Chọn nhộng quá to

Vì lợi nhuận nên nhiều thương lái sẵn sàng tẩm các chất hóa học để nhông to, căng tròn, bắt mắt, tuy nhiên ăn phải nhộng tằm đã ngâm tẩm này rất nguy hiểm.

Khi nhộng tằm chết thường chuyển màu sang vàng nhạt, thâm đen, các đốt trên thân rời rạc, không dính chắc vào nhau. Lúc này, chất đạm sẽ bị phân hủy không còn giá trị dinh dưỡng nữa, mà trở thành chất độc gây hại cho cơ thể.

Vì vậy, nếu nhộng tằm để quá 1 tuần khi thời tiết lạnh hoặc quá 20 giờ khi thời tiết nóng thì tuyệt đối không nên ăn.

Nhộng đã mua về tốt nhất nên chế biến, nấu chín ngay trong ngày hoặc bảo quản trong nhiệt độ từ 0 – 5 độ C.

Vì lợi nhuận nên nhiều thương lái sẵn sàng tẩm các chất hóa học để nhông to, căng tròn, bắt mắt, tuy nhiên ăn phải nhộng tằm đã ngâm tẩm này rất nguy hiểm.

Ăn quá 2-3 bữa/tháng

Bất kỳ thực phẩm nào khi sử dụng quá nhiều đều không tốt cho cơ thể, nhộng tằm cũng không ngoại lệ. Bạn chỉ nên sử dụng loại thực phẩm này từ 2 đến 3 lần mỗi tháng và không nên ăn quá nhiều trong một lần.

Nếu ăn quá nhiều, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong nhộng khiến cơ thể khó hấp thụ hết, gây dư thừa và có thể dị ứng thực phẩm.

Nhất là với trẻ nhỏ, chỉ nên cho các bé dùng một lượng nhỏ nhộng để thăm dò phản ứng của cơ thể để phòng tránh nguy cơ bị ứng.

Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng nhộng để trong tủ lạnh hay nhộng đã chế biến lại từ bữa trước. Nên dùng nhộng còn mới, bảo quản trong tủ đá không quá 1 tuần với thời tiết lạnh và không quá 20 giờ với thời tiết nóng.

Nếu ăn quá nhiều, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong nhộng khiến cơ thể khó hấp thụ hết, gây dư thừa và có thể dị ứng thực phẩm.

Chế biến chung với các loại thực phẩm khác

Nhộng tằm khi còn sống hay chưa được chế biến cẩn thận có chứa chất độc chết người. Vì vậy cần tuyệt đối không sử dụng nhộng sống, chưa chế biến kỹ, hay chưa rửa sạch.

Nên nấu chín nhộng trong một lần, tránh sơ chế trước, chế biến sau có thể khiến nhộng bị biến chất trong quá trình sơ chế.

Ngoài ra, bạn tuyệt đối không được chế biến nhộng chung với các thực phẩm khác như tôm, cá, hải sản để tránh bị ngộ độc hay dị ứng do phản ứng phụ giữa các loại thực phẩm này.

Tuyệt đối không sử dụng nhộng sống, chưa chế biến kỹ, hay chưa rửa sạch.

Bị bệnh gout và... ăn nhộng

Nhộng tằm có chứa nhiều chất đạm, vì thế những người bị bệnh gout nên kiêng tuyệt đối, ăn vào sẽ cho thấy bệnh tái phát đau ngay lập tức.

Người có tiền sử dị ứng

Mặc dù rất giàu dinh dưỡng nhưng nhộng tằm có chứa một số chất gây dị ứng nên những người cơ địa không hợp với một chất nào đó có trong nhộng dễ gặp hiện tượng này.

Vì thế khi bị dị ứng vì ăn nhộng tằm với triệu chứng như: buồn nôn, chóng mặt, đau bụng dữ dội, đi ngoài, da bị mẩn đỏ cần phải kịp thời đi khám ngay và nên tránh ăn để tránh dị ứng, ngộ độc,...

Nguy hiểm khi ăn nhộng sai cách:

Theo GS TS Bùi Công Hiển, từng giảng dạy tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, nhộng tằm đúng là món ăn được nhiều người thích vì có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin A, B1, B2, PP, C… và các chất khoáng như can-xi, phốt-pho… giúp trẻ em lớn nhanh, chống còi xương hay trị bệnh rối loạn cương, táo bón ở người lớn tuổi, lại rẻ và chế biến đơn giản.

Tuy nhiên, việc sử dụng nhộng tằm đã và đang xuất hiện nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người ăn. Bởi tùy vào từng cơ địa mỗi người nên có người ăn không sao, có người ăn lại bị dị ứng.

Đặc biệt, trong nhộng tằm có chứa nhiều protein (đạm), không thể bảo quản được lâu, dễ bị ôi thiu. Một khi nhộng tằm không được bảo quản tốt, chất đạm sẽ bị phân hủy không còn giá trị dinh dưỡng nữa, mà trở thành chất độc gây hại cho cơ thể.

Trong vài năm gần đây, trên toàn quốc đã ghi nhận một số vụ ngộ độc do sử dụng nhộng tằm không đúng cách. Trường hợp mới đây là vụ ngộ độc do ăn nhộng tằm xay nấu cháo tại Hai Bà Trưng, Hà Nội khiến một bé trai bị dị ứng và nhập viện.

Thấy nói nhộng nhiều chất bổ dưỡng và bản thân cũng đã ăn vài lần thấy ngon, không "gặp vấn đề gì", chị Nguyễn Thị Nga (Hai Bà Trưng, Hà Nội) liền mua về xay nhỏ rồi nấu cháo cho con. Có điều, con chị vừa ăn xong thì bị dị ứng phải nhập viện.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam