Nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện

Có một sai lầm mang tính đại chúng của nhiều người Việt Nam là sự lẫn lộn giữa xe đạp điện và xe máy điện. Đa phần gọi xe máy điện là xe đạp điện, đương nhiên xe đạp điện thì vẫn là xe đạp điện rồi...nói chung là cứ xe chạy bằng điện là xe đạp điện hết.

Tuy nhiên, là một người tiêu dung thông minh chúng ta cần phân biệt rõ 2 loại này:

- Xe đạp điện là dòng xe điện có 2 bàn đạp hỗ trợ đạp xe khi xe hết điện, tốc độ tối đa cho phép khi đi xe là 25 km/h và không cần phải đăng ký xe đạp điện.

- Xe máy điện không có kết cấu 2 bàn đạp như xe đạp điện, do đó hết điện thì chỉ có thể dắt bộ, xe đạp điện không có tốc độ tối đa cho phép mà tuân theo quy định của từng loại đường mà nó di chuyển, ngoài ra, xe máy điện phải thực hiện đăng ký và gắn biển số cho xe máy điện, cũng như tuân thủ đầy đủ các quy định của luật.

Trong dòng xe đạp điện còn có thêm một dòng là xe đạp trợ lực thường là hàng nhập khẩu từ Nhật Bản. Loại xe đạp điện phù hợp với những bạn học sinh (đặc biệt là học sinh cấp 2), và những người muốn một chiếc xe nhỏ gọn và không vướng phải nhiều thủ tục rườm rà.

Xe máy điện phù hợp với các bạn nam cá tính ưa thích tốc độ và phong cách, cũng như những bạn gái thích thiết kế nữ tính, trang nhã...vì thiết kế của những dòng xe máy điện thường đẹp và chất hơn xe đạp điện, nhưng đồng thời cũng cồng kềnh hơn hẳn.

Những sai lầm hay mắc phải khi mua xe đạp điện

Những sai lầm hay mắc phải khi mua xe đạp điện.

Không khảo giá trước khi mua xe đạp điện

Thông thường, người mua xe đạp điện thường đến một cửa hàng xe đạp điện gần nơi mình ở và nhìn thấy chiếc xe nào vừa mắt và có giá phù hợp thì mua. Nhưng đây là thói quen không hẳn là tốt, vì rất có thể bạn mua phải những chiếc xe đạp điện với mức giá đắt nếu như cửa hàng bán xe đạp điện đó bán đắt hơn những cửa hàng khác.

Do đó, sau khi đã xác định là muốn mua xe đạp điện hay xe máy điện thì bạn cần xác định xem bạn sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để mua xe đạp điện? Tức là bạn muốn mua một chiếc xe điện giá cao nhất là bao nhiêu tiền?

Bước này khá là quan trọng, và bạn cần tìm một nơi uy tín để tham khảo giá và cho bạn mức giá rẻ nhất. Bởi những cửa hàng khác nhau, chắc chắn giá không thể giống nhau, và bạn cần tìm được nơi bán xe đạp điện giá rẻ nhất.

Thường thì để khảo giá và tìm nơi bán hàng rẻ nhất khá nhiều người dùng lên Websosanh.vn để tra giá. Trang web cung cấp thông tin của hàng ngàn nơi bán xe đạp điện tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương...bạn chỉ cần gõ "xe đạp điện", hàng loạt những dòng xe đạp điện hiện ra cùng nơi bán xe đạp điện rẻ nhất gần nơi bạn sống. Chúng ta có thể dễ dàng tìm được nơi bán xe đạp điện giá rẻ nhất trên thị trường.

Quá chú trọng thương hiệu

Đúng là vấn đề thương hiệu đóng vai trò không nhỏ trong chất lượng của một chiếc xe đạp điện, tuy nhiên đó không phải là tất cả.

Một thương hiệu xe đạp điện tốt không có nghĩa là tất cả những chiếc xe đạp điện thương hiệu đó đều tốt, và không phải một thương hiệu xe đạp điện giá rẻ là không chất lượng.

Lấy ví dụ dòng xe đạp điện Nijia Dibao Eco - thuộc hãng xe điện Nijia là một thương hiệu xe điện giá rẻ và nhiều người không nghĩ rằng các dòng xe đạp điện Nijia là tốt.

Nhưng chiếc xe điện Nijia Dibao Eco, với việc được trang bị phanh đĩa, lốp không săm, hệ thống đèn chiếu sáng và xi nhan an toàn là một trong những xe đạp điện an toàn nhất trên thị trường. Không những thế, kết cấu khung bằng thép không gỉ, và nguồn tích điện tốt cũng cho phép xe vận hành hoàn toàn rất tốt...

Chính vì thế, khi mua xe đạp điện bạn nên tìm hiểu từng dòng xe đạp điện chứ không nên chỉ tìm những chiếc xe điện của 1 thương hiệu nào đó, vì có thể bạn đã thu hẹp sự lựa chọn cho mình.

Trên đây là một số sai lầm thường thấy mà người dùng thường mắc phải khi mua xe đạp điện, mong rằng vớ những thông tin này bạn đã có thể chọn mua được chiếc xe điện tốt nhất cho mình.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam