Chi trả những chi phí cho ATM và ngân hàng không cần thiết

Ngân hàng được thành lập để tạo ra tiền. Với cuộc sống tiếp diễn tấp nập như hiện nay, sẽ rất dễ dàng khiến bạn quên đi việc kiểm tra tài khoản cá nhân mỗi ngày. Những sai lầm tài chính như thế này rất phổ biến và trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Phí ATM và ngân hàng được tính thêm theo thời gian.

Và nếu bạn không nhận biết được có bao nhiêu loại phí được tính cho giao dịch, bạn sẽ tiếp tục đánh mất tiền của chính mình đấy! Hãy nói chuyện với người đại diện ngân hàng và nói rõ với họ về các phí mà bạn bị tính. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những loại phí không cần thiết.

Đặt thức ăn mua về

Hãy đối diện với sự thật là chúng ta đang quá bận rộn với cuộc sống này. Mọi người bắt đầu đi làm từ rất sớm và kết thúc một ngày mệt mỏi khi chiều tối. Và như thế bạn sẽ mất động lực để chiêu đãi cả nhà một bữa ăn ngon miệng. Cũng dễ dàng hơn nhiều nếu bạn dặt chúng và chỉ việc mang chúng về nhà trên đường đi làm về.

Mục đích của việc bỏ tiền ra để tự nấu cho mình bữa ăn chính là những món ăn ngon còn dư lại. Và dĩ nhiên bạn hoàn toàn có thể đem những phần ăn dư đó đến cơ quan vào ngày hôm sau. Phần dư được xem như là bữa ăn miễn phí cho bạn,nó cũng chính là cơ hội để bạn tiết kiệm tiền cho bản thân.

Không biết tiền của bạn đi đâu

Tiền được dùng để tiêu xài. Quan điểm của việc có tiền là gì nếu bạn không thực sự tiêu nó? Nếu bạn không biết từng xu trong số tiền của bạn đã đi đâu thì bạn sẽ không biết được thì bạn sẽ dễ dàng để mất chúng ngay tức khắc.

Điều ngớ ngẩn nhất là hầu hết tiền đều biến mất theo từng khoản nhỏ, như là đặt đồ ăn mang về, tiền đặt mua báo, quần áo, xem phim,...

Một cách tóm tắt, điều tuyệt vời nhất mà bạn nên áp dụng với tài chính của mình là tính thử xem thu nhập của bạn là bao nhiêu và trừ ra các hóa đơn và chi phí hàng tháng của bạn. Trong các khoản chi phí của bạn, nếu được, hãy chia nhỏ nó ra thành các khoản tiền như: Tiền để vui chơi, giải trí, mua sắm và số còn lại hãy để trả tiền hóa đơn, chi phí; nếu còn dư thì lấy đó để tiết kiệm.

Không bao giờ đặt ưu tiên trong cuộc sống cho những quyết định tài chính

Thật điên rồ khi nghĩ rằng nhiều người rất ít khi dừng lại và nghĩ về những thứ trong cuộc sống khiến ta hạnh phúc. Điều này có nghĩa là hãy dùng tiền để mua bất cứ thứ gì khiến ta hạnh phúc đúng không?

Rất không may là nhiều người lại sử dụng tiền không có khoa học, mục đích rõ ràng như tiêu tiền vào những thứ lặt vặt, không cần thiết. Đừng tiếp tục phạm sai lầm này nữa. Thay vào đó. hãy sắp xếp tài chính của bạn để dùng tiền vào những thứ có thể phục vụ tốt cho cuộc sống của bạn và làm bạn hài lòng.

Bắt đầu một tài khoản hưu trí quá muộn

Đây là một lỗi rất phổ biến hiện nay. Thật sự sẽ rất khó để thấy được kết quả của việc không đầu tư vào một tài khoản hưu trí. Bởi vì không có một sự hài lòng nào là cố định cho việc tiết kiệm hưu trí, nên có thể rất khó để có được động lực thực hiện điều này.

Đơn giản thế này, chỉ cần mỗi ngày bạn trì hoãn việc tiết kiệm chi phí nghỉ hưu là bạn đang tự làm đau, gây tổn hại cho chính mình đấy. Bởi vì nhờ vào tỉ suất phần trăm trong các tài khoản hưu trí, tiền của bạn sẽ được cộng dồn lãi suất theo thời gian. Thời gian chính là điểm mấu chốt ở đây.

Nếu bạn bắt đầu sớm thực hiện điều này, bạn sẽ tạo ra nhiều tiền cho đến lúc nghỉ hưu. Dave Ramsey khuyên rằng nên cất 250 đô-la mỗi tháng. Hãy bắt đầu tiết kiệm ngay từ bây giờ cho đến lúc bạn nghỉ hưu.

Không trả các khoản vay và nợ sớm nhất có thể

Nếu bạn có bất kì khoản nợ nào, chắc chắn rằng bạn sẽ muốn trả nó sớm nhất ngay khi có thể. Để theo thời gian thì số dư tài khoản của bạn sẽ không tạo ra tiền. Thay vào đó, bạn sẽ bị mất tiền.

Bạn càng chờ lâu thì mọi thứ sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn chờ quá lâu, nợ sẽ trượt ra khỏi vòng kiểm soát của chính bạn. Vì thế, đừng để cho điều này xảy ra. Hãy thực hiện theo thứ tự ưu tiên để trả hết nợ mà bạn đang mắc và tránh việc tích lũy thêm bất cứ khoản nào mà bạn có thể dừng lại được

Cách tốt nhất để quản lí các thẻ tín dụng là luôn sống dưới khả năng kinh tế của chính bạn và trả nợ đầy đủ số dư tài khoản vào cuối mỗi tháng.

Bạn nên kiểm soát tốt dư nợ thẻ tín dụng của mình để tránh việc lạm dụng chúng. Khi bạn không kiểm soát được việc chi tiêu thông qua thẻ tín dụng sẽ dẫn đến việc bạn phải gánh một số nợ tín dụng lớn mà bạn phải mất rất nhiều thời gian để giải quyết.

Ngoài ra, khi phải giải quyết nợ thẻ tín dụng, bạn sẽ không còn đủ tài chính để chi cho những việc bạn đã dự định.

Không sống trong khả năng kinh tế của bạn

Có một nhận thức sai lầm đó là nếu bạn sở hữu những món đồ có giá trị , bạn sẽ cảm thấy thật vui vẻ khi có chúng và bạn sẽ cảm thấy tự hào khi người khác nhìn thấy chúng. Điều đó hoàn toàn không đúng. Giống như lái một chiếc xe Toyota Corolla với một khoản nợ nhỏ thì tốt hơn việc sở hữu một chiếc xe Mercedes- Benz nhưng bạn lại không có khả năng để chi trả hàng đống nợ đang đợi ở phía sau.

Răc rối đến khi bạn vung tay tiêu vượt mức khả năng chi trả của bản thân. Sống một cuộc sống hạnh phúc và không phải buồn phiền về nợ nần là điều vô giá. Sự thỏa mãn từ việc sở hữu cái gì đó được mua mà vượt xa khả năng tài chính của bạn sẽ bị mất đi ngay sau đó.

Vậy tại sao bạn lại tự đem những rắc rối đó tới mình. Hãy nhớ rằng: Khôn ngoan là nam châm chỉ đường cho bạn để không bao giờ phải đau đầu vì nợ nần.

Đánh giá thấp nhu cầu bảo hiểm và mua không đủ

Bảo hiểm rất quan trọng vì nó giúp bạn đảm bảo được sự an toàn phòng khi những biến cố xảy ra. Bảo hiểm nhân thọ, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xe, Bảo hiểm nhà đều rất cần thiết nên nếu bạn không xài hoặc đánh giá thấp nhưng sản phẩm này, nguy cơ rủi ro tài chính của bạn sẽ rất cao.

Không thiết lập một ngân quỹ cụ thể

Không cần biết bạn làm ra bao nhiêu tiền nhung bạn cần lập cho mình một ngân quỹ để quản lý số tiền mà mình kiếm được.  Nếu không có một ngân quỹ để theo dõi và quản lý, bạn sẽ không thể kiểm soát được số tiền bạn tiêu xài và dẫn đến thâm hụt tài chính.Thiết lập một ngân quỹ sẽ giúp bạn kiểm soát hiệu quả tài chính cũng như nhận ra cần phải cải thiện điểm nào trong vấn đề thu chi.

Không có kế hoạch tiết kiệm

Có thể bạn sẽ nghĩ con quá sớm để tiết kiệm nhưng thực tế rằng tiền tiết kiệm sẽ rất hữu dụng cho những dự định lâu dài của bạn. Không tiết kiệm sẽ dẫn đến việc bạn bị động trong những kế hoạch lâu dài như mua nhà hoặc việc học hành của con cái đồng thời dẫn đến việc vay nợ nhiều để thực hiện những kế hoạch này. Tiết kiệm càng sớm càng tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong vấn đề tài chính của bản thân cũng như thuận lợi cho những kế hoạch tài chính trong tương lai.

Những sai lầm nêu trên tuy không quá nghiêm trọng nhưng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên tài chính của bạn. Biết và tranh mắc phải những sai lầm trên sẽ giúp bạn duy trì được sự ổn đinh lâu dài cho túi tiền của mình.

 

Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam