban, sưng mặt hoặc cổ họng, các vấn đề về hô hấp.

Ngoài ra, các loại thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt cả vi khuẩn tốt, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, trong đó có C. difficile. Ít nhất một năm có 250.000 người bị nhiễm virus C. difficile do liên quan đến việc dùng thuốc kháng sinh, và có 14.000 người tử vong.

3. Một liều kháng sinh đầy đủ kéo dài ít nhất 1 tuần

Không phải lúc nào cũng uống kháng sinh kéo dài như vậy. Với một số loại bệnh, chỉ cần một liều thuốc ngắn hơn, chẳng hạn như bệnh về đường tiết niệu, tai hay viêm xoang. Vì thế, hãy hỏi bác sỹ về liều thuốc kháng sinh thấp nhất và ngắn ngày nhất, đủ để điều trị căn bệnh của bạn.

Bạn nên uống kháng sinh theo đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định

Bạn nên uống kháng sinh theo đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định

4. Sử dụng thuốc còn thừa lại từ trước cũng không sao

Chúng ta không nên tiết kiệm và tận dụng thuốc còn thừa từ lần sử dụng trước.. Nếu bạn dùng thuốc còn thừa từ lần bệnh trước, phần thuốc thừa lại này có thể không phải là liều thuốc đúng cho căn bệnh hiện tại của bạn.

Sử dụng thuốc thừa lại này có thể làm tăng các vi khuẩn có hại. Tốt nhất, hãy vứt bỏ hết thuốc còn thừa đi.

5. Tất cả các loại bệnh nhiễm khuẩn đều phải dùng thuốc

Một số loại bệnh nhiễm khuẩn có thể tự khỏi. Hãy hỏi bác sỹ xem bạn có nên uống thuốc không hay chờ bệnh tự khỏi.

6. Thuốc kháng sinh càng diệt được nhiều vi khuẩn càng tốt

Sai hoàn toàn. Các loại thuốc kháng sinh phổ rộng, như ceftriaxone, ciprofloxacin và levofloxacin, nên dành riêng để điều trị các bệnh nhiễm trùng khó chữa. Đối với những bệnh nhẹ hơn cần dùng thuốc kháng sinh liều nhẹ hơn để tránh phản ứng phụ của thuốc. 

 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo GĐVN